TP.HCM khó truy xuất nguồn gốc rượu trên địa bàn

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 19/08/2022, 07:20

Liên quan đến các vụ ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra trên địa bàn khiến nhiều người chết và nhập viện, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng rất khó truy xuất nguồn gốc rượu và đưa ra khuyến cáo cách phòng tránh sự cố tương tự.

Ông Lê Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM nói đây là sự cố rất nghiêm trọng. Đồng thời thông tin, nguyên nhân chính dẫn đến các sự cố trên là do người dân sử dụng rượu không an toàn.

Theo ông Hải, qua điều tra, xác minh sản phẩm rượu trong 2 vụ việc vừa rồi đều không có nguồn gốc rõ ràng và không  truy xuất được nơi sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, cũng có trường hợp người dân vô tình pha cồn sát khuẩn vào bình rượu, dẫn đến ngộ độc Methanol.

Ông Hải cho hay công tác kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM được Ban Quản lý an toàn thực phẩm thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt là các đợt cao điểm Tết Nguyên đán hay các dịp lễ hội. Tuy nhiên việc truy xuất nguồn gốc rượu gặp rất nhiều khó khăn.

“Thậm chí đến Cơ quan Cảnh sát điều tra còn khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc rượu mà các đương sự có liên quan đến các sự cố trên sử dụng. Vấn đề truy xuất nguồn gốc các sản phẩm rượu là hết sức khó khăn, Ban Quản lý an toàn thực phẩm chúng tôi cũng đặt ra các yêu cầu để có các giải pháp nhằm tác động đến các đối tượng sản xuất, kinh doanh  các phẩm không đảm bảo an toàn này”- ông Lê Minh Hải nói.

Trong năm 2021, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã kiểm tra 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia; phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở vi phạm điều kiện vệ sinh cơ sở, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có bản tự công bố sản phẩm rượu. Riêng từ đầu năm nay đến tháng 7, Ban đã kiểm tra 59 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol trên 0,1%, vì có thể gây mù mắt và tử vong; không uống rượu có nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30 ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân và không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Trước đó, vào đầu tháng 8, chỉ trong vòng 3 ngày, TP.HCM đã xảy ra 2 vụ ngộ độc Methanol sau khi uống rượu, khiến 2 người tử vong, nhiều người nhập viện./.

Bài liên quan
2 người tử vong và 1 cấp cứu sau chầu nhậu
Ngày 14/5, UBND xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân (Cà Mau) xác nhận vụ việc, 2 người đàn ông ở địa phương tử vong và 1 người nhập viện cấp cứu sau tiệc nhậu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất