• image

    Tổ quốc - nơi cuối con đường (kịch truyền thanh chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII)

    Trần Ngọc Diệp

    Câu chuyện kịch bắt đầu từ những ngày hè năm 1931 trên căn gác cũ kỹ ở phố Tam Lung. Khi ấy, Hương Cảng vẫn là khu nhượng địa của Anh. Cho dù không có chứng cớ cụ thể về mối liên quan giữa cái tên Tống Văn Sơ – người tá túc tại căn nhà số 186 phố Tam Lung và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, mật thám Pháp ở Đông Dương và đặc vụ Anh ở Hồng Kông đã thỏa thuận, mặc cả những điều kiện nằm ngoài luật pháp hiện thời để vây ráp, bắt giam Nguyễn Ái Quốc – Tống Văn Sơ ngày 6/6/1931. Hoàn cảnh khó khăn đó đã được giải quyết ra sao? Điều gì từ nhân cách của lãnh tụ cộng sản Nguyễn Ái Quốc đã tác động và thay đổi cách nghĩ và tình cảm của những con người cương trực, yêu chuộng công bằng?
Chương mới nhất
  • 08/07/2021
    Thưa quý tòa! Đất nước tôi không lớn, cũng không quá nhỏ, nhưng nó không có tên trên bản đồ Thế giới lại đang nằm dưới ánh đô hộ chính quyền Pháp. Tôi là người An Nam, tôi được giáo dục bằng hai hệ tư tưởng Nho giáo và Phương Tây, đặc biệt hiểu rõ, tôn trọng ,yêu mến tư tưởng tiến bộ cũng như nền văn minh Pháp. Bởi thế, mục tiêu Tự Do - Bình Đẳng- Bắc Ái mà cách mạng Pháp đem lại cho người dân của họ đã hoàn toàn thuyết phục tôi, tôi và rất nhiều người An Nam yêu nước, thương nòi khác cũng đều mong muốn nhân dân của mình cũng được biết tới được hưởng những lợi ích tiến bộ nhân đạo ấy. Cho tới bây giờ không thể tìm ra bằng chứng chúng tôi chống phá chính quyền, cuộc sống người dân ở bất cứ đâu vì điều đó hoàn toàn không có, có chăng chúng tôi cố gắng đòi Tự do - Độc lập cho đất nước của mình. Điều bất cứ ai có lương tri trên thế giới đều làm cho tổ quốc của họ. Vậy tại sao chúng tôi lại có tội? Câu hỏi này luật pháp tiến bộ và nhân văn của chính nước Anh đã trả lời khi khẳng định tôn trọng tư tưởng của chính kiến của tất cả mọi người. Cảm ơn quý tòa!
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2021
    - Dorin.. - Tôi mang cho anh tờ báo đăng bài viết mới nhất của tôi. - Những bài báo của cô đã làm dư luận Paris chú ý, cảm ơn cô! Tôi thành người nổi tiếng thật rồi. - Ngày xưa ở Paris anh viết báo, bây giờ thì lại là những bài báo viết về anh... - Cảm ơn cô Dorin!
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2021
    - Thưa quý vị! - Tôi đã có trong tay bản khai cung của Tống Văn Sơ, ông ta đã thừa nhận mình là Nguyễn Ái Quốc. - Thừa nhận rồi à? Sao lại thừa nhận?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2021
    Tại phòng khách trại giam, Dorin không nói gì, nhìn Nguyễn lạnh lùng... - Xin lỗi cô! Tôi ít được phụ nữ chú ý như vậy... - Thói quen nghề nghiệp thôi... - Khi ở Pháp tôi cũng đã từng làm báo, đó là Les Paris. - Báo người cùng khổ ra được 38 số, mỗi số được khoảng 1000 đến 5000 bản, cũng là một con số ấn tượng! - Cảm ơn đồng nghiệp! Cô biết thông tin thật cặn kẽ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/07/2021
    Phòng xử án, tấm biển Pháp viện tối cao Hương Cảng treo chính giữa, bàn chánh án có chiếc búa đe gỗ và chuông, phòng xử chỉ có Chánh án, Công tố viên, Luật Sư và một thư ký. Luật sư đang đứng quay ra nói với thư ký, không khí gay gắt..
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/07/2021
    Nhà riêng của luật sư, chiếc điện thoại cổ đặt trên bàn. Luật sư về, quăng chiếc cặp táp xuống đi văng, bực bội đi lại, vừa đi vừa lẩm bẩm, đúng lúc đó bà Marie mang ra tách cà phê đặt trên chiếc đĩa nhỏ, nghe ông chửi thề, bà trố mắt nhìn chồng....
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/07/2021
    Căn nhà 186 Tam Lung - Cửu Long - Hương Cảng - Hồng Kông, phòng ở của Nguyễn, vật liệu làm nhà và nội thất chủ yếu là đồ gỗ màu đen hoặc nâu sậm Nguyễn đang chăm chú đọc sấp tài liệu trên bàn, anh cảnh giác dè chừng, sau say sưa quá anh mải mê quên trời đất. Một cô gái bước vào, tay mang giỏ đồ ăn, đứng nhìn anh đăm đăm, như có linh tính, Nguyễn quay đầu lại, anh giật mình đứng bật dậy, cố tự chủ nhưng vẫn lo lắng.....
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/07/2021
    Dòng sông hay đại dương mà sóng trào thác suối? Bao phen dúi dụi ngả nghiêng tưởng chìm xuống đáy Tưởng chừng thuyền vỡ ván trôi Sao giống vận nước đang suy quá thế nhỉ? Con thuyền mỏng manh, sóng đời thì gầm thét Làm sao đây? Làm sao đây? Thuyền qua sóng dữ cần người chèo lái vững vàng Ai người chèo lái đây? Ai đây?
    Xem thêm Thu gọn