Trẻ em khó khăn, khuyết tật ở Cần Thơ vẫn có một “mùa trăng” ấm áp

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL | 21/09/2021, 06:00

Những ngày qua, các cơ quan, tổ chức, cá nhân mang Tết Trung thu đến với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ khuyết tật trên địa bàn TP Cần Thơ.

Tết Trung thu năm nay, TP Cần Thơ vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động tập trung đông người, lễ hội không thể diễn ra. Nhiều ngày qua, các cơ quan, ban ngành, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Cần Thơ đã tự tay mang Tết Trung thu đến với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ khuyết tật tại các trung tâm công tác xã hội, vùng sâu, vùng xa, khu vực bị phong tỏa, cách ly.

Những ngày qua, tại điểm tập kết “Chuyến xe yêu thương” của Thành đoàn Cần Thơ, không khí khá “nóng” bởi công tác chuẩn bị quà Trung thu cho các em thiếu nhi. Đợt này, Ban tổ chức huy động được 850 phần quà (trong đó Thành đoàn TP Cần Thơ tặng 200 phần; Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Cần Thơ và Trường PT Thái Bình Dương hỗ trợ 650 phần, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng) gồm bánh, sữa, nước ngọt tặng các em thiếu nhi tại các khu phong tỏa, khu cách ly, bệnh viện nhi đồng và các Trung tâm, cơ sở xã hội trên địa bàn Cần Thơ.

Theo “Chuyến xe yêu thương” đến Trung tâm công tác xã hội TP Cần Thơ, đơn vị hiện nuôi dưỡng 96 em mồ côi, bị bỏ rơi và khuyết tật không có người nuôi dưỡng. Những ánh mắt tò mò xen lẫn sự thích thú của các em khi nhận những phần quà đã khiến thành viên trong đoàn rất xúc động. Do đảm bảo công tác phòng chống dịch, đoàn cũng chỉ trao tượng trưng cho 10 em, sau đó gửi lại cho các thầy cô chuyển đến các em.

Cầm trên tay phần quà nhỏ của mình, em Nguyễn Hữu Huy (12 tuổi), sống trong Trung tâm công tác xã hội TP Cần Thơ được 1 năm chia sẻ, trước đây em sống ở Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, hơn 1 năm trước, ông bà ngoại đưa em về Cần Thơ, đi bán vé số. Nhưng do tuổi nhỏ chưa hiểu biết, em đã bỏ nhà lang thang và được Trung tâm đón nhận. Đây cũng là lần đầu tiên em có quà Trung thu, em thấy hạnh phúc.

“Mấy cô chú trao quà cho tụi con, con rất biết ơn. Con với các bạn sẽ sử dụng phần quà này trong Trung thu. Con mong ước cho con được mạnh khỏe, các bạn cũng mạnh khỏe luôn”, em Huy chia sẻ.

Cùng nỗi niềm như em Hữu Huy, 46 em tại Cơ sở bảo trợ Thiên Ân, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cũng rất vui khi nhận quà bánh từ “Chuyến xe yêu thương”. Các em ở đây đến từ mọi miền của Tổ quốc và đều có hoàn cảnh đặc biệt hoặc mồ côi cha, mẹ, hoặc không còn người thân, hoặc bị lạm dụng, ngược đãi.

“Chúng tôi tưởng rằng không ai đến với chúng tôi, nhưng không ngờ rằng hôm nay có các cô chú của đoàn thanh niên đến để các em hưởng được một chút quà bánh, có không khí Trung thu, như vậy thì ấm lòng các em lắm rồi, được thưởng thức món bánh trung thu. Vào đêm 14 rằm, chúng tôi tụ họp với nhau trong mái ấm, đốt đèn cày lên, cùng vui chơi ca hát với nhau”, bà Trần Bạch Yến, Giám đốc Cơ sở bảo trợ Thiên Ân cho biết.

Để trao kịp những phần quà trung thu cho 850 em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, “Chuyến xe yêu thương” đã chia thành nhiều đoàn tỏa xuống các địa phương. Đặc biệt, trên mỗi chuyến xe sẽ có “Chú Cuội” trực tiếp đến tận nhà để trao quà cho thiếu nhi, việc làm này sẽ khiến các em bất ngờ và có một trung thu thật đặc biệt.

Hòa mình cùng công tác chăm lo thiếu nhi, gần 1 tuần qua, khi xong nhiệm vụ được giao, các cán bộ chiến sĩ công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã miệt mài ngồi xếp những lồng đèn giấy, soạn quà bánh để đem trao cho trẻ em nghèo vui đón trung thu tại nhà. 200 phần quà gồm bánh, kẹo, lồng đèn… được các anh chạy xe đi trao tận tay các em để đảm bảo phòng dịch.

Thiếu tá Trần Quốc Truyền, Trưởng Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy cho biết, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh và phòng chống dịch thì lực lượng công an phường vẫn chăm lo cho đời sống bà con gặp khó khăn như hỗ trợ rau củ, nhu phẩm thiết yếu. Dịp này, với những chiếc lồng đèn do chính đơn vị xếp, bánh huy động từ nhà hảo tâm, hy vọng sẽ giúp các em thiếu nhi vui chơi an toàn, đảm bảo chống dịch theo chủ trương của thành phố.

Em Dương Nguyễn Bảo Ngọc (7 tuổi), ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ nhận được quà chia sẻ: “Bố mẹ cũng chưa mua cho con lồng đèn, con có 2 chị, khi nhận phần bánh này, con sẽ chia cho các chị. Con rất thích Trung thu. Trung thu năm ngoái con múa, ca hát, năm này thì không có văn nghệ nhưng nhận được quà, lồng đèn con rất vui”.

Không chỉ các cấp, các ngành, nhiều tổ chức, cá nhân ở Cần Thơ cũng tổ chức nhiều hoạt động trao quà tận nhà cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu. Điển hình là anh Phạm Thành Thiện (37 tuổi), sống tại đường Hoàng Văn Thụ, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 3 ngày qua, anh kêu gọi bạn bè, người thân hỗ trợ 50 phần quà tặng cho trẻ em nghèo ở trọ trên địa bàn phường.

Anh Thiện cho biết, mỗi phần quà gồm nhiều loại bánh, sữa và một chiếc lồng đèn thắp nến. Hoạt động trao quà được anh duy trì mấy năm qua, nhưng năm nay thì đặc biệt hơn, anh đã sắm một chiếc xe đạp để tự chở quà tới địa chỉ cần, nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời phương tiện di chuyển đơn giản này cũng dễ vào những đường hẹp, hẻm nhỏ.

“Bình thường tôi làm công việc thiết kế quảng cáo, trong đại dịch không có thu nhập nhưng tôi vẫn trích một phần tiền nhỏ để san sẻ tấm lòng yêu thương đến với các em nhỏ trong khu vực mình sống. Tôi mong muốn các bé có chút tình ấm áp trong Trung thu năm nay”, anh Thiện bày tỏ.

Bồng trên tay con nhỏ hơn 1 tuổi, bị bệnh sứt môi bẩm sinh, chị Nguyễn Thị Thanh Vân (39 tuổi), ở trọ tại hẻm nhỏ trong chợ An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ chia sẻ: Dịch đến, hai vợ chồng đều thất nghiệp vì không thể bán vé số, chạy xe ôm. Nhà có hai đứa con, kinh phí lo cơm ngày hai bữa còn thiếu trước, hụt sau, nên không thể lo cho các con đủ đầy trong các ngày hội. Phần quà của anh Thiện trao, tuy không lớn về vật chất, nhưng cũng giúp con chị, nhất là bé nhỏ có nụ cười trong Tết Trung thu này.

“Khi nhận được phần quà cho bé tôi thấy rất vui, cũng mừng vì có đồ cho bé ăn, sữa cho bé bú. Mong muốn cho bé có Trung thu, chơi đùa với mọi người cho bé vui”, chị Vân nói.

Tết Trung thu vốn là ngày Tết của trẻ thơ với biết bao mơ ước, dù rằng không tổ chức các hoạt động sôi nổi như hằng năm, nhưng với mọi nỗ lực của các cơ quan ban ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo thiếu nhi, sẽ góp thêm niềm vui, nguồn động viên tinh thần quý báu cho mầm non TP Cần Thơ trong bối cảnh giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19./.

Bài liên quan
Hàng trăm thanh niên tham gia hiến máu tại Cần Thơ
Ngày 24/3, Thành Đoàn TP. Cần Thơ phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nam bộ tổ chức chương trình ngày “Chủ nhật đỏ” thành phố Cần Thơ năm 2024, với chủ đề “Hiến giọt máu đào - sinh mệnh bạn và tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất