Tổng thống Trump thất vọng vì Azerbaijan-Armenia phá vỡ lệnh ngừng bắn

28/10/2020, 09:12

Tổng thống Trump gọi sự sụp đổ lệnh ngừng bắn gần đây giữa Azerbaijan và Armenia là "đáng thất vọng".

"Họ đã tranh chấp trong nhiều năm. Thật đáng thất vọng khi thấy điều đó. Đó là điều xảy ra khi các quốc gia xung đột trong một thời gian dài", ông Trrump nói với các phóng viên trước chuyến bay tới Michigan hôm 27/10. 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng 2 bên sẽ sớm nối lại quan hệ với nhau. 

Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Azerbaijan và Armenia do Washington làm trung gian bị vi phạm. 

Tổng thống Trump thất vọng vì Azerbaijan-Armenia phá vỡ lệnh ngừng bắn - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AA)

Chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào 8h ngày 26/10, Bộ Ngoại giao Azerbaijan khẳng định các lực lượng Armenia đã "vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận" khi pháo kích thị trấn Terter cùng những khu vực lân cận.

Tương tự, Bộ Quốc phòng Armenia cáo buộc quân đội Azerbaijan vi phạm khi tổ chức các cuộc pháo kích nhắm vào nhiều khu vực ở tiền tuyến.

Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ 3 Armenia và Azerbaijan đạt được sau 2 thỏa thuận do Nga làm trung gian. Hai thỏa thuận trước đó có hiệu lực vào ngày 10/10 và 17/10 nhưng đều bị vi phạm. 

Khu vực Nagorno-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan nhưng hiện đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai do Armenia hậu thuẫn.

Căng thẳng bắt đầu leo thang trở lại vào ngày 27/9, đánh dấu cuộc đụng độ tồi tệ nhất sau khi Azerbaijan và Armenia đồng ý ngừng bắn tháng 5/1994. 

4 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và 2 nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng như các tổ chức quốc tế, yêu cầu "rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện các lực lượng chiếm đóng" khỏi các vùng lãnh thổ tranh chấp. 

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Bài liên quan
Ông Trump hầu tòa vì nhập nhằng tiền bạc, ông Biden lập tức công khai thu nhập
Trong khi cựu Tổng thống Trump đang bị xét xử hình sự vì những nhập nhằng tài chính, ông Biden đã lập tức công khai mức thu nhập trước công chúng, thể hiện sự đối lập với người tiền nhiệm. Nước cờ khôn ngoan của Tổng thống Mỹ đang đem lại những lợi thế cho ông trên đường đua vào Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất