Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ: Việt Nam dẫn đầu các nước đang phát triển

Phan Tùng/VOV-New Delhi thực hiện | 22/01/2021, 06:02

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ D. Raja khẳng định, thành tựu của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng là là bài học thành công mà Đảng Cộng sản Ấn Độ và người dân Ấn Độ rất ngưỡng mộ.

Bất kể có những biến động về kinh tế chính trị trên thế giới, Việt Nam vẫn đang là hình mẫu cho các nước đang phát triển. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam đã thích ứng với các thay đổi bằng các biện pháp, cách tiếp cận hợp lý, nhưng vẫn kiên trì với đường lối của mình. Đây là bài học thành công mà Đảng Cộng sản Ấn Độ và người dân Ấn Độ rất ngưỡng mộ. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ D. Raja khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên thường trú Đài TNVN tại Ấn Độ trước thềm Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

PV: Xin chào ông! Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Ấn Độ có mối quan hệ tốt đẹp qua nhiều thập kỷ. Vậy sự tương đồng nào làm nên mối quan hệ lâu dài này, thưa ông?

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ D. Raja: Để bắt đầu, tôi muốn nhân dịp này chuyển lời chúc mang tính đồng chí của Đảng Cộng sản Ấn Độ và của bản thân tôi, chúc Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công tốt đẹp. Đại hội lần thứ XIII này không chỉ là sự kiện trọng đại với cuộc sống của người dân Việt Nam mà còn với tiến trình chính trị thế giới.

Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Ấn Độ có mối quan hệ tốt đẹp, có thể coi là hình mẫu về mối quan hệ bền chặt suốt nhiều thế kỷ. Không chỉ có vậy, người dân Ấn Độ còn dành sự tôn trọng lớn lao với người dân Việt Nam. Thực tế, chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ này từ khi Việt Nam còn khó khăn, còn đấu tranh vì nền độc lập. Chúng tôi luôn tôn trọng, gửi lời chào của đồng chí tới những người dân Việt Nam anh hùng, những người đã đứng lên đấu tranh chống lại phát xít Nhật, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chống lại các cường quốc lúc đó.

Đây không chỉ là mối quan hệ giữa hai Đảng, đó còn là mối quan hệ giữa hai dân tộc, người dân hai nước. Chúng ta đang trong hành trình tiến lên của nhân loại trên thế giới. Ấn Độ luôn chào đón người dân Việt Nam. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam cũng đồng thời là vị anh hùng trong lòng chúng tôi. Chúng tôi vẫn thường gọi ông là Bác Hồ. Đó chính là mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện tại, khi mà cả thế giới đang phải vật lộn để chiến đấu với đại dịch Covid-19, chống lại những biến động về kinh tế, câu chuyện thành công của Việt Nam là một bài học tạo cảm hứng về làm sao để chiến thắng Covid-19. Việt Nam cũng chứng minh rằng xã hội xã hội chủ nghĩa có thể tạo ra những sự thay đổi quan trọng với y tế cộng đồng và phúc lợi của mọi người dân. Và chúng tôi đã thực sự được truyền thêm tinh thần từ Chính phủ, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam vì sự đoàn kết trong đấu tranh với dịch bệnh.

Nhân đây, tôi cũng muốn nói với cảm xúc cá nhân của mình. Đó là khi Việt Nam đang trong giai đoạn đấu tranh chống đế quốc Mỹ, giải phóng dân tộc, tôi còn là một cậu sinh viên ở bang Tamil Nadu. Và tôi đã có bài phát biểu trước đám đông trong một cuộc họp nhằm bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam, lên án chủ nghĩa đế quốc Mỹ, lên tiếng ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh không chỉ để giải phóng đất nước mà còn để thống nhất dân tộc. Và đó là thời khắc để lại trong tôi nhiều cảm xúc.

Tôi đã từng có 1 vài lần tới thăm Việt Nam, và thấy rằng con người Việt Nam và Ấn Độ có nhiều mối liên hệ gần gũi từ lịch sử. Ngày nay, trong thế giới đương đại, mối quan hệ này đang ngày càng phát triển. Việt Nam và Ấn Độ, mối quan hệ giữa 2 chính phủ đang mang tính chất chiến lược. Với tư cách là đảng chính trị, Đảng Cộng sản Ấn Độ ngưỡng mộ con đường mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo dân tộc xây dựng nền kinh tế tự cường, mang bản sắc xã hội chủ nghĩa. Việt Nam đã nổi lên như một quốc gia hàng đầu trong sản xuất lúa gạo, trong tiếp thị cà phê, thậm chí là cả hàng dệt may. Thành tựu của Việt Nam ngày càng lớn hơn, càng đáng kể hơn kể từ sau Chính sách Đổi mới. Việt Nam đang không ngừng tiến lên, đạt được thành tựu lớn hơn. Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia tiên tiến, như một trong những quốc gia dẫn đầu trong số các nước đang phát triển.

PV: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam đã có những thành tựu lớn về phát triển, đổi mới nhiều mặt. Theo quan điểm của Đảng Cộng sản Ấn Độ, điều gì gây ấn tượng nhất trong quá trình phát triển của Việt Nam trong những năm qua?

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ D. Raja: Như tôi đã nói, sau khi thực hiện chính sách Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ, những bước tiến rõ ràng và đáng chú ý. Trên cương vị là lãnh đạo đảng, tôi đã từng tiếp xúc với lãnh đạo các đảng chính trị, người đứng đầu các chính phủ, tôi có thể nhận ra vì sao Việt Nam có thể tạo ra các tiến bộ trên các khía cạnh như mức sống, an sinh của người dân. Tôi có thể nêu ra ở đây những thành tựu như giáo dục, y tế công, thậm chí là nhà ở, điều còn đang là vấn đề lớn ở đất nước chúng tôi. Việt Nam kiên trì và nhất quán với nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, bất kể có những biến động về kinh tế chính trị trên thế giới. Chính phủ Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam đã thích ứng với các thay đổi bằng các biện pháp, cách tiếp cận hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh, vấn đề cụ thể trong nước. Chính điều này đã khiến mọi người dân đều ấn tượng.

Tình hình thế giới cũng đang thay đổi rất nhanh, theo xu hướng đơn cực, với sự thống trị của Mỹ, nhưng Việt Nam vẫn không hề bị động và không chịu mắc kẹt. Đất nước các bạn cũng thay đổi theo cách rất thực tế và thực dụng để giải quyết được vấn đề. Điều cốt lõi là Việt Nam luôn hiểu được vấn đề đặt ra. Bởi vậy, chúng tôi rất ngưỡng mộ năng lực lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, và cách tiếp cận rất thực tế của các bạn trong mọi vấn đề.

PV: Trước thềm Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Cộng sản Ấn Độ đặt kỳ vọng gì về những quyết sách mà Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đề ra, cũng như quan hệ giữa hai đảng, hai đất nước nói chung?

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ D. Raja: Là một đảng Cộng sản anh em, chúng tôi trông đợi Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đưa ra được đường lối để củng cố và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước chúng ta, Ấn Độ và Việt Nam, giữa hai dân tộc chúng ta và dĩ nhiên là giữa hai đảng Cộng sản. Tôi kỳ vọng sẽ có nhiều cuộc trao đổi quan điểm, ý kiến. Điều này ngày càng trở nên cấp thiết. Ví dụ như những vấn đề quốc tế đáng quan tâm với cả hai đảng Cộng sản Việt Nam và Ấn Độ.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Bài liên quan
"Chuẩn bị tốt nhân sự đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND"
"Chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất