Trả lời thính giả về nôi dung liên quan tới dịch COVID-19; mô hình ATM khẩu trang tại Việt Nam

15/08/2020, 18:27

Thính giả gửi thư về chương trình hỏi nhiều vấn đề liên quan tới dịch COVID-19 ở Việt Nam. Như là thói quen của người Việt trong mùa dịch hay mô hinh khẩu.

Tuần qua, thính giả gửi thư về chương trình hỏi nhiều vấn đề liên quan tới dịch COVID-19 ở Việt Nam. Như là thói quen của người Việt trong mùa dịch hay mô hinh khẩu.

Nghe âm thanh tại đây:

 

 

Chào quý vị, chào các bạn,

Dịch COVID-19 sau một thời gian được khống chế, lại xuất hiện trở lại tại Việt Nam. Đây cũng là nội dung mà thính giả trong nước và nước ngoài quan tâm. Chúng tôi dành phần lớn thời lượng của chuyên mục đề cập nội dung này:

Từ Indonesia, Lào, nhiều thính giả gửi thư bày tỏ hy vọng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam với kinh nghiệm của mình, tiếp tục phòng chống dịch hiệu quả, không để lây lan trên diện rộng.

Trên trang web vov5, cộng tác viên, các phóng viên cơ quan thường trú từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Australia….tiếp tục  phản ánh những chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ các vùng dịch về nước. Những tấm lòng từ trong nước, của cộng đồng người Việt ủng hộ, hỗ trợ các quốc gia phòng chống dịch. Sự hy sinh của các lực lượng nơi tuyến đầu…tất cả đều được phản ánh chân thực, sinh động và phong phú. Đồng tình với hoạt động này, thính giả thính giả người Tây Ban Nha, Juan Diez, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam khi tổ chức chuyến bay đón công dân của mình ở Guinea Xích đạo về nước, trong số đó có 120 người dương tính với COVID-19. Thính giả viết“Việt Nam là một trong những quốc gia đề cao tinh thần trách nhiệm và sự nhân văn trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Các bạn đã nỗ lực hết sức trong kiểm soát dịch khi đa số những người bị ảnh hưởng đã khỏi bệnh và được xuất viện”.

Nhiều thính giả từ Ấn Độ, Achentina… , thính giả ở trong nước cũng chia sẻ, rất yêu thích các chương trình và các chuyên mục văn hóa, kinh tế, sắc màu dân tộc, khám phá Việt Nam với những câu chuyện về văn hóa, về con người và lịch sử Việt Nam hấp dẫn. Thính giả cũng quan tâm tới lĩnh vực sức khỏe, ca nhạc…và nêu nhiều câu hỏi. Chương trình sẽ thông tin theo yêu cầu của thính giả trong chuyên mục này các tuần tiếp theo.

 

Quý thính giả thân mến, chương trình xin mở đầu bằng thư của thính giả người Algerie Naghmouchi hỏi Việt Nam đã điều chế ra vaccine chống COVID-19 chưa?  Chúng tôi xin được thông tin như sau:

Với quy trình nghiên cứu thần tốc, dự án vắc-xin “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học của Công ty Vabiotech triển khai với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF (thuộc Tập đoàn Vingroup). Dự án  có ý nghĩa khi thế giới đang đối mặt với nguy cơ của làn sóng COVID-19 thứ 2. Không sốt ruột trước thông tin nhiều nước đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên người nhưng các nhà khoa học của Việt Nam cũng đang thực sự chạy đua với thời gian. Theo các nhà nghiên cứu, Việt Nam không đặt mục tiêu dẫn đầu nhưng sẽ đón đầu nhờ kế thừa được các kinh nghiệm của thế giới ứng phó với loại virus rất mới SARS-CoV-2. Để cho ra đời vắc-xin hoàn chỉnh cần 9 đến 12 tháng nữa, nhưng các nhà khoa học đang nỗ lực để rút ngắn thời gian này. Cũng theo đại diện Vabiotech, dự án lần này không chỉ dừng lại ở việc cho ra đời loại vắc-xin mà cả thế giới đang trông đợi, mục tiêu lớn hơn là giúp tăng tính chủ động về vắc-xin cho Việt Nam, nhất là các vắc-xin đại dịch.

Thính giả người Nhật Bản Hiroyuki Matsui, ở Nara, hỏi trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, người Việt Nam có những thói quen nào, ví dụ như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…?

Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin thông tin: dịch COVID-19 đã làm cho người dân ngày càng có ý thức hơn trong phòng chống dịch. Khi dịch bùng phát lần đầu tiên, nhiều biện pháp đã được người dân nghiêm túc thực hiện như không tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn tay… Dần dần, những biện pháp này đã trở thành thói quen của mỗi người. Khi dịch bệnh quay trở lại lần thứ hai, những biện pháp này tiếp tục được thực hiện, giúp ngăn ngừa lây nhiễm cũng như làm cho mọi người cảm thấy không còn quá lo lắng để đối phó với virus corona.

 

Thính giả người Campuchia Thach Sambo muốn được nghe giới thiệu về ATM khẩu trang tại Việt Nam.

Chủ nhân của ATM khẩu trang tại Việt Nam chính là anh Hoàng Tuấn Anh, người đã sáng chế thành công ATM gạo. Sau mô hình ATM gạo phát miễn phí cho người nghèo phát huy hiệu quả, anh suy nghĩ và  tiếp tục sáng chế ATM khẩu trang nhằm phát khẩu trang miễn phí cho người nghèo tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước mắt, anh cùng đội nhóm sáng lập sẽ hoạt động ATM khẩu trang ngày thứ năm hằng tuần, bắt đầu từ 10 đến 16 giờ. Hầu hết số khẩu trang phát miễn phí do các nhà hảo tâm quyên góp. Trong thời gian tới, nhóm sẽ cho các quận, huyện khác mượn ATM khẩu trang để phát miễn phí cho người dân. Có thể nói mô hình ATM gạo và khẩu trang đang giúp cho rất nhiều người vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19. 

T

Cám ơn quý vị thính giả đã đón nghe chương trình và gửi thư, bài vở cho  chúng tôi theo địa chỉ: Chương trình phát thanh Dành cho đồng bào VN ở xa Tổ quốc, Ban Đối ngoại, Đài TNVN, 45 Bà Triệu, Hà Nội.

Điện thoại: 84. 243. 8 252 070.

Hộp thư điện tử: vietkieuvov@gmail.com      vovworld@vov.org.vn

Chương trình cũng được phát trực tuyến qua trang web www.vovworld.vn vào lúc: 10h-11h (giờ Hà Nội) tức từ 03h đến 04h (giờ quốc tế) và vào lúc 22-23h (giờ Hà Nội), tức là từ 15h đến 16h (giờ quốc tế). Để tiện theo dõi các chương trình của chúng tôi từ điện thoại di động, quý thính giả có thể tải ứng dụng vov media xuống điện thoại di động; sử dụng hệ điều hành android hoặc IOS và chọn nghe VOV5. Hẹn gặp quý vị và các bạn trong những cánh thư sau.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất