Trồng ngũ gia bì hương, hướng phát triển kinh tế mới ở vùng cao Bắc Hà

An Kiên-Vân Anh/VOV-Tây Bắc | 06/04/2022, 09:57

Loài cây quý, được mệnh danh là “rau sâm” như ngũ gia bì hương được định hướng canh tác hữu cơ, gắn với thương hiệu “cao nguyên trắng Bắc Hà” hoàn toàn có triển vọng về đầu ra.

Ngũ gia bì hương - một loại thảo dược nằm trong Sách đỏ Việt Nam đã và đang được nhiều bà con nông dân ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) gieo trồng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới với những tín hiệu khả quan.

Hơn 3 năm gắn bó với việc gieo trồng ngũ gia bì hương, mỗi tuần, mảnh vườn rộng 2.000m2 của gia đình chị Sin Thị Thu, ở thôn Na Áng A, xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho sản lượng gần 40kg từ việc thu hái lá ngọn, lợi nhuận dao động khoảng 1,5 – 2 triệu đồng.

“Loài cây ngũ gia bì rất ưa nước nên khi trồng gia đình đã lắp hệ thống tưới tự động. Ngoài ra, mỗi năm cần bổ sung thêm 2 lần phân lân sau đó cây sẽ cho thu hoạch nên rất hiệu quả”, chị Thu chia sẻ.

Từ thành quả bước đầu của gia đình chị Thu, năm 2021, Hội Nông dân huyện Bắc Hà tiếp tục hỗ trợ chị mở rộng diện tích ra 3.000m2. Đồng thời, chọn đây làm mô hình điểm để vận động thêm gần 10 hộ dân khác cùng làm. Bước đầu, hơn 1ha ngũ gia bì hương trồng thí điểm ở xã Na Hối đều cho tín hiệu khả quan.

“Từ khi thực hiện trồng ngũ gia bì hương trên đất địa phương thấy cây phát triển tốt, hi vọng cây sẽ cho lợi nhuận cao, từ đó gia đình sẽ trồng mở rộng ra mảnh đất khác để gia tăng thu nhập”, anh Vàng Văn Chấn, thôn Na Áng A nói.

Theo bà Long Hải Dỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Hà, ngũ bì hương không những dễ trồng, dễ chăm sóc còn rất thích nghi với khí hậu mát mẻ của vùng cao. Đặc biệt, bà con nông dân ở xứ xở mận tam hoa Bắc Hà còn có thêm cơ hội “lấy ngắn nuôi dài” từ việc trồng xen kẽ loài cây này dưới tán mận. Loài cây quý, được mệnh danh là “rau sâm” như ngũ gia bì hương được định hướng canh tác hữu cơ, gắn với thương hiệu “cao nguyên trắng Bắc Hà” hoàn toàn có triển vọng về đầu ra.

“Hiện đã có 2 - 3 nhóm hộ có rau cung cấp ra thị trường nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Hội nông dân huyện Bắc Hà cũng đang có hướng làm tem truy xuất nguồn gốc, để giúp người dân thuận lợi trong việc giới thiệu rau vào cửa hàng rau sạch, hệ thống siêu thị”, bà Dỉnh cho biết.

Khởi sắc từ mô hình thí điểm trồng ngũ gia bì hương ở Na Hối là tiền đề quan trọng để huyện Bắc Hà nhân rộng, phát triển cây trồng này, hướng đến trở thành một trong những hàng hóa chủ lực của địa phương, phù hợp với quy hoạch vùng canh tác dược liệu tỉnh Lào Cai đã đề ra./.

Bài liên quan
Mô hình kinh tế đêm nào phù hợp với TP.HCM?
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, các sản phẩm du lịch về đêm, khách du lịch nội địa đã đóng góp 15% vào GDP ngành du lịch TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất