Tổng thống Pháp hoài nghi cuộc trưng cầu dân ý ở miền Đông Ukraine

21/09/2022, 12:20

Nhà lãnh đạo Pháp mô tả cuộc trưng cầu dân ý ở vùng Donbass ngày 23/9 là sự khiêu khích và hoài nghi tính hợp pháp của hành động này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York (Mỹ) cho biết, cuộc trưng cầu dân ý sắp tới tại miền Đông Ukraine (Donbass) về việc sáp nhập vào Nga là một hành động khiêu khích khác của Moskva, nó không phải là “dân chủ”, RT đưa tin.

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Pháp đưa ra sau khi 4 vùng thuộc miền Đông Nam Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson thông báo sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga từ ngày 23/9 đến 27/9.

Ông Macron nhấn mạnh rằng, việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở một khu vực đang diễn ra chiến sự và phần lớn người dân đều đã di tản chỉ làm dấy lên sự hoài nghi.

Tổng thống Pháp hoài nghi cuộc trưng cầu dân ý ở miền Đông Ukraine - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: RT)

Theo quan điểm của Tổng thống Pháp, các cuộc trưng cầu dân ý sắp tới chỉ là “sự bắt chước hình thức dân chủ hoặc tính hợp pháp của dân chủ” và chúng không phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo đó Pháp và cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận cuộc trưng cầu dân ý này.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh rằng quan điểm của Paris vẫn không thay đổi: “Các lực lượng Nga phải rời khỏi lãnh thổ Ukraine và Moskva phải tôn trọng đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine”.

Ông Macron cũng sử dụng bài phát biểu trước Đại hội đồng để nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moskva và Kiev chỉ có thể thành công nếu “chủ quyền của Ukraine được tôn trọng”.

Để lên án ý tưởng trưng cầu dân ý, ông Macron đã cùng nhiều chính trị gia phương Tây khác cáo buộc Nga vi phạm các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi các đồng minh phương Tây sau khi họ lên án kế hoạch trưng cầu dân ý sáp nhập Nga của 4 vùng ở Ukraine.

"Tôi cảm ơn tất cả bạn bè và đối tác của Ukraine đã lên án mạnh mẽ và kiên quyết ý định tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả", Tổng thống Volodymyr Zelenksy nói ngày 20/9.

"Lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi vì bất kỳ ồn ào hay thông báo nào. Hãy giữ vững tinh thần đoàn kết, bảo vệ Ukraine, giải phóng lãnh thổ và không cho thấy bất kỳ yếu kém nào", ông Zelensky nhấn mạnh.

Các đồng minh phương Tây của Kiev đã nhanh chóng lên án các cuộc trưng cầu. Mỹ nói động thái này "chống lại các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", khẳng định Washington không bao giờ công nhận các tuyên bố của Nga về sáp nhập lãnh thổ Ukraine.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất