Triều Tiên thử nghiệm tên lửa mới gây chấn động, siêu vũ khí chỉ có ở Nga

Trà Khánh | 16/09/2021, 10:52

Theo truyền thông Triều Tiên, nước này vừa thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa đạn đạo thế hệ mới có thể được phóng đi từ một đoàn tàu hỏa.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA vào ngày 16/9 thông báo tin trên. Các tên lửa bay 800km rồi tấn công mục tiêu giả định tại bờ biển phía Đông nước này. Theo KCNA, cuộc thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu hỏa đã được chuẩn bị từ đầu năm nay.

KCNA dẫn lời Nguyên soái Pak Jong-chon, ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, chỉ huy giám sát cuộc thử nghiệm tên lửa lần này, nhấn mạnh: “Hệ thống tên lửa đường sắt đóng vai trò của một phương tiện phản công hiệu quả có khả năng giáng đòn mạnh vào các lực lượng đe dọa”.

Hình ảnh được công bố cho thấy quả đạn màu xanh phóng lên từ đoàn tàu đang dừng lại tại khu vực không xác định.

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa mới gây chấn động, siêu vũ khí chỉ có ở Nga - 1

Hình ảnh được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố về vụ thử tên lửa ngày 15/9. (Ảnh: Reuters)

Còn theo hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin, các bức ảnh được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố cho thấy một tên lửa màu xanh phóng từ nóc một đoàn tàu đỗ trên đường ray ở một khu vực miền núi. Hàn Quốc nhận định các tên lửa đã được bắn từ khu vực Yangdok.

Ông Adam Mount lại Liên đoàn Nhà khoa học Mỹ phân tích: “Tên lửa phóng từ tàu hỏa khá tiết kiệm chi phí và được coi là lựa chọn đáng tin cậy đối với những quốc gia muốn nâng cao khả năng tồn tại của lực lượng hạt nhân”.

Hiện vẫn chưa rõ hệ thống tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên có tầm bắn bao nhiêu và chúng có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân hay không.

Ở thời điểm hiện tại chỉ có duy nhất Nga là đang sở hữu các hệ thống tên lửa đạn đạo được triển khai trên các đoàn tàu hỏa (RT-23 Molodets), dù chúng không trong tình trạng hoạt động nhưng Moskva vẫn duy trì số lượng nhất định loại vũ khí đặc biệt này trong biên chế bởi khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân của chúng.

Cũng theo KCNA, Triều Tiên có kế hoạch nâng cấp cho các đơn vị trung đoàn tên lửa đường sắt lên thành cấp lữ đoàn trong tương lai gần, cũng như liên tục huấn luyện để thu thập kinh nghiệm cho xung đột thực sự.

"Quân đội cần chuẩn bị kế hoạch tác chiến nhằm triển khai hệ thống này ở nhiều khu vực trên đất nước", Nguyên soái Pak Jong-chon khẳng định.

Trước đó, ngày 15/9, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cũng như Bộ Quốc phòng Nhật Bản đều phát đi thông tin cho biết tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong vụ thử nghiệm vừa qua đã bay khoảng 800km với độ cao tối đa lên đến 60.000m.

Vụ phóng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa hành trình chiến lược với tầm bay ít nhất 1.500 km, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Như một động thái đáp trả, trong ngày 15/9, Nhà Xanh ngày thông báo vừa thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo (SLBM) phóng từ tàu ngầm tự sản xuất, biến Hàn Quốc thành quốc gia thứ 7 trên thế giới đạt năng lực này.

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa mới gây chấn động, siêu vũ khí chỉ có ở Nga - 2

Hình ảnh từ phóng thử nghiệm tên lửa SLBM phóng đi từ tàu ngầm của Hàn Quốc ngày 15/9.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thị sát buổi phóng tại trung tâm thử nghiệm Anheung thuộc tỉnh Nam Chungcheong, ít giờ sau khi nước láng giềng Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo vào biển Nhật Bản.

Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) cho biết quả tên lửa mới của Hàn Quốc được phóng từ tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho lớp 3.000 tấn. Vũ khí này đã bay một khoảng cách được định trước và nhắm chính xác vào mục tiêu.

Các vụ thử nghiệm vũ khí liên tiếp của các bên trên bán đảo Triều Tiên càng cho thấy sự căng thẳng gia tăng vào thời điểm đàm phán hạt nhân trên bán đảo này bị đình trệ. Dĩ nhiên cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều chỉ trích lẫn nhau về các cuộc thử nghiệm tên lửa mà họ gọi là hành động khiê khích.

Một số hình ảnh về cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa của Triều Tiên:

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa mới gây chấn động, siêu vũ khí chỉ có ở Nga - 3
Triều Tiên thử nghiệm tên lửa mới gây chấn động, siêu vũ khí chỉ có ở Nga - 4
Triều Tiên thử nghiệm tên lửa mới gây chấn động, siêu vũ khí chỉ có ở Nga - 5
Trà Khánh
Bài liên quan
Triều Tiên bất ngờ hủy tổ chức trận vòng loại World Cup 2026 với Nhật Bản
Triều Tiên đã đột ngột hủy tổ chức trận đấu vòng loại World Cup 2026 với Nhật Bản vào tuần tới, khiến ban tổ chức gặp khó trong việc xếp lịch thi đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất