Tổng thống Putin thề bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Nga bằng tất cả sức mạnh

30/09/2022, 21:50

Phát biểu tại sảnh St.George, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nhấn mạnh cam kết bảo vệ an ninh cho 4 vùng miền Đông Ukraine vừa được sáp nhập.

Trong buổi lễ ký hiệp ước sáp nhập được tổ chức tại sảnh St.George, điện Kremlin, 19h ngày 30/9 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài diễn văn gửi đến toàn bộ người dân Nga, trước khi đặt bút ký hiệp ước sáp nhập với 4 vùng thuộc miền Đông Ukraine gồm, Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Nga đã nhắc lại kết quả của cuộc trưng cầu dân ý vừa được tổ chức tại Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia. Theo kết quả đã được tổng hợp, người dân 4 vùng đã đưa ra lựa chọn. Ông Putin nói đây là quyền không thể tước đoạt, được quy định trong Điều đầu tiên của hiến chương Liên hợp quốc.

“Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý đã rõ ràng, chúng ta đều biết kết quả cuối cùng là gì”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin thề bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Nga bằng tất cả sức mạnh - 1

Tổng thống Nga Putin bắt tay cùng các lãnh đạo 4 vùng miền Đông Ukraine vừa sáp nhập vào Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

"Nga sẽ không bao giờ phản bội nhân dân các vùng Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson", ông Putin nhấn mạnh

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi chính quyền Ukraine tôn trọng sự lựa trọn của nhân dân các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, và khẳng định đây là con đường để đi đến hòa bình. Đồng thời nhấn mạnh rằng sẵn sàng nối lại đàm phán một lần nữa nếu Kiev ngừng các hành động thù địch.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng cho biết nhân dân Nga sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ bằng tất cả sức mạnh và ý chí, sẵn sàng làm mọi thứ để đảm bảo cuộc sống an toàn của người dân Nga. Đây là sứ mệnh giải phóng vĩ đại của nhân dân Nga.

"Tôi muốn chính quyền Kiev và những đồng minh phương Tây của họ phải hiểu rằng: Người dân ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia đã trở thành một phần của nước Nga. Mãi mãi!",  Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Putin khẳng định Duma quốc gia (Quốc hội Nga) sẽ ủng hộ các đạo luật cho phép thông qua việc sáp nhập Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia trở thành một phần của nước Nga, vì đây là ý nguyện của hàng triệu người dân 4 vùng miền Đông Ukraine.

Ông Putin cũng cáo buộc phương Tây đang tìm cách "duy trì hệ thống thuộc địa kiểu mới, cho phép họ ký sinh, trên thực tế là cướp bóc thế giới bằng sức mạnh của đồng USD và công nghệ". "Họ tiếp tục tìm cơ hội mới để làm suy yếu và hủy hoại nước Nga", ông nói.

"Họ không muốn tự do mà muốn coi chúng ta là thuộc địa. Họ không muốn hợp tác bình đẳng mà muốn cướp bóc", Tổng thống Putin phát biểu. "Họ không cần nước Nga, nhưng chúng ta thì có".

Ông cũng cáo buộc phương Tây "tiến hành các vụ nổ" gây ra 4 vụ rò rỉ trên đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu.

Sau bài phát biểu ngắn, Tổng thống Putin ký văn kiện với lãnh đạo Donetsk, Lugasnk, Zaporizhzhia và Kherson gồm, Denis Pushilin, Leonid Pasechnik, Yevgeny Balitsky và Vladimir Saldo. Chấp thuận 4 vùng này sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Trà Khánh(RIA Novosti)
Bài liên quan
Tấn công vào kho dầu của Nga, Ukraine có thể đẩy giá dầu thế giới lên cao?
VOVLIVE - Thời gian đần đây, Ukraine liên tục sử dụng UAV tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, đặc biệt là nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu ở nhiều khu vực. Điều này có thể đe dọa đến nguồn cung nhiên liệu và doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga, cũng như khiến giá dầu toàn cầu tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất