TP.HCM cần biện pháp mạnh hơn để dập tắt dịch bệnh Covid-19

MAI THÚY | 15/06/2021, 14:04

TP.HCM cần biện pháp mạnh hơn khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch mới và chưa rõ nguồn lây sau 2 tuần giãn cách xã hội.

Ngày 14/6, trước tình hình dịch COVID-19 căng thẳng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận huyện, đặc biệt là ngành y tế quyết liệt hơn nữa, nhanh chóng hơn nữa trong công tác điều tra truy vết, khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm trong 2 tuần giãn cách xã hội tới.

Đẩy nhanh xét nghiệm F1, phải có kết quả chỉ trong 6-10 giờ

Nói về những biện pháp mạnh của TP.HCM trong 2 tuần giãn cách tiếp theo, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, hiện nay ngành y tế đang đẩy nhanh truy vết, khoanh vùng nhanh các chuỗi lây nhiễm.

Sở Y tế yêu cầu các lực lượng chức năng trong vòng 2 giờ sau khi xác định ca nghi mắc phải truy cho được toàn bộ F1, nhất là ngay lập tức xác định các F1 tiếp xúc rất gần là thành viên trong gia đình để lấy mẫu xét nghiệm.

Dù hiện nay Bộ Y tế quy định trong vòng 24 giờ phải có kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp F1 nhưng để đẩy nhanh truy vết, ngăn chặn lây lan kịp thời, TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh việc xét nghiệm. Trong 6-10 giờ phải có kết quả xét nghiệm của F1”, ông Dũng cho biết.

TP.HCM cần biện pháp mạnh hơn để dập tắt dịch bệnh - 1

TP.HCM đẩy nhanh xét nghiệm F1, có kết quả chỉ trong 6-10 giờ. 

Mặt khác, theo ông Dũng, TP.HCM vẫn thực hiện biện pháp cũ nhưng đẩy mạnh hơn việc khoanh vùng, cách ly. Đồng thời với đó, tiếp tục củng cố, xây dựng “hàng rào”, bảo vệ vững chắc các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh khác.

"Rút ra bài học từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, thành phố yêu cầu các nhân viên y tế, cán bộ, viên chức sau giờ làm việc không tụ tập, hạn chế tối đa sự tiếp xúc, giao lưu ngoài cộng đồng để tránh lây nhiễm cho các bệnh viện, ai vi phạm sẽ xử lý nghiêm", BS Dũng nói.

Cần sự chung tay của người dân

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời gian 2 tuần giãn cách xã hội vừa qua, TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng, quán bánh canh O Thanh... 

Tuy nhiên, trong cộng đồng lại xuất hiện một số chuỗi lây nhiễm chưa rõ nguồn lây. Do vậy, việc giãn cách 2 tuần tiếp theo là cần thiết để các lực lượng chức năng có thể khoanh vùng, truy vết, giải quyết căn cơ các chuỗi lây nhiễm.

Sau hai tuần giãn cách xã hội, chúng ta lại xuất hiện thêm một số ổ dịch mới, điều này cho thấy mầm bệnh vẫn ầm thầm trong cộng đồng. Không ai chắc chắn giãn cách xã hội có dập dịch được hay không, nhưng rõ ràng hạn chế được sự lây lan và giúp kiểm soát dịch bệnh. Giãn cách xã hội 2 tuần tiếp theo có khống chế được dịch hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, sự chung tay của người dân”, ông Hưng nói.

TP.HCM cần biện pháp mạnh hơn để dập tắt dịch bệnh - 2

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. 

Theo ông Hưng, trong 2 tuần giãn cách vừa qua, cơ bản người dân thành phố đã chấp hành tốt, tuy nhiên ở nhiều nơi vẫn có tình trạng tụ tập đông đúc. Do vậy, để dịch bệnh mau chóng được kiểm soát, ông Hưng khuyến cáo người dân nên hạn chế tiếp xúc với người khác, tốt nhất chỉ nên tiếp xúc với người trong nhà. Hạn chế di chuyển, nếu di chuyển, tiếp xúc thì nên ghi lại để khi cần khai báo với cơ quan y tế.

Trong thời gian này, người dân nếu chưa cần thiết thì nên hạn chế đến các cơ sở y tế. Những ai khi có triệu chứng nghi ngờ COVID-19 phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám sàng lọc, chẩn đoán, không chủ quan tự điều trị. Đây là những biện pháp căn cơ để kiểm soát việc lây lan dịch.

MAI THÚY

Bài liên quan
Bắc Bộ sắp đón đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày
VOVLIVE - Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất