TP.HCM đảm bảo cung ứng hàng hóa Tết ngay từ các chợ đầu mối

Minh Hạnh/VOV-TP.HCM | 27/01/2022, 15:15

Từ nay đến 28 tháng Chạp, mỗi ngày chợ nhập và phân phối từ 1.600 - 2.000 tấn rau xanh, 2.000 - 2.600 tấn trái cây, 140 - 160 tấn hoa tươi.

Từ tối 26/1 đến rạng sáng nay (27/1, nhằm ngày 25 tháng Chạp), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra việc chuẩn bị nguồn cung hàng hoá phục vụ Tết tại 3 chợ đầu mối của thành phố.

Nguồn hàng dồi dào

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, ông Nguyễn Nhu, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết, ngay từ mạng lưới nhà vườn cung ứng hàng hóa cho chợ đã dự trữ nguồn hàng tăng nhẹ so với năm trước. Đồng thời, các tiểu thương tại chợ cũng duy trì nguồn hàng nhập khẩu nên đảm bảo hàng hóa Tết đầy đủ.

Từ nay đến 28 tháng Chạp, mỗi ngày chợ nhập và phân phối từ 1.600 - 2.000 tấn rau xanh, 2.000 - 2.600 tấn trái cây, 140 - 160 tấn hoa tươi. Ông Nguyễn Nhu mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ chợ trong việc đảm bảo trật tự buôn bán và phòng chống dịch bệnh.

“Thời gian giãn cách chợ ngưng hoạt động quá lâu, do đó một số thương nhân tổ chức kinh doanh bên ngoài. Khi chợ hoạt động trở lại, thương nhân vào chợ đến hiện tại đạt hơn 80%. Tuy nhiên vẫn còn một số điểm kinh doanh mua bán bên ngoài, nên doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ trong thời gian Tết”, ông Nhu đề xuất.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, hiện nay mỗi ngày vẫn duy trì nhập chợ trên 2.100 tấn thịt heo. Đồng thời, các thương lái đã đặt hàng các trang trại để đảm bảo đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường thành phố. Giá cả sẽ biến động theo chiều hướng tăng nhẹ theo quy luật cung cầu vào những ngày cận Tết. Riêng rau củ quả và trái cây, chợ vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng ngày vừa dự trữ hơn 1.500 tấn trong các kho lạnh để kịp thời bình ổn thị trường, tránh tình trạng khan hàng.

Ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, công ty chợ sẽ mở thêm những quầy bán trái cây phục vụ Tết như dưa hấu, thơm chưng. “Bên cạnh đó, các thương nhân lớn đã chủ động đầu tư dự trữ ở trên cánh đồng và thu hoạch hàng hóa sao cho phù hợp và kịp thời để luân chuyển hàng hoá về chợ. Nhìn chung lượng hàng sẽ đảm bảo cung ứng 100% cho Tết Nhâm Dần”, ôngg Tiển khẳng định.

Không lo tăng giá

Ở chợ đầu mối Bình Điền, tình hình dự trữ và kinh doanh hàng hóa cũng diễn ra tương tự. Công ty quản lý chợ cũng dự báo giá cả hàng hóa trong dịp Tết sẽ biến động tăng nhưng không cao và một số ít còn giảm giá do sản lượng về nhiều. Ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho rằng, tiểu thương cũng đã nắm bắt thông tin thị trường để có kế hoạch nhập hàng phù hợp. Chợ cũng tiếp tục kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc kinh doanh minh bạch, an toàn, đúng quy định.

“Gần đây được sự quan tâm hỗ trợ của Quận 8, huyện Bình Chánh nên một số chợ tự phát gần khu vực chợ đầu mối đã giảm. Nhưng doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ tiếp tục để làm tốt hơn trong dịp Tết này vì hiện tình trạng buôn bán tự phát, lấn chiếm vẫn còn nhiều”, ông Tân đề cập.

Qua kiểm tra, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, 3 chợ đầu mối của thành phố đã làm tốt công tác điều hành, quản lý, dự trữ hàng hoá để phục vụ Tết. Tuy nhiên, các chợ phải siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho hàng hóa Tết.

“Năm nay hàng Tết dồi dào và giá cả dự kiến không tăng so với những năm trước. Nguồn hàng năm nay phần lớn là nguồn hàng trong nước, hàng nhập khẩu ít hơn. Những mặt hàng như là trái cây chưng tết, rau củ quả phục vụ cho ngày tết đều giảm nhẹ…nên người dân yên tâm, không quá lo về tăng giá”, bà Thắng nêu.

Những ngày tới, các công ty quản lý chợ đầu mối tiếp tục phối hợp chặt với địa phương để vận động các tiểu thương quay lại chợ, không duy trì buôn bán ở chợ tự phát để đảm bảo phòng chống dịch và chất lượng hàng hóa. Đồng thời, các chợ cũng tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nhắc nhở tiểu thương, người lao động tại chợ và khách đến mua bán thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch./.

Bài liên quan
Bắt nghi can sát hại cô gái trong bãi xe ở Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức
Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã đưa nghi can gây ra cái chết cho cô gái trẻ tại bãi xe đầu kéo ở Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (phường Tam Bình, TP Thủ Đức) về lấy lời khai làm rõ động cơ gây án.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất