TP.HCM phát huy sức mạnh nội lực, giữ nhịp tăng trưởng kinh tế

Hà Khánh/VOV-TP.HCM | 01/11/2022, 22:25

Các tháng còn lại của năm 2022, TP.HCM sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo đà phát triển cho năm 2023. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại phiên họp kinh tế - xã hội tháng 10 diễn ra chiều nay (1/11).

Giải phóng sức mạnh nội lực

Theo ông Phan Văn Mãi, điểm sáng của TP.HCM là tăng trưởng 10 tháng đạt 9,97%, dự báo trong năm 2022 khả năng đạt 9,44%, cao hơn chỉ tiêu đề ra, thu ngân sách đến nay đã đạt 101% dự toán năm…

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng của sự phục hồi kinh tế - xã hội, vừa qua TP.HCM xuất hiện các tình huống bất lợi. Cụ thể như vụ ngân hàng SCB ảnh hưởng rất nghiêm trọng, tác động trực tiếp đến lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản. Vấn đề xăng dầu tạo ra tâm lý bất an cho người dân. Xu hướng giảm tăng trưởng, lạm phát tăng, tình hình thế giới ảnh hưởng đến TP.HCM... Một vấn đề nữa là giải ngân đầu tư công rất thấp mới 27% (trong khi cả nước gần 50%). Các vướng mắc chưa được giải quyết, việc thực hiện quy chế phối hợp, trách nhiệm của các cơ quan, từng cán bộ công chức chưa cao…

Bởi vậy, ông Phan Văn Mãi đề nghị, trong tháng 11, từng sở, ngành, quận huyện rà soát các chỉ tiêu của năm, đánh giá đúng thực chất để xác định cho được chủ đề trọng tâm năm 2023 là tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn để phát huy kinh tế nội địa; rà soát đầu tư công, phân bổ lại nguồn lực để bố trí các dự án trọng điểm, xây dựng đề án huy động nguồn vốn xã hội, hoàn thiện tiêu chí thu hút đầu tư FDI; tập trung cải cách hành chính; tháo gỡ các vướng mắc về quy hoạch, doanh nghiệp, phát huy nội lực của doanh nghiệp, tập trung các giải pháp hỗ trợ sản xuất…

Ông Phan Văn Mãi nói: "Chúng ta tháo gỡ những vướng mắc, giải phóng thêm nữa nội lực của chúng ta để tạo ra sự phát triển, trong điều kiện các tác động bên ngoài còn khó khăn. Chúng ta tập trung thực hiện các nhiệm vụ còn lại của năm, xây dựng kế hoạch năm sau cho tốt, tạo đà để có thể tăng tốc phát triển. Nếu không tăng tốc được thì cũng không làm cho tình hình xấu đi, giữ được nhịp như năm 2022".

Chọn “trọng tâm của trọng tâm”

Tại buổi họp, TS. Trần Du Lịch cho rằng, bức tranh kinh tế - xã hội của TP.HCM đã đạt được hơn nhiều so với kỳ vọng. TP.HCM đã lấy lại được điều kiện bình thường của đời sống kinh tế trước dịch, đặc biệt là sự vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm này, TP.HCM và cả nước đang phải đương đầu với những vấn đề lớn, xu hướng suy thoái, lạm phát, kinh tế thế giới trì trệ… Vì độ nhạy cảm của TP.HCM hơn cả nước rất nhiều nên ông Trần Du Lịch đề nghị, chủ đề năm 2023 cần chọn “trọng tâm của trọng tâm”, tạo ra dấu ấn của năm, không đưa các nội dung, nhiệm vụ mà năm nào cũng thực hiện.

TS. Trần Du Lịch đề xuất 4 vấn đề trọng tâm của năm 2023 là vận dụng thực thi có hiệu quả nhất chính sách tài chính tiền tệ của Chính phủ vào thực tiễn TP.HCM, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn để hấp thụ nhanh nguồn vốn đầu tư thông qua việc nâng cao trách nhiệm công vụ của bộ máy hành chính các cấp…; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm và tạo chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi số./.

Bài liên quan
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn trị giá 1000 tỷ đồng sẽ là điểm check-in thú vị
Cầu đi bộ nối 2 bờ sông Sài Gòn, nối 2 trung tâm lớn của TP.HCM là công trình có ý nghĩa nhân văn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn cảnh quan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất