Tỉnh Hải Dương đẩy mạnh hỗ trợ các hợp tác xã

06/10/2022, 20:21

Thời gian qua, Hải Dương ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để các hợp tác xã (HTX) phát triển bền vững, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động.

Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh Hải Dương tham mưu với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam tạo điều kiện để hình thành vùng vệ tinh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch với các cơ sở, doanh nghiệp, trong đó lấy liên kết tập đoàn VinGroup, Big C làm nòng cốt. Thông qua xây dựng chuỗi giá trị, HTX được cung cấp dịch vụ đầu vào cho thành viên với giá thấp, đảm bảo đầu ra với giá bán cao, giảm bớt các khâu trung gian.

Thông qua xây dựng chuỗi giá trị, HTX được cung cấp dịch vụ đầu vào cho thành viên với giá thấp, đảm bảo đầu ra với giá bán cao, giảm bớt các khâu trung gian. Việc xây dựng chuỗi giá trị gắn với xây dựng HTX cũng giúp cho các thành viên trong HTX có tiếng nói mạnh mẽ hơn, có năng lực đàm phán trong giao dịch với đối tác.

Tỉnh Hải Dương đẩy mạnh hỗ trợ các hợp tác xã - 1

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hải Dương (đứng thứ nhất từ phải sang) thăm mô hình HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ.

Nhờ vậy, đến nay nhiều HTX tổ chức sản xuất theo theo tiêu chuẩn VietGAP, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Một số HTX đã thực hiện các hoạt động liên kết trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ có kết quả tốt, liên kết giữa HTX với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khác được tăng cường.

Hình thức và nội dung liên kết đa dạng, như liên kết ứng trước vật tư phân bón, cung ứng giống cây trồng, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; liên kết tiêu thụ nông sản cho các hộ thành viên, hộ nông dân; liên kết làm đất bằng máy; liên kết đánh bắt chuột…tiêu biểu như HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Đức Chính (Cẩm Giàng), HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ (Thanh Hà), HTX DVNN An Thanh (Tứ Kỳ), HTX nông nghiệp xanh V-Phúc (Kim Thành), HTX DVNN Quốc Tuấn, Đồng Lạc (Nam Sách), HTX DVNN Ngũ Hùng (Thanh Miện), HTX Tân Minh Đức (Gia Lộc), HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Chính (Cẩm Giàng)…

Hải Dương hiện có 526 HTX, trong đó có 303 HTX DVNN, 19 HTX chăn nuôi, 17 HTX thủy sản, 29 HTX dịch vụ tổng hợp; 149 HTX phi nông nghiệp với 71 quỹ tín dụng, 15 HTX thương mại - dịch vụ, 10 HTX dịch vụ điện, 9 HTX nước sạch và vệ sinh - môi trường, 12 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 17 HTX giao thông vận tải, 5 HTX xây dựng, 10 HTX thuộc các lĩnh vực khác.   

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX Hải Dương cho biết, những năm qua, các HTX, nhất là HTX DVNN đã phát huy tốt vai trò phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ các thành viên tổ chức sản xuất như: Hướng dẫn kế hoạch mùa vụ, dự báo sâu bệnh, thời tiết nông vụ, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chuyển giao KHKT, làm đất, tưới tiêu, bảo vệ đồng điền…

“Các HTX tham gia tích cực vào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, giữ vai trò chỉ đạo trong tổ chức nạo vét, kiên cố hóa kênh mương, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng… Mô hình  HTX gắn với chuỗi giá trị ở tỉnh đang được nhiều HTX áp dụng, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các HTX sản xuất có sự liên kết giữa thành viên HTX với nhau tạo thành quy mô vùng, gắn sản xuất nông nghiệp với tiêu thụ nông sản thông qua liên kết giữa các HTX, các doanh nghiệp được thực hiện chặt chẽ và hiệu quả. Thành viên HTX làm chủ 3 công đoạn trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm… từ đó giá trị sản phẩm được nâng lên”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Liên minh HTX Hải Dương cũng chủ động lựa chọn HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ (Thanh Hà) tham gia Đề án của Liên minh HTX Việt Nam về chuỗi giá trị sản phẩm. Từ đề án này, HTX đã được hỗ trợ về máy móc thiết bị, cán bộ HTX được tham gia các khóa tập huấn ngắn ngày về kiến thức nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt kiến thức về kỹ thuật chăm sóc cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỉnh Hải Dương đẩy mạnh hỗ trợ các hợp tác xã - 2

Các HTX góp phần tích cực để nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp đáng kể vào GDP của Tỉnh.

Đặc biệt trong thời gian gần đây với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, kinh tế HTX đã có bước phát triển mới về số lượng, hiệu quả, hoạt động được nâng cao, với đủ các loại hình dịch vụ thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển. Qua đó góp phần tích cực cùng với các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết nhu cầu chính đáng của thành viên và người lao động như: đóng BHXH, nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp đáng kể vào GDP của Tỉnh.

Với những kết quả đạt được các HTX trên địa bàn tỉnh đã giúp các xã hoàn thành tốt tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

"Đến nay toàn tỉnh Hải Dương có 178/178 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 100%), trong đó có 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 12 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới và có 21 HTX tham gia Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP) ”, bà Hương cho biết.

PHẠM DUY
Bài liên quan
Lễ hội Chùa Hương 2024: Thành lập hợp tác xã chèo đò vận chuyển du khách
Nhằm đảm bảo an toàn, văn minh, lịch sự, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương năm 2024 cho biết vẫn sẽ bán vé điện tử và thành lập Hợp tác xã dịch vụ du lịch Chùa Hương để vận chuyển thuyền, đò phục vụ du khách về tham quan lễ Phật.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất