Trump tìm cách 'ngáng đường' chính quyền Biden vào phút cuối

20/01/2021, 18:09

Nhiều trong số sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Trump ban hành vào phút cuối sẽ rất khó để chính quyền Biden đảo ngược.

Hôm 18/1, ông Trump tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế đi lại với một quốc gia trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn ra phức tạp. 

Bà Jen Psaki, người sẽ trở thành thư ký báo chí của Nhà Trắng dưới thời ông Biden sau đó khẳng định rằng chính quyền mới sẽ đảo ngược quyết định này. 

Hôm 11/1, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đưa Cuba trở lại danh sách những nước bảo trợ khủng bố. 

Ben Rhodes, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia thời Barack Obama khẳng định tuyên bố của ông Pompeo là "rác thải được chính trị hóa nhằm trói tay một nội các sẽ nắm quyền trong 10 ngày tới". 

Trump tìm cách 'ngáng đường' chính quyền Biden vào phút cuối - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người kế nhiệm Joe Biden. (Ảnh: NYT)

Cùng ngày, chính quyền Trump liệt nhóm phiến quân Houthi tại Yemen vào danh sách khủng bố nước ngoài. Bước đi này vấp phải sự phản đối của lưỡng đảng.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) mới ban hành quy tắc giới hạn các loại nghiên cứu mà cơ quan này có thể cân nhắc khi xây dựng chính sách của mình. Trong khi đó, bộ Lao động Mỹ đưa một quy định mới ảnh hưởng tới việc thu tiền boa cho nhân viên ngân hàng.

Marielena Hincapie, cựu chủ tịch của Lực lượng Đặc nhiệm Thống nhất Biden-Sanders cho biết chính quyền Biden sẽ phải làm việc để đảo ngược khoảng 400-1.000 thay đổi mà chính quyền Trump đưa ra thông qua các sắc lệnh hành pháp.

Trong khi một số sắc lệnh có thể dễ dàng hủy bỏ hoặc bỏ qua, một số quy định khó bị rút lại. Ngoài ra, các sắc lệnh này sẽ gây không ít khó khăn cho chính quyền Biden vốn ưu tiên cho nỗ lực chống dịch, vực dậy nên kinh tế suy thoái. 

Theo Andrew Rudalevige, giáo sư tại Đại học Bowdoin, ông Trump đã ban hành 69 sắc lệnh trong năm 2020. Đây là con số kỷ lục với một tổng thống từ năm 1980. 

Trump nối dài danh sách này những ngày gần đây với một loạt sắc lệnh mới.

Hồi đầu tuần, Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai Ron Klain cho biết ông Biden sẽ ký một chục sắc lệnh hành pháp ngày 20/1, bao gồm tái gia nhập Hiệp định Paris và chấm dứt lệnh cấm đi lại đối với các quốc gia Hồi giáo.

Sẽ có thêm nhiều sắc lệnh nữa được thông qua trong qua trong 9 ngày tiếp theo ông tại nhiệm. 

Biden cũng dự kiến đưa Mỹ trở lại Tổ chức Y tế Thế giới, đảo ngược quyết định của Tổng thống Trump hồi năm ngoái. Ông cũng có thể hủy bỏ Chính sách Mexico City mà ông Trump phục hồi ngay sau khi nhậm chức hồi năm 2017.

“Ông Biden sẽ nhanh chóng hành động để đảo ngược những thiệt hại nặng nề nhất của chính phủ ông Trump, cùng lúc đưa đất nước của chúng ta tiến lên”, ông Klain cho biết. 

Biden trước đó cho biết ông sẽ ngừng xây dựng bức tường biên giới mà Trump tìm cách hoàn thành trong bốn năm qua nhưng chưa thành công. 

Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất