Tình cảnh binh sĩ Ukraine dưới làn đạn pháo dữ dội của quân đội Nga ở miền Đông

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch | 05/06/2022, 06:15

Chiến sự đang diễn ra khốc liệt ở miền Đông Ukraine. Tại đây các binh sĩ Ukraine đang vấp phải hỏa lực dữ dội của quân đội Nga và hứng chịu nhiều thương vong.

Đạn pháo rít trong không trung và lao xuống vị trí quân Ukraine

Đầu tiên tiếng nổ của đạn pháo Nga từ xa dội lại. Kế đó là tiếng rít rợn người trên không của những quả đạn pháo bay tới, rơi xuống, nổ cách vị trí một chiếc xe tăng Ukraine chỉ khoảng 15m, xới tung đất đá, những mảnh kim loại chết người chém vun vút trong không khí, mặt đất rung chuyển.

Quân Ukraine ẩn nấp sau xe tăng, họ ấn chặt mình xuống nền đất ẩm ướt và cỏ dại trong lúc hỏa lực quân Nga trút xuống như mưa dọc theo mặt trận phía Đông. Tại khu vực này, Nga đang tập trung sức mạnh quân sự của mình và gây thương vong quy mô lớn cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Những binh sĩ Ukraine ẩn sau xe tăng để tránh hỏa lực pháo, dù rằng họ biết đây cũng chỉ là nơi ẩn nấp tạm thời vì bản thân xe tăng là một mục tiêu chính cho quân đội Nga.

Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine nay đã bước qua ngày thứ 100. Cuộc chiến này giờ đã ở vào giai đoạn gây suy giảm ý chí cho nhiều binh lính Ukraine. Họ đang phải ẩn náu trong các chiến hào nhưng vẫn nuôi hy vọng giành chiến thắng bất chấp thực tế khắc nghiệt đối với họ trên chiến trường.

Thương vong lớn

Tuần qua, chính Tổng thống Ukraine Zelensky thừa nhận quân Nga tiêu diệt 60-100 lính Ukraine mỗi ngày và làm bị thương tới 500 quân nhân Ukraine khác trên mặt trận phía Đông. Với tỷ lệ thương vong cao như vậy, người ta dự đoán Ukraine sẽ thất thủ ở mặt trận này trong 2 tháng rưỡi nữa. Trong những ngày gần đây, có thêm nhiều phần đất Ukraine rơi vào tay Nga. Chính ông Zelensky thừa nhận quân đội Nga đã kiểm soát được 20% lãnh thổ của Ukraine.

Volodymyr Pohorilyy 43 tuổi - chỉ huy quân báo của tiểu đoàn Dnipro-1 cho biết pháo binh Nga bắn liên tục từ sáng tới tối. "Nếu chúng tôi bắn 1 phát thì đối phương bắn lại từ 10-15 phát". Tiểu đoàn Dnipro-1 hiện kiểm soát vài vị trí xung yếu ở mặt trận miền Đông Ukraine.

"Chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine đã trải qua 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 2 hiện nay, Nga dồn sức vào mặt trận phía Đông và sử dụng trọng pháo ở mức độ cao. Hỏa lực pháo tập trung của Nga đã gây ra thách thức cho binh sĩ Ukraine trong các chiến hào. Giao tranh lúc này ít có sự tham gia của bộ binh và xe tăng. Thay vào đó, Nga đang tập trung hỏa lực pháo áp đảo của mình vào các khu vực tương đối nhỏ để tạo sức hủy diệt lớn, mở đường tiến lên.

Frederick W. Kagan - giám đốc Dự án các mối đe dọa khẩn yếu của Viện Doanh nghiệp Mỹ đánh giá chiến thuật của Nga sử dụng pháo bắn cấp tập dọn đường cho bộ binh tiến lên sau đó.

Kagan cho rằng đối mặt với lối pháo kích này là cơn ác mộng của binh sĩ Ukraine.

Kagan phân tích: "Lượng hỏa lực, số vụ nổ, độ dài của các cuộc pháo kích... và thực tế bạn không có cách gì để tự vệ, bạn không thể bắn hạ các quả đạn pháo bay tới, đồng nghĩa với thương vong lớn, điều này thực sự làm mất tinh thần rất mạnh".

Nga đang tích cực dùng pháo bắn vào các mục tiêu ở xa nhằm hạn chế tối thiểu thương vong của mình và phát huy sở trường về pháo, nhất là sau khi giai đoạn 1 của "chiến dịch quân sự đặc biệt" có những khó khăn nhất định.

Kagan ghi nhận các thiệt hại của quân Ukraine là khủng khiếp vào lúc này.

Ukraine đang đợi chờ thêm viện trợ từ phương Tây. Nga sở hữu hệ thống pháo có tầm xa hơn giúp họ tấn công được quân Ukraine từ cự ly xa. Kiev thiếu các vũ khí đó và có đạn dược ít hơn. Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đang gửi cho Ukraine hệ thống rocket phóng loạt cơ động cao (HIMARS) nhưng theo giới chức Mỹ, sẽ mất khoảng 3 tuần để huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng sau khi vũ khí đã tới nơi. 

Trong các cuộc phỏng vấn với hơn 2 chục binh sĩ Ukraine trong các ngày gần đây, nhiều người than phiền không có đủ đạn dược nên không thể đẩy lùi quân Nga và giành lại lãnh thổ Ukraine.

Tinh thần chiến đấu bị ảnh hưởng

Viên chỉ huy quân báo Pohorilyy cho biết trong các tuần qua, tiểu đoàn của ông đã chiến đấu để bảo vệ thành phố Rubizhne dù họ vẫn đang đợi chờ viện trợ bổ sung của phương Tây. Ông này nói: "Chúng tôi cần giúp đỡ. Nếu là đánh cận chiến thì chúng tôi còn xoay được. Nhưng đây đối phương cách chúng tôi tới 10km, và cứ thế nã đạn".

Đại úy Aleksandr Taranushchenko 37 tuổi cho biết trong 3 tuần qua, đại đội của anh này giữ một vị trí nhỏ gần con sông chạy sát thành phố Rubizhne, tiến lui qua một cây cầu ngăn cách họ với quân Nga.

Taranushchenko cho biết, để đẩy lùi quân Nga, họ cần có trọng pháo và vũ khí chống tăng cùng vũ khí phòng không.

Tại một bệnh viện trong vùng, nhiều binh sĩ Ukraine cần đến sự chăm sóc y tế. Alexiy Holovko 29 tuổi thuộc tiểu đoàn Dnipro-1 đã có 1 tháng làm bác sĩ trong chiến hào ở Rubizhne. Anh này cho biết, tại đây ít nhất 10 quân nhân bị thương mỗi ngày. Hầu hết các vết thương là do pháo tầm xa.

Yura Bereza 52 tuổi - tư lệnh tiểu đoàn Dnipro-1, cho biết: Các thương binh kêu la vì đau. Khi ấy, những người lành lặn thay vì cầm súng chiến đấu sẽ phải ngừng lại để giúp đỡ những người bị thương.

Tại thị trấn nhỏ Zolote, đại đội trưởng Yevhen Bazulin 44 tuổi cho hay, quân Ukraine đang bị Nga bao vây 3 phía. Quân Nga nã pháo không ngừng nghỉ vào vị trí quân Ukraine, khiến họ không tiến lên được. "Chúng tôi không biết họ bắn từ đâu", Bazulin nói.

Hỏa lực pháo liên tục của Nga gây cho Ukraine nhiều khó khăn trong củng cố các vị trí và giữ lãnh thổ hiện nay. Các binh sĩ Ukraine bị căng thẳng cực độ, kể cả khi đang ngồi trong xe thiết giáp chở quân.../.

Bài liên quan
Phương Tây rơi vào thế không được phép sai lầm ở Ukraine 2024
Giới chuyên gia quốc tế tiếp tục nhận định động thái của phương Tây đối với Ukraine trong thời gian tới. Họ cho rằng trong năm 2024 này, phương Tây không được phép mắc sai lầm trong tính toán liên quan đến Ukraine như hồi năm 2022 và 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất