TP.HCM: Đề xuất y tế tư nhân tham gia chăm sóc, điều trị F0 có thu phí

Kim Dung/VOV-TP.HCM | 01/12/2021, 15:59

Sở Y tế TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM phương án thí điểm cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong đó, việc thu phí dựa trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh với bên cung ứng dịch vụ.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn gồm 64 bệnh viện, 215 phòng khám đa khoa, 6.223 phòng khám chuyên khoa và hơn 9.000 nhà thuốc. Do đó, nếu được huy động và kích hoạt thì sẽ góp phần không nhỏ giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở, tăng cường hiệu quả trong công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Sở Y tế kiến nghị cho phép hệ thống y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 theo các loại hình: chăm sóc và điều trị F0 tại bệnh viện, tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung. Cơ chế thu phí dựa trên tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trường hợp thứ nhất, cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm trạm y tế lưu động với chức năng chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Mỗi trạm được phân bổ 50-100 F0 cùng thời điểm. Trung tâm y tế quận, huyện ký hợp đồng trách nhiệm với phòng khám tư nhân. Trạm y tế lưu động tư nhân phải có tối thiểu 3 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ, đặt tại phòng khám tư nhân với đầy đủ các trang thiết bị y tế như máy đo SpO2, túi oxy, mặt nạ thở oxy, đồ bảo hộ, các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (do Trung tâm Y tế cấp)...

Toàn bộ chi phí chăm sóc F0 của trạm y tế lưu động tư nhân do ngân sách nhà nước chi trả. Cụ thể, chi phí phụ cấp chống dịch, tiền ăn của nhân viên y tế quy định tại Nghị quyết 16 của Chính phủ; tiền công khám tại nhà thanh toán theo Thông tư 14 của Bộ Y tế (trạm y tế xã hạng IV là 27.500 đồng mỗi lần khám; chi phí đi lại là 20.000 đồng mỗi lượt khám tại nhà).

Tiền công lấy mẫu mỗi lần test nhanh là 16.700 đồng. Phương tiện phòng hộ, vật tư tiêu hao và thuốc theo phác đồ điều trị COVID-19 được trung tâm y tế cấp phát. Chi phí điều trị bệnh khác do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hoặc người bệnh tự thanh toán.

Trường hợp hai, cơ sở y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà hoạt động theo cơ chế thỏa thuận với bệnh nhân, có kiểm soát. Cụ thể, F0 chọn bác sĩ tư nhân chăm sóc, tự thanh toán tiền khám, chi phí đi lại cho nhân viên y tế. Giá một lần khám tại nhà không quá 200.000 đồng/lượt. Các phương tiện phòng hộ, vật tư tiêu hao (khẩu trang, găng tay y tế, ...) dùng cho nhân viên y tế và thuốc theo phác đồ điều trị COVID-19 do Trung tâm Y tế cấp. Nhân viên y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà không hưởng các chế độ phụ cấp phòng chống dịch khác.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân chăm sóc F0 tại nhà chịu trách nhiệm kê khai giá khám với Sở Y tế và công khai để người dân lựa chọn.

Trường hợp thứ ba, các bệnh viện tư nhân điều trị người bệnh COVID-19 có thể đăng ký tham gia thu dung, điều trị F0 và được Sở Y tế đồng ý. Ngân sách nhà nước thanh toán ở trường hợp này gồm: chi phí điều trị; thuốc chữa COVID-19; chi phí cách ly y tế và mai táng. Bệnh viện được thu tiền theo giá thỏa thuận với một số chi phí phục vụ khác.

Cuối cùng, cơ sở y tế tư nhân điều trị và chăm sóc tại các cơ sở cách ly tập trung (cơ sở sản xuất, kinh doanh, khách sạn, điểm cách ly tập trung của tư nhân...). Những dịch vụ được đăng ký thực hiện là: khám bệnh, kê đơn, xét nghiệm SARS-CoV-2... Các cơ sở này phải được Sở Y tế thẩm định trước khi hoạt động.

Đặc biệt, Sở Y tế lưu ý nhân viên y tế trực tiếp tham gia chăm sóc và điều trị F0 theo các loại hình trên phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và đã được tập huấn về phòng, kiểm soát lây nhiễm./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất