Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo về nguy cơ đối đầu hạt nhân

08/08/2022, 12:51

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 8/8 cho rằng nguy cơ đối đầu hạt nhân đã quay trở lại sau nhiều thập kỷ.

Ông Guterres cũng kêu gọi các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cam kết không sử dụng các loại vũ khí này. Cảnh báo trên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres được đưa ra hồi cuối tuần khi ông phát biểu với báo giới tại lễ tưởng niệm hóa bình Hiroshima ở Nhật Bản nhằm tưởng nhớ sự kiện thả bom nguyên tử tại thành phố này vào năm 1945.

Đây là lần đầu tiên ông Guterres tham dự trực tiếp lễ tưởng niệm trên trên cương vị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sau khi chuyến thăm năm ngoái đã bị hủy do đại dịch Covid-19.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo về nguy cơ đối đầu hạt nhân - 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về việc Nga pháo kích Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, ở Ukraine, ông Guterres cho rằng mọi cuộc tấn công vào bất kỳ nhà máy điện hạt nhân nào cũng đều mang tính tự sát.

Cách đây 1 tuần, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cũng cảnh báo rằng thế giới phải đối mặt với "một mối nguy hiểm hạt nhân chưa từng thấy kể từ thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh" và "chỉ cần một tính toán sai lầm cũng sẽ dẫn tới huỷ diệt hạt nhân”.

Phát biểu của ông Guterres được đưa ra tại Hội nghị đánh giá Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) lần thứ 10, một hiệp ước quốc tế có hiệu lực vào năm 1970 để ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng 1/2022, 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp đã cam kết ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tại Hội nghị đánh giá Hiệp ước NPT lần trước vào năm 2015, các bên đã không thể đạt được thỏa thuận về các vấn đề cơ bản trong chương trình nghị sự.

PV(VOV-Washington)
Bài liên quan
CIA sử dụng động vật cho các chiến dịch do thám tuyệt mật như thế nào?
CIA từ lâu đã phát minh ra những biện pháp mới để do thám đối thủ bằng cách sử dụng động vật - bao gồm cả động vật thật và robot. Khi CIA ngày càng mong muốn phát triển các giải pháp công nghệ trong Chiến tranh Lạnh, đã có khá nhiều kết quả bất ngờ và hài hước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất