Trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển đất nước

23/11/2022, 23:00

Họ là những con người sáng tạo, nhiệt huyết, có kiến thức, say mê trong nghiên cứu khoa học và quan trọng là luôn luôn hướng về quê hương.

Sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập cần phải có đóng góp của những người trẻ, trong đó có một bộ phận không nhỏ những trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài. Họ là những con người sáng tạo, nhiệt huyết, có kiến thức, say mê trong nghiên cứu khoa học và quan trọng là luôn luôn hướng về quê hương.

Từng tham dự nhiều kỳ Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tổ chức tại Việt Nam, lần này,  chị Nguyễn Thúy Anh, nghiên cứu sinh tại trường Đại học Califoornia, Davis, Hoa Kỳ lại vinh dự được có mặt ở một sự kiện lớn của các nhà khoa học trẻ.
Trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển đất nước - ảnh 1Chị Nguyễn Thúy Anh chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh: FB nhân vật

Mang đến Diễn đàn lần này, chị Nguyễn Thúy Anh đã chia sẻ về nghiên cứu Phòng ngừa, ứng phó và khắc phục các sự cố môi trường ở Mỹ và trên thế giới - Bài học áp dụng cho Việt Nam. Đây là những nghiên cứu khoa học chị đã theo đuổi nhiều năm nay, với mong muốn những kết quả tìm tòi được sẽ áp dụng hiệu quả cho lĩnh vực bảo  vệ môi trường và chống lại biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Chị  Nguyễn Thúy Anh chia sẻ:“ Tôi là người trẻ ở VN và có cơ hội sinh sống, học tập ở nước ngoài một thời gian. Nhưng trong tim mình thì luôn muốn đóng góp cho quê hương một phần nào đó. Chính vì thế mà tôi cũng tham gia môt số dự án chuyển giao khoa học công nghệ của Mỹ về VN. Trong thời gian tới, tôi cố gắng tiếp tục theo hướng này. Nghĩa là đẩy mạnh kết nối chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, kết nối người Việt Nam ở Mỹ cũng như trên thế giới trong lĩnh vực tài nguyên nước và biến đổi khí hậu, để hỗ trợ các bộ, ngành ở VN, cụ thể là bộ nông nghiệp và bộ tài nguyên môi trường”.

Trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển đất nước - ảnh 2

Rất nhiều bạn trẻ đã không thể về dự Diễn đàn nhưng mong muốn được giao lưu, chia sẻ và nói lên những ý kiến của mình với mục tiêu là kết nối được những nhà khoa học trẻ cùng chung đam mê, ý tưởng nghiên cứu khoa học và đồng lòng đóng góp cho đất nước. Thạc sĩ Nguyễn Đức An, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh, tham dự sự kiện trực tuyến bày tỏ mong muốn: "Qua diễn đàn trí thức trẻ VN toàn cầu lần thứ V, mong muốn của tôi là những người trẻ tập hợp nhau lại, nêu lên ý tưởng và đóng góp cùng nhau để hiện thực hóa ý tưởng, giúp Việt Nam có một bước đà thật tốt, để có thể phát triển và hội nhập văn hóa sâu rộng hơn”.

Trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển đất nước - ảnh 3Chị Nguyễn Diệu Linh, người Việt tại Sec

Lần đầu tiên tham dự Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, chị Nguyễn Diệu Linh, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Châu âu, hiện sống và làm việc tại Cộng hòa Sec cũng đã chia sẻ về những hoạt động của trí thức trẻ tại địa bàn trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, gìn giữ bản sắc văn hóa và cùng hướng về đất nước. Chị đánh giá cao về mạng lưới Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu trong việc kết nối lực lượng trẻ:“ Tôi cảm thấy trân trọng tâm huyết của Trung ương Đoàn, mạng lưới trí thức trẻ  VN toàn cầu đã tổ chức chương trình này. Thông qua Diễn đàn năm nay, thông qua mạng lưới Diễn đàn trí thức trẻ VN toàn cầu, chúng tôi được học hỏi, được chia sẻ kinh nghiệm. Tiến tới thành lập một tổ chức quy tụ những trí thức người Việt gốc Việt ở tại nơi tôi đang sinh sống và lan tỏa ra các nước xung quanh”.

Trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển đất nước - ảnh 4Các đại biểu dự Diễn đàn. Ảnh: FB nhân vật

Những ý tưởng, nghiên cứu khoa học của trí thức trẻ ở khắp nơi mang về chia sẻ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực như đề xuất mô hình tăng trưởng, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững, gìn giữ văn hóa dân tộc và phòng chống dịch bệnh…Thạc sĩ Vũ Việt Anh, Nghiên cứu sinh ngành khoa học máy tính, Đại học Cambrigde, Vương Quốc Anh cho rằng, để đóng góp cho đất nước, điều quan trọng không phải ở đâu mà quan trọng là mỗi người con luôn dành tình cảm cho quê hương mình: “ Không nhất thiết chúng ta phải ở VN thì mới đóng góp được cho VN. Khi chúng ta ở nước ngoài, chúng ta có thể hoàn toàn cống hiến cho đất nước. Miễn là chúng ta luôn hướng về đất nước và luôn hướng về sự phát triển của quê hương”.

Trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển đất nước - ảnh 5Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu hội tụ các tài năng tâm huyết với đất nước. 

Mục tiêu mà Diễn đàn trí thức trẻ  Việt Nam toàn cầu hướng tới là mang đến sự gắn kết, kết nối cộng đồng trí thức trẻ người Việt ở trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, nguồn lực nhân tài ở nước ngoài vô cùng quý giá bởi các bạn trẻ được  học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm tiên tiến. Điều đáng quý hơn là họ luôn dành tình cảm và hướng về quê hương, mong muốn được cống hiến cho sự phát triển của đất nước bằng những ý tưởng, nghiên cứu khoa học của mình.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất