TP Bắc Ninh đề xuất thay đổi giãn cách xã hội theo lộ trình

Tiến Dũng | 14/06/2021, 22:14

TP Bắc Ninh đề xuất dỡ bỏ phong toả, cách ly y tế, chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 đối với từng địa phương theo lộ trình.

Tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh chiều 14/6 về tình hình dịch COVID-19, ông Nguyễn Song Hà, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh cho biết, tính đến 10h ngày 14/6, thành phố ghi nhận 566 ca COVID-19 ở 44 khu phố thuộc 16/19 phường. Trong đó 369 ca là công nhân trong các nhà máy.

Ông Hà cho biết, thời gian qua TP Bắc Ninh chủ động đi đầu trong chuẩn bị các khu cách ly tập trung, bố trí các vị trí chốt chặn, khóa cửa các nhà trọ; lắp đặt camera giám sát trong các khu cách ly y tế tập trung, vùng cách ly tại các khu phố; tăng cường giám sát việc người dân ra đường không đúng quy định, kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm.

Đến nay, các phường cơ bản khống chế và kiểm soát được dịch bệnh; các ổ dịch còn lại tại 4 phường là Nam Sơn, Khắc Niệm, Đại Phúc, Vân Dương tuy nhiều ca F0 nhưng đều xảy ra trong vùng đã được phong tỏa.

TP Bắc Ninh đề xuất thay đổi giãn cách xã hội theo lộ trình - 1

Ông Nguyễn Song Hà, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh.

“Trong những ngày tới có thể xuất hiện thêm ca F0, nhưng tình hình dịch tiếp tục được kiểm soát và khống chế. Thành phố đề nghị tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo ngành Y tế hỗ trợ, tăng cường lực lượng lấy mẫu xét nghiệm; cho phép thực hiện dỡ bỏ phong toả, cách ly y tế, chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 đối với từng địa phương theo lộ trình”, ông Nguyễn Song Hà đề xuất.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu TP Bắc Ninh cần tập trung cao cho công tác truy vết, cách ly và xét nghiệm diện rộng, đảm bảo khoa học, chính xác và có kết quả nhanh nhất, trong đó, cần đặc biệt tập trung cho các phường Đại Phúc, Vân Dương, Nam Sơn, Khắc Niệm.

Thành phố cũng cần rà soát, tăng cường kiểm tra trong khu cách ly, vùng phong toả, không để "ngoài chặt, trong lỏng"; phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng, nâng cao năng lực quản lý ở cơ sở; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Việc điều chỉnh biện pháp giãn cách xã hội sang Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 của Thủ tướng cần phải tính toán thận trọng, các tiêu chuẩn áp dụng nới lỏng giãn cách phải đặt ở mức cao hơn so với các huyện khác, nhất là cần quản lý chặt các khu có ca mắc và tuyên truyền người dân vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tránh tâm lý chủ quan, lơ là…

TP Bắc Ninh đề xuất thay đổi giãn cách xã hội theo lộ trình - 2

TP Bắc Ninh kiểm soát chặt chẽ tình trạng người dân khi đi ra đường.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đề nghị UBND tỉnh tập trung cao nhất các nguồn lực giúp TP Bắc Ninh dập dịch thành công, đáp ứng sự mong mỏi của người dân và doanh nghiệp sớm trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời, phân công các ngành tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế, quan tâm hỗ trợ đời sống công nhân lao động.

Bà Đào Hồng Lan yêu cầu TP Bắc Ninh nghiêm túc triển khai các đề nghị của Bộ phận thường trực Bộ Y tế; tăng cường giao ban, trao đổi, hội ý, thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế để kịp thời rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp đối với từng ổ dịch.

TP Bắc Ninh đề xuất thay đổi giãn cách xã hội theo lộ trình - 3

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan yêu cầu TP Bắc Ninh cần đặc biệt lưu ý kiểm soát các khu cách ly tập trung, rà soát kéo giãn mật độ cách ly, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

“TP Bắc Ninh cần đặc biệt lưu ý kiểm soát các khu cách ly tập trung, rà soát kéo giãn mật độ cách ly, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Quản lý chặt các khu phong toả, tuyên truyền người dân trong khu phong tỏa, cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Cử cán bộ về hỗ trợ cơ sở phòng, chống dịch, nhất là đối với các địa bàn diễn biến dịch bệnh phức tạp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là việc tụ tập xem bóng đá.

Rà soát vai trò của tổ COVID cộng đồng trong công tác tuyên truyền, rà soát đối tượng lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, đảm bảo việc lấy mẫu diễn ra an toàn, khoa học, không bỏ sót đối tượng. Quản lý phòng khám tư nhân và hiệu thuốc trên địa bàn; các trường hợp cách ly”, bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Tiến Dũng
Bài liên quan
Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Bộ Chính trị chuẩn y kết quả bầu ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất