TP.HCM nên cho chủ trương 1 lần để công việc "chạy" nhanh hơn

Lệ Hằng/VOV-TP.HCM | 04/08/2022, 20:47

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị, những vấn đề không theo trình tự luật định mà chỉ hỏi chủ trương và biện pháp thực hiện thì đề xuất cho chủ trương 1 lần.

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp tháng 8 năm 2022 của UBND TP.HCM diễn ra hôm nay (4/8), lãnh đạo các sở, ngành của TP.HCM đề nghị cần có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm nhìn nhận, thời gian qua, công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương còn chậm. Dù thành phố đã ứng dụng công nghệ vào giải quyết công việc, tuy nhiên chất lượng tham gia góp ý giữa các sở, ngành, đơn vị còn chưa cao. Các sở, ngành muốn chạy nhanh, muốn việc bớt quay vòng thì đóng góp ý kiến, tham mưu cần giảm các nội dung không chất lượng.

Trước đây, lãnh đạo UBND TP.HCM đã chỉ đạo, nếu sở, ngành nào nhận được văn bản hỏi ý kiến lĩnh vực mình mà trong thời gian 15 ngày chưa có ý kiến trả lời bằng văn bản thì đơn vị hỏi ý kiến được phép hiểu là đã chấp thuận vấn đề đó. Tuy nhiên, thực tế khi các quận, huyện hoặc đơn vị  sau 15 ngày không nhận được văn bản trả lời thì không dám triển khai công việc vì sợ không có văn bản trả lời thì sở, ngành đó sẽ không chịu trách nhiệm.

Góp ý vấn đề trên, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị, những vấn đề không theo trình tự luật định mà chỉ hỏi chủ trương và biện pháp thực hiện thì đề xuất cho phép từ nay đến cuối năm cho chủ trương 1 lần.

Theo ông, trong cách điều hành của thường trực UBND là cho chủ trương 1 lần. Ví dụ như ngành công thương từ nay đến cuối năm có 15 đầu việc thì các sở sẽ chuẩn bị và báo cáo trình 1 lần. Văn phòng UBND TP.HCM chốt 1 lần, bởi đây là việc đã có chủ trương. Nếu không có chủ trương thì sẽ không sử dụng được ngân sách Nhà nước.

"Các bước chi tiết thì Giám đốc sở sẽ chịu trách nhiệm. Vì sử dụng ngân sách đã giao cho chúng tôi nhưng vẫn phải hỏi tới hỏi lui các sở khác góp ý, nếu không góp ý thì không làm được" - ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết./.

Bài liên quan
TP.HCM yêu cầu định kỳ báo cáo số tiền doanh nghiệp nộp để "né" xây nhà ở xã hội
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về xử lý vướng mắc của các doanh nghiệp trong việc xác nhận hoàn tất nghĩa vụ về nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất