Trả lời bạn nghe đài về nhiều nội dung liên quan tới cuộc sống trong mùa dịch ở Việt Nam

29/08/2020, 15:49

Bạn nghe đài chuyển lời chúc ngày thành lập Đài TNVN, đồng thời mong muốn được tìm hiểu nhiều nội dung liên quan cuộc sống và phong tục của người Việt.

Tuần qua, bạn nghe đài gửi thư đóng góp nhiều ý kiến về các chuyên mục của VOV5  trên sóng  phát thanh và trên trang web; chúc mừng những ngày kỷ niệm trong tháng 9, ngày Quốc khánh, ngày thành lập Đài TNVN. Thính giả cũng quan tâm và muốn tìm hiểu về nhiều nội dung liên quan tới cuộc sống và sinh hoạt của người Việt Nam trong mùa dịch.

Nghe âm thanh tại đây:

 

Chào quý vị, chào các bạn,

Tuần qua, trong thư gửi về các chương trình, bạn nghe đài chuyển lời chúc chuẩn bị cho ngày thành lập Đài TNVN, đồng thời mong muốn được tìm hiểu nhiều nội dung liên quan cuộc sống và phong tục của người Việt.

Nhân ngày kỷ niệm thành lập VOV 7/9/1945 thính giả người Peru, Johnny Ramírez López viết: “Xin chúc mừng 75 năm ngày thành lập VOV với tất cả sự chân thành”. Một số thính giả từ các nước bày tỏ những nỗ lực trong truyền tải văn hóa Việt Nam, cũng như quảng bá hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra thế giới”. Thính giả Héctor Gregorio Goicoechea, ở Uruguay, viết: “Tôi thường nghe các chương trình của bạn trên internet. Tôi thấy rất thú vị vì nó cho tôi kiến thức về đất nước Việt Nam”. Trong tuần qua, trên sóng phát thanh và trang web tiếp tục thông tin về việc đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước an toàn; các hoạt động phòng chống dịch của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Tin, bài và ảnh của các phóng viên,cộng tác viên từ các nước gửi về kịp thời phảnh ánh nhiều hoạt động của kiều bào nhân kỷ niệm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2.9 của đất nước. Qua trang web, thính giả trong nước cũng đóng góp nhiều ý kiến về  nội dung đối với các tin bài trong các chuyên mục của Đài TNVN.

Một số thính giả từ các câu lạc bộ bạn nghe đài ở Ấn Độ thông tin đã bắt được tín hiệu phát sóng của Đài TNVN và ghi lại. Thính giả cũng cho biết, sẽ thông tin cho các thành viên của Câu lạc bộ để cùng gửi bài  dự thi bạn biết gì về Việt Nam.Đồng thời mong muốn được nhận một số đồ lưu niệm đặc trưng của Đài TNVN. Cảm ơn bạn nghe đài đã có nhiều đóng góp hữu ích với mong muốn để các chương trình ngày một phong phú hơn.

Quý thính giả thân mến,

Bắt đầu từ ngày 1-9-2020, Đài TNVN sẽ ngừng phát sóng chương trình phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc trên sóng ngắn tần số 7315 sang Bắc Mỹ. Các bạn vẫn tiếp tục nghe được các chượng trình Phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc  của Đài TNVN  trên các làn sóng khác và qua trang web vovworld.vn trên điện thoại di dộng. Ở khu vực có đông cộng đồng người Việt ở Mỹ, Đài TNVN sẽ phát sóng ở những khung giờ phù hợp.  Chúng tôi xin thông báo để quý thính giả tiện theo dõi.

 

Quý thính giả thân mến, một số thính giả muốn được nghe về hình thức học trực tuyến tại Việt Nam. Chương trình xin cung cấp một số thông tin:

Học trực tuyến khi có dịch  COVID-19 là giải pháp được nhiều trường lựa chọn khi học sinh không đến lớp nhằm đảm bảo phần nào tiến độ học tập. Xu hướng học trực tuyến (online) không chỉ là biện pháp tình thế trong thời dịch bệnh mà sẽ là xu hướng  Việt Nam cần tiến tới. Tại Việt Nam, hầu hết các cơ sở giáo dục chỉ mới áp dụng kết hợp giữa học online và offline. Hình thức online 100% thường chỉ dành cho những người đã đi làm, quen sử dụng công nghệ thông tin. Điều này xuất phát từ văn hoá Việt là sự tương tác giữa người với người. Theo đánh giá, 3 đến 5 năm tới Việt Nam cũng sẽ theo xu hướng online. Các thế hệ sau này đều hưởng ứng, ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập. Tuy vậy, hình thức học trực tuyến ở Việt Nam cần phải khắc phục  về chất lượng  mạng truyền dẫn. Ngoài ra, cần thay đổi suy nghĩ và quan niệm của người Việt, đặc biệt là những người trực tiếp làm giáo dục, về đào tạo bằng hình thức online.

 

Liên quan tới nội dung này, nhiều thính giả hỏi về hình thức làm việc tại nhà trong mùa dịch có ưu điểm và nhược điểm gì? Những thông tin sau đây sẽ phần nào đáp ứng được thắc mắc của các bạn

Ưu điểm dễ nhận ra nhất, làm việc tại nhà mang lại sự thoải mái và tự do. Sự tự do này đến từ việc bạn không phải tuân theo những quy tắc của môi trường công sở về trang phục, tác phong, giờ giấc và vị trí. Nhân viên làm việc tại nhà không bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn của đồng nghiệp xung quanh, không bị các phiền nhiễu tác động, không phải dành quá nhiều thời gian cho hội họp. Bên cạnh đó, làm việc tại nhà giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền cho chi phí đi lại, ăn uống. Trong khi đó, không bị ràng buộc về giờ giấc tại cơ quan, bạn lại có thêm nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình. Tuy vậy, cũng có khá nhiều nhược điểm như: đó là tinh thần kỷ luật tự giác: thức dậy và tập trung vào công việc mỗi ngày sẽ khó đảm bảo giờ giấc và vì thế ảnh hưởng tiến độ công việc. Bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt khi phải ngồi lâu xung quanh 4 bức tường, không có mối quan hệ với đồng nghiệp, khác hàng và phải tự giải quyết mọi vấn đề.

 

Từ Campuchia, thính giả Heng Vuthy hỏi trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người Việt Nam có xu hướng rời thành phố về quê tránh dịch không?

Dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều cơ sở doanh nghiệp, đơn vị và một số công việc lao động tự do phải tạm dừng hoạt động. Nhiều lao động vì thế không có việc làm. Chính vì vậy, mà họ quyết định rời các thành phố lớn về quê để giảm chi phí sinh hoạt. Sinh viên ở các địa phương do trường học nghỉ, chuyển sang học trực tuyến nên hầu hết cũng về quê để học tập.

 

Phần cuối chuyên mục chúng tôi chuyển tới quý vị và các bạn một số thông tin về nguồn gốc các món ăn của người Việt theo yêu cầu của một số thính giả yêu thích tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam. Thính giả  người Nhật Bản Oikawa Kazuaki muốn được biết  nguồn gốc của phở, nem cuốn, và chả cá Việt nam

Chả cá là đặc sản Hà Nội, có nguồn gốc từ thời kháng Pháp. Thời ấy, có gia đình họ Đoàn sinh sống tại số 40 Hàng Sơn, Hà Nội. Gia đình này thường lấy nhà của mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám và thường hay làm món chả cá để đãi khách, vì đây là món ăn ngon nên những vị khách ấy đã kín đáo phụ giúp gia đình họ Đoàn mở một quán bún chả cá, vừa là nguồn thu nhập cho gia đình cũng như là nơi tụ họp bí mật. Lâu dần với sự nổi tiếng của món ăn đặc sắc này, hai từ “Chả Cá” đã thành tên gọi chung cả khu phố và trở thành đặc sản của Hà Nội.

Gỏi cuốn hay còn được gọi là nem cuốn  là một món ăn khá phổ biến ở Việt Nam. Gỏi cuốn có xuất xứ từ Miền nam Việt Nam với các nguyên liệu gồm rau xà lách, giá, rau thơm, húng quế, tía tô, tôm khô, rau thơm, thịt luộc, tôm tươi.. tất cả được cuộn trong vỏ bánh tráng.

Phở bắt nguồn từ miền Bắc Việt Nam, xâm nhập vào miền Trung và miền Nam giữa thập niên 1950, sau sự thất bại của Pháp ở Đông Dương và Việt Nam bị chia thành hai miền. Người Việt Nam ở phía bắc di cư vào miền Nam năm 1954 mang theo món ăn này và từ đó, phở đã có những sự khác biệt để phân biệt ở các miền. Phở thường là phở bò hay phở gà, nhưng đôi khi cũng có những biến thể khác như phở hải sản, phở trộn, phở xào,... Hy vọng, những thông tin này sẽ thính giả có sự hiểu biết và thích thú thưởng thức các món ăn Việt khi tới Việt Nam.

Cám ơn quý vị thính giả đã đón nghe chương trình và gửi thư, bài vở cho  chúng tôi theo địa chỉ: Chương trình phát thanh Dành cho đồng bào VN ở xa Tổ quốc, Ban Đối ngoại, Đài TNVN, 45 Bà Triệu, Hà Nội.

Điện thoại: 84. 243. 8 252 070.

Hộp thư điện tử: vietkieuvov@gmail.com      vovworld@vov.org.vn

Chương trình cũng được phát trực tuyến qua trang web www.vovworld.vn vào lúc: 10h-11h (giờ Hà Nội) tức từ 03h đến 04h (giờ quốc tế) và vào lúc 22-23h (giờ Hà Nội), tức là từ 15h đến 16h (giờ quốc tế). Để tiện theo dõi các chương trình của chúng tôi từ điện thoại di động, quý thính giả có thể tải ứng dụng vov media xuống điện thoại di động; sử dụng hệ điều hành android hoặc IOS và chọn nghe VOV5. Hẹn gặp quý vị và các bạn trong những cánh thư sau.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất