TP.HCM chi hỗ trợ gói thứ 3 cho 7,3 triệu người đang gặp khó khăn

Hà Khánh/VOV-TP.HCM | 20/09/2021, 18:33

Gói hỗ trợ lần 3 dự kiến hỗ trợ hơn 7,3 triệu người không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú. Mỗi người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở TP.HCM sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng.

Đó là thông tin được UBND Thành phố nêu tại họp báo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP diễn ra chiều 20/9.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan cho rằng, trải qua quá trình giãn cách kéo dài, đến nay đã hơn 110 ngày, đại bộ phận người lao đông bị mất việc làm, không có thu nhập; một bộ phận người lao động có cuộc sống cơ bản nhưng do dịch bệnh, giãn cách kéo dài cũng lâm vào cảnh khó khăn. Thành phố đánh giá, người lao động là bộ phận quan trọng, đóng góp lớn cho sự phát triển, tăng trưởng của TP, cho nên dù là thường trú, tạm trú hay lưu trú thì họ cũng cần được quan tâm hỗ trợ.

“Trong thời gian bình thường họ đã đóng góp cho sự phát triển của thành thì trong lúc khó khăn, không có lý do gì mà Thành phố không quan tâm hỗ trợ cho họ. Đó là nghĩa cử và trách nhiệm của Đảng bộ chính quyền Thành phố”, ông Hoan nêu rõ.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan, gói hỗ trợ thứ 3 sẽ được chi theo đầu người thay vì số hộ, dựa trên căn cứ pháp lý, thẩm quyền của HĐND Thành phố và thực tiễn khả năng của TP. Danh sách hỗ trợ gói 3 là từ danh sách gói 1, 2 và cập nhật, bổ sung các trường hợp khó khăn, làm sao chăm lo cho tất cả những người gặp khó khăn; đảm bảo chi đúng, chi đủ, không bỏ sót, không trùng lắp, không để xảy ra việc trục lợi chính sách. Cách thức hỗ trợ là bằng tiền mặt, hoặc chuyển vào tài khoản của người dân, với dự toán kinh phí hơn 7.300 tỷ đồng.

Đối tượng cụ thể nhận hỗ trợ gói 3:

Đối tượng của gói hỗ trợ là những người cũ nhưng nói rõ 4 nhóm. Cụ thể nhóm 1 là thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Nhóm 2 là người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh).

Nhóm 3 là những người phụ thuộc của nhóm 2 gồm cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Nhóm 4 là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Người không thuộc nhóm đối tượng hỗ trợ là người đang hưởng lương hưu, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động./.

Bài liên quan
Miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông
Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất