Tranh cãi việc ai đại diện cho Myanmar tại Liên hợp quốc

(Nguồn: Zing News) | 03/03/2021, 11:39

Tranh cãi giữa chính quyền quân sự Myanmar và đặc phái viên Myanmar ở Liên hợp quốc do chính quyền dân cử trước đây bổ nhiệm, xem ai mới là đại diện nước này.

Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc (LHQ) Kyaw Moe Tun phản bác chính quyền quân sự trước Đại hội đồng LHQ ngày 26/2, khẩn cầu sự giúp đỡ quốc tế nhằm đưa lãnh đạo dân sự vừa bị bắt giữ Aung San Suu Kyi quay trở lại nắm quyền.

Ngày hôm sau, chính quyền quân sự nói vị đại sứ này đã bị sa thải, nhưng tới ngày 1/3, ông Kyaw Moe Tun gửi thư đến chủ tịch Đại hội đồng LHQ, nói rằng ông vẫn là đại diện chính thức.

Vào ngày 2/3, Bộ Ngoại giao Myanmar gửi công hàm lên Liên hợp quốc, và nói ông Kyaw Moe Tun đã bị cách chức, theo AFP.

Tranh cãi việc ai đại diện cho Myanmar tại Liên hợp quốc - 1

Ông Kyaw Moe Tun. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric nói tại một buổi họp báo rằng cơ quan này đã nhận được hai bức thư “mâu thuẫn”, và cho biết sẽ xem xét, cân nhắc động thái tiếp theo.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng ủng hộ ông Kyaw Moe Tun, khen ngợi “lòng dũng cảm” của ông, cho biết “chúng tôi hiểu rằng đại diện thường trực vẫn duy trì chức vụ của ông”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối chính biến ở Myanmar và sẽ tiếp tục ủng hộ việc khôi phục lại chính quyền được người dân bầu lên ở Myanmar”, người phát ngôn của phía Mỹ cho biết.

Trong khi đó, đặc phái viên LHQ đối với Myanmar, Christine Schraner Burgener, đang ở Thụy Sĩ, nói “việc quan trọng là cộng đồng quốc tế không được trao tính chính danh hoặc công nhận chính thể này”, ý nói chính quyền quân sự.

Bà Burgener kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực để Myanmar trở về thể chế dân chủ, theo AFP.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Đại sứ Việt Nam tại Israel: Toàn bộ công dân Việt Nam vẫn an toàn
Toàn bộ người Việt Nam tại Israel vẫn an toàn và Đại sứ quán đang tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất