Triệt phá ổ nhóm “than tặc” rút ruột trái phép mỏ Nước Vàng ở Bắc Giang

Tiến Dũng/VOV.VN | 25/01/2022, 08:53

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Công an tỉnh Bắc Giang và một số đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Giang triệt phá thành công một ổ nhóm “than tặc” rút ruột trái phép ở mỏ Nước Vàng.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường đã tổ chức đấu tranh chuyên án Đấu tranh với đối tượng khai thác khoáng sản (than) trái phép mỏ Nước Vàng, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, qua nắm bắt tình hình ngày 15/1, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Công an tỉnh Bắc Giang và một số đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Giang triệt phá thành công chuyên án, tạm giữ nhiều đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực mỏ than Nước Vàng thuộc Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Việt Hoàng (Công ty Việt Hoàng), địa chỉ tại thôn Văn Non, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Tại thời điểm kiểm tra, khu vực khai thác than có đối tượng Nịnh Văn Thủ, Nguyễn Văn Ân cùng một số đối tượng khác và 1 mỏ khai thác lộ thiên là khu đồi được bóc dỡ tầng phủ với khối lượng rất lớn, phía dưới tầng bóc dỡ đã lộ ra vỉa than có dấu hiệu đang bị khai thác.

Thu giữ quả tang các phương tiện khai thác, vận chuyển gồm 2 máy xúc hiệu KOMATSU không có biển kiểm soát, 2 ô tô tải. Trên khai trường có 2 bãi tập kết than với khối lượng khoảng 1.440 m3. Qua đấu tranh, đối tượng Nịnh Văn Thủ đã giao nộp các quyển sổ ghi chép theo dõi số lượng than đã đưa lên bãi và xuất bán tiêu thụ.

Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại lán "than tặc" này có 1 khẩu súng tự chế, dùng để bắn đạn chì; 1 bao tải chứa 37 thỏi nghi là thuốc nổ, trên thân có chữ AD1- FI 32-200-21, ngoài ra còn 1 túi nilon dán kín, bên trong có 25 kíp nổ điện đã gắn dây. Tại đây, các đối tượng khai nhận đây là số thuốc nổ được dùng để khai thác than trong ngày, còn thừa mang về lán cất giữ để tiếp tục sử dụng cho ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, tổ công tác còn tiến hành kiểm tra 1 lán trại khác trong khu vực khai thác trái phép của các đối tượng, phát hiện tại khu lán trại này có 1 hòm kim loại bên trong có 1 khẩu súng.

Hiện, vụ việc đang được Cục Cảnh sát PCTP về môi trường tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang và các đơn vị chức năng xác minh, củng cố tài liệu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật./.

Bài liên quan
Năm 2024 dự báo nắng nóng kỷ lục, các hồ thủy điện có lo cạn nước?
Theo dự báo, mùa hè năm 2024 có thể trở thành năm nóng nhất lịch sử, mối lo hồ thủy điện cạn nước như năm 2023 lại hiện hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất