Triển lãm ảnh Mê Kông của nhiếp ảnh gia Pháp gốc Việt tại Festival Huế

25/06/2022, 17:21

Triển lãm trưng bày những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền, người Pháp gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Lào, về chuyến hành trình trải dài 4200 cây số dọc sông Mê Kông.

Chiều 25/6, khai mạc triển lãm ảnh Mê Kông - Chuyện đôi bờ. Triển lãm do Viện Pháp tại Việt Nam - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Festival Huế phối hợp tổ chức với phần giám tuyển của Matca, trong khuôn khổ Festival Huế đang diễn ra tại Thành phố Huế,

Triển lãm trưng bày những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền, người Pháp gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Lào, về chuyến hành trình trải dài 4200 cây số dọc sông Mê Kông, từ hạ nguồn nhiệt đới tấp nập, tràn trề sự sống tại đồng bằng sông Cửu Long đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết trắng phủ quanh năm.  

Triển lãm ảnh Mê Kông  của nhiếp ảnh gia Pháp gốc Việt tại Festival Huế - ảnh 1Nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm.

Bộ ảnh Mê Kông - Chuyện đôi bờ là thành quả của 15 năm sáng tác của Lâm Đức Hiền. Những lựa chọn mang góc nhìn nghệ thuật và sự biến hóa trong hình thức thể hiện cho phép người xem chiêm ngưỡng sự phong phú và đa dạng của cảnh quan sông Mê Kông. Từ những mảng màu rực rỡ của vùng châu thổ cho đến cảnh quang sa mạc khô cằn hơn, nơi các sắc màu dần ẩn mình. Nó không chỉ khắc họa sự đa dạng của dòng sông mà còn hé lộ một cuộc đối thoại giữa cảnh vật và con người, những phận người đã làm nên sự sống trên dòng sông này.

Nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền kể lại, những bức ảnh bắt nguồn từ những kỷ niệm, những câu chuyện của anh với bà mình: "Từ nhỏ mình sống với bà, ăn đồ Việt, nghe bà kể chuyện về Việt Nam, nhưng mình không được sống ở Việt Nam bao giờ. Đi tị nạn ở Pháp, lúc nào mình cũng nghĩ về bà, về quê của bà, nhưng không được như bây giờ - là đã chụp ảnh, đã có tiền, nổi tiếng, về nói với bà là cháu dắt bà đi về quê. Lúc đó bà mừng, mà đó cũng là cơ hội mình tìm hiểu quê của bà như thế nào, tìm hiểu cuộc sống hàng ngày của gia đình mình."

Song song với triển lãm, Photo camp Bình dị & Phi thường cùng Lâm Đức Hiền cũng sẽ được tổ chức tại Huế từ 27-30/6/2022. Trong khoá học miễn phí dành cho 12 học viên, nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền sẽ giới thiệu các hình thức tiếp cận đa dạng về ảnh chân dung tư liệu, cũng như trực tiếp hướng dẫn học viên trong suốt quá trình thực hiện và biên tập bộ ảnh. Học viên sẽ tìm hiểu kể chuyện qua ảnh chân dung qua việc thực hành chụp một bộ ảnh tại thành phố Huế. Trong khoảng thời gian cùng sinh hoạt chung và thảo luận, những người thực hành nhiếp ảnh từ mọi miền sẽ kết bạn, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Học viên sẽ giới thiệu tác phẩm mình thực hiện trong buổi tổng kết chương trình tại viện Pháp tại Huế vào 17h00 ngày 30/06.

Bài liên quan
Hội Phụ nữ của Đại sứ quán Việt Nam tham gia hội chợ từ thiện tại Nhật Bản
Trong khuôn khổ hội chợ năm nay, có 19 gian hàng của các Đại sứ quán và 26 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản. 

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất