Trump không dự lễ nhậm chức, Biden gặp khó khi chuyển vào Nhà Trắng

20/01/2021, 08:21

Việc ông Trump không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm có thể sẽ ảnh hưởng tới quá trình dọn vào Nhà Trắng của ông Biden.

Quá trình gia đình tổng thống dọn khỏi Nhà Trắng để người kế nhiệm dọn vào thường diễn ta trong khoảng năm giờ đồng hồ.

Nó sẽ bắt đầu khi tổng thống sắp mãn nhiệm và tổng thống đắc cử cùng rời Nhà Trắng và di chuyển tới đồi Capitol để tham gia vào lễ nhậm chức.

"95 nhân viên phải đóng gói tất cả đồ đạc của Tổng thống Trump và chuyển đồ đạc của ông Biden tới. Họ sẽ dọn dẹp hoặc thay thế mọi thứ", nhà sử học Nhà Trắng Kate Andersen Brower cho biết.

Quá trình này sẽ diễn ra trong suốt buổi lễ nhậm chức. 

Trump không dự lễ nhậm chức, Biden gặp khó khi chuyển vào Nhà Trắng - 1

Quá trình "chuyển nhà" hôm 20/1 sẽ diễn ra trong khoảng năm giờ đồng hồ. (Ảnh: Getty Images)

Phu nhân của ông Biden - bà Jill cho biết bà và chồng đã dành hai tháng để chuẩn bị chuyển khỏi nhà của họ ở Wilmington, Delaware. 

Tuy nhiên, việc chuyển nhà của hai tổng thống lần này sẽ khác biệt hơn so với những năm trước. 

Một phần là bởi đại dịch COVID-19. Một nhóm mặc đồ bảo hộ sẽ phun thuốc khử trùng toàn bộ Nhà Trắng sau khi ông Trump rời đi và gỡ thảm, rèm cùng đồ nội thất.

Ngoài ra, việc ông Trump không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm cũng gây ảnh hưởng nhất định. Ông Trump sẽ rời Nhà Trắng Washington trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức, đồng nghĩa cặp đôi không thể tới đồi Capitol cùng nhau.

Tùy thuộc vào thời điểm ông Trump rời đi, quản gia và các nhân viên phục vụ tại Nhà Trắng - những người giúp di chuyền đồ đạc của tổng thống mới có thể đóng gói đồ đạc của ông và bắt đầu bày biện đồ của ông Biden. 

Trong quá khứ, sự kết hợp của các sự kiện trong lễ nhậm chức sẽ giữ chân tân tổng thống và phu nhân đủ lâu để các nhân viên hoàn thành việc sắp xếp quần áo, đồ đạc và các vật dụng cá nhân khác của họ.

Nhưng năm nay, quy mô lễ nhậm chức bị thu nhỏ do ảnh hưởng của đại dịch. Bữa tiệc trưa cho tân tổng thống tại đồi Capitol bị hủy bỏ và cuộc diễu hành từ Đại lộ Pennsylvania đến Nhà Trắng sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến. 

Điều này chắc chắn sẽ khiến thời gian "chuyển nhà" bị rút ngắn. 

Dù Nhà Trắng đã được khử trùng, các chuyên gia y tế kêu gọi Tòa Bạch Ốc cần phải có các biện pháp phòng ngừa bổ sung để giảm nguy cơ lây lan virus trong quá trình vận chuyển đồ đạc. 

Đã có một số đợt bùng phát COVID-19 trong Nhà Trắng khiến hàng chục nhân viên và các quan chức, trong đó có cả Tổng thống Trump nhiễm bệnh. Ông Biden nằm trong nhóm có nguy cơ cao vì tuổi tác. 

Chính trị gia 78 tuổi thường xuyên xét nghiệm COVID-19 và gần đây đã tiêm vaccine. 

"Sẽ có rất nhiều người ở đó chuyển đồ đạc. Tôi muốn chắc chắn rằng họ luôn đeo khẩu trang, bịt mũi và che miệng", Linsey Marr - giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bách khoa Virginia cho hay. 

Tổng quản Nhà Trắng - người giám sát việc dọn đồ sẽ phối hợp với một người nào đó trong đội ngũ của tân tổng thống để tìm hiểu về sở thích của chủ nhân mới của Nhà Trắng. 

Khi những chiếc xe tải di chuyển qua hàng rào an ninh và tiến vào khuôn viên Nhà Trắng, các nhân viên phục vụ sẽ chia làm hai nhóm. Một nhóm sẽ xử lý đồ đạc của gia đình ông Trump trong khi nhóm còn lại có nhiệm vụ chuyển đồ của ông Biden tới nơi được chỉ định. 

Hai tháng trước khi ông Trump dọn vào Nhà Trắng cách đây 4 năm, ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump có dịp tham quan số 1600 Đại lộ Pennsylvania theo lời mời của Tổng thống Obama. Bà Melania khi đó có cuộc trao đổi ngắn với Tổng quản Nhà Trắng về cách bài trí bên trong Tòa Bạch Ốc khi gia đình bà chuyển vào. 

Nhưng Tổng thống Trump cho tới nay vẫn chưa gửi lời tương tự tới người kế nhiệm. 

Bài liên quan
Đã xác định được tác nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 12 học sinh tại Nha Trang
Cơ quan chức năng xác định, tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhập viện nghi là vi sinh vật .

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất