Triển vọng kinh tế của châu Á đang giảm

Châu Anh/VOV1 | 21/07/2022, 12:09

Tăng trưởng kinh tế cho khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương sẽ chỉ ở mức 4,6% trong năm nay do mức tăng trưởng chậm hơn của nền kinh tế Trung Quốc cũng như việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế phát triển...

Tăng trưởng kinh tế cho khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương sẽ chỉ ở mức 4,6% trong năm nay do mức tăng trưởng chậm hơn của nền kinh tế Trung Quốc cũng như việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế phát triển và hậu quả từ cuộc xung đột tiếp diễn giữa Nga và Ukraine. Đây là dự báo mà Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra ngày hôm nay (21/7).

Triển vọng này thấp hơn so với mức dự báo 5,2% của ADB đưa ra hồi tháng 4/2022. Ngân hàng cũng nâng dự báo lạm phát trong khu vực, trong bối cảnh giá lương thực và nhiên liệu cao hơn. Theo ADB, khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Nhiều quốc gia đang nới lỏng các hạn chế đi lại, giúp gia tăng hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, tăng trưởng bị chậm lại ở Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất khu vực – do sự gián đoạn vì các lệnh phong tỏa mới do COVID-19, cũng như nhu cầu toàn cầu suy yếu kéo theo đà giảm của toàn khu vực.

Theo Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông - Albert Park, tác động kinh tế của đại dịch đã giảm trên hầu hết khu vực châu Á, nhưng phải mất rất lâu mới có thể đạt được trạng thái phục hồi hoàn toàn và bền vững. Bên cạnh tăng trưởng giảm của Trung Quốc, hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát, khiến các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới phải tăng lãi suất, từ đó kìm hãm tăng trưởng. 

Nền kinh tế của Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 4,0% trong năm nay, so với mức 5,0% theo dự báo trước đây. ADB cũng hạ thấp triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ, từ 7,5% xuống còn 7,2% trong bối cảnh lạm phát cao hơn dự kiến và thắt chặt tiền tệ.

Lạm phát ở châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương được dự báo tăng lên 4,2% trong năm nay, so với dự báo trước đây là 3,7%. Tuy nhiên, xét tổng thể, áp lực lạm phát trong toàn khu vực vẫn thấp hơn so với các nơi khác trên thế giới./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất