Tổng thống Pháp sốc khi xem video cảnh sát hành hung người da màu

28/11/2020, 07:41

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông rất sốc khi theo dõi đoạn video ghi lại cảnh cảnh sát Pháp hành hung một người đàn ông da màu.

"Những hình ảnh mà chúng ta thấy về hành động gây hấn với Michel Zecler là không thể chấp nhận được. Chúng thật đáng xấu hổ. Nước Pháp không bao giờ cho phép bạo lực xảy ra, bất cứ là ai. Nước Pháp không dung thứ cho sự căm ghét và phân biệt chủng tộc", ông Macron nói trong đoạn video đăng trên Facebook.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh những người được giao nhiệm vụ thực thi luật cần tôn trọng luật. 

Chính phủ Pháp đang cố gắng xoa dịu sự phẫn nộ đang ngày càng gia tăng trong dư luận sau khi đoạn video ghi lại cảnh cảnh sát đánh đập nhà sản xuất âm nhạc da màu Michel Zecler được chia sẻ chóng mặt. 

Zecler cho biết vào thời điểm trước khi bị hành hung, anh đi bộ gần studio của mình mà không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc chống dịch COVID-19 của Pháp.

Khi thấy xe cảnh sát, anh quay lại studio để tránh bị phạt. Tuy nhiên, cảnh sát sau đó bám theo Zecler vào trong tòa nhà và hành hung anh. Zecler cho biết cảnh sát đánh đập và có lời nói xúc phạm chủng tộc với mình. 

Hôm 27/11, Tổng thống Macron được cho là đã triệu tập Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin tới Điện Elysée để yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc với các cảnh sát trong vụ việc. 

Trong tuyên bố đưa ra sau đó, ông Darmanin khẳng định các sỹ quan cảnh sát trong video sẽ phải chịu trách nhiệm vì hành vi của mình nếu kết quả điều tra xác nhận họ có hành vi sai trái.

Tới tối 27/11, bốn sỹ quan liên quan tới vụ việc bị tạm giữ để thẩm vấn.

Các công tố viên đã mở cuộc điều tra về hành vi bạo lực của nhóm cảnh sát này, cũng như những lời khai gian dối của họ rằng nạn nhân đã tấn công và cố gắng cướp súng của họ. 

Về phần mình, Zecler cho biết anh muốn những người tấn công mình bị pháp luật trừng trị. 

"Tất nhiên là tôi sợ… Nhưng thật may mắn khi có các video bảo vệ tôi", anh cho hay. 

Vụ bê bối mới này của cảnh sát Pháp diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Pháp đang bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi, trong đó cấm đăng tải hình ảnh rõ khuôn mặt của cảnh sát đang làm nhiệm vụ với mục đích tấn công cá nhân cảnh sát.

Dự luật quy định hành động này là bất hợp pháp và những người vi phạm có thể bị phạt tới hơn 28.000 USD. 

Tuy nhiên dư luận Pháp lo ngại khi những hình ảnh này không được công khai, các vụ việc liên quan tới cảnh sát sẽ bị ém nhẹm và không được đưa ra ánh sáng. 

Bài liên quan
UNDP thảo luận biện pháp đưa mức phát thải ròng khí nhà kính về 0
Ngày 28/3, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo "Trao đổi kỹ thuật: Đánh giá các kịch bản đưa nhiệt điện than tại Việt Nam về mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050" do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Viện năng lượng Việt Nam (IOE) phối hợp tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất