TP.HCM lên phương án trùng tu tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo

Theo Hồ Văn/Vietnamnet | 26/09/2021, 21:28

Qua thời gian, tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo và các tượng đài khác đã xuống cấp, TP.HCM đã lên kế hoạch trùng tu khi trở lại nhịp sống bình thường mới.

Chiều 26/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Tại buổi họp, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến lễ giỗ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300 - 2021). “Trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, chúng ta có những hoạt động tưởng niệm như thế nào đối với công đức của vị anh hùng dân tộc này?”. 

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM cho biết, trong nhiều năm qua tại Đền thờ Đức thánh Trần Trần Hưng Đạo (tại phường Tân Định, quận 1) đều tổ chức lễ và có đông đảo người dân đến tham dự.

Tuy nhiên, do thời gian gần đây đền bị hư hỏng nên đã tiến hành trùng tu. Trong quá trình trùng tu, dịch Covid-19 bùng phát nên phải tạm dừng. Do đó, năm nay TP không tổ chức lễ tại đền.

Ông Hải thông tin thêm, TP.HCM đã có kế hoạch chỉnh trang và trùng tu một số công viên và tượng đài. Trước đó, ngày 11/5, nguyên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã nghe báo cáo tiến độ chỉnh trang công viên Bạch Đằng và giai đoạn 1 đã hoàn thành.

“Khi kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Xây dựng phân công một Phó Giám đốc làm Trưởng ban chỉ đạo việc tổ chức thi công cải tạo chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP giao UBND quận 1 báo cáo đề xuất việc thực hiện chỉnh trang công trường Mê Linh trong tháng 5/2021”, ông Hải cho biết.

Qua chỉ đạo, ngày 28/6, UBND quận 1 có văn bản về công tác tu sửa tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang công viên Mê Linh.

Theo ông Hải, vào thời điểm UBND quận 1 có văn bản gửi UBND TP cũng là cao điểm phòng, chống dịch bệnh. Do đó, việc chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng và chuẩn bị phương án trùng tu công viên Mê Linh, trong đó có tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo phải dừng lại.

“Dự kiến ngày 30/9, TP.HCM sẽ cho khởi công tiếp để cải tạo, chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng. Trong đó, cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, TP sẽ công bố thiết kế việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang công viên Mê Linh” - ông Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, TP trân trọng đề nghị mọi người dân tham gia góp ý phương án trùng tu tượng như thế nào, màu sắc, những bức phù điêu ra sao và kể cả lư hương như thế nào. TP.HCM cũng sẽ làm một tuyến đường nối đường Tôn Đức Thắng đi lên cầu Thủ Thiêm 2 để tạo vẻ đẹp cho khu vực này.

Còn theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, việc chỉnh trang công viên Công trường Mê Linh được mở rộng xem xét để làm sao tạo ra không gian văn hóa của TP,  Ban Quản lý Di tịch (thuộc Sở Văn hóa Thể thao) sẽ cùng gắn kết, phối hợp với Hội Điêu khắc, Hội Mỹ thuật TP thực hiện.

Theo ông Khuê, hiện nay, tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo do yếu tố thời gian có xuống cấp cần được tu bổ. Khi TP trở lại nhịp độ bình thường, UBND TP chỉ đạo khẩn trương thực hiện vì đây là mong chờ của nhân dân TP./.

Bài liên quan
Vì sao không nên bảo quản trứng ở cánh cửa tủ lạnh?
Trứng bảo quản trong tủ lạnh tốt hơn để ở nhiệt độ thường, nhưng bạn đừng đặt chúng ở cánh cửa. Vì sao không nên đựng trứng ở cánh cửa tủ lạnh?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất