Tình báo Mỹ tố Trung Quốc lên kế hoạch gây ảnh hưởng với chính quyền Biden

03/12/2020, 10:23

Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh quốc gia Mỹ cho rằng, Trung Quốc đã có sự dịch chuyển trong kế hoạch gây ảnh hưởng đối với Mỹ sau bầu cử 2020.

Hôm 2/12, William Evanina - Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết các nỗ lực gây ảnh hưởng đối ngoại của Trung Quốc đã “xoay trục” kể từ sau bầu cử khi nhắm vào các thành viên của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tại hội nghị không gian mạng được tổ chức trực tuyến bởi viện Aspen, William Evanina cho biết: “Chúng tôi thấy một sự gia tăng các kế hoạch và cho rằng Trung Quốc giờ đây sẽ chuyển hướng các chiến dịch gây ảnh hưởng của họ lên chính quyền mới của Mỹ”.

Tình báo Mỹ tố Trung Quốc lên kế hoạch gây ảnh hưởng với chính quyền Biden - 1

Tình báo Mỹ cho rằngTrung Quốc lên kế hoạch gây ảnh hưởng với chính quyền Biden. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi bắt đầu nhận thấy, giờ đây không chỉ những người trong chính quyền mới, mà cả những người xung quanh những người đó có thể trở thành mục tiêu của Trung Quốc. Đó là điều mà chúng tôi sẽ rất quan tâm, đảm bảo chính quyền mới hiểu, nắm được âm mưu, ý đồ của Trung Quốc”, William Evanina cho hay.

William Evanina nhấn mạnh, điều “thực sự quan trọng” là Biden giờ đây có thể nhận được thông tin tình báo này. Đầu tuần này, Biden cùng với Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris bắt đầu nhận được báo cáo tình báo hàng ngày đầu tiên.

Chính quyền Trump đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ chống lại các nỗ lực gây ảnh hưởng của Trung Quốc, trong đó có việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, ban hành một loạt cáo buộc chống lại các công dân Trung Quốc nhắm mục tiêu vào tài sản trí tuệ của Mỹ, các nỗ lực gần nhất nhằm đánh cắp công nghệ nghiên cứu vaccine COVID- 19.

Đồng quan điểm với William Evanina, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trong vấn đề an ninh quốc gia - John Demers, cho rằng những nỗ lực của Mỹ trong thời gian qua đã “đẩy đuổi” được hơn 1.000 nhà nghiên cứu thuộc quân đội Trung Quốc rời khỏi Mỹ.

John Demers ủng hộ chính quyền Biden tiếp tục cảnh giác với các mối đe dọa ảnh hưởng từ nước ngoài, nhấn mạnh "phạm vi ảnh hưởng nước ngoài" mà chính phủ Trung Quốc thực hiện không được "phơi bày một cách công khai, có thể sẽ kéo dài trong những năm tới".

Ngoài ra, ông John Demers cũng chỉ ra những bài học sau cái mà ông gọi là sự can thiệp bầu cử của Nga vào năm 2016, cho rằng quốc gia này có liên quan đến các nỗ lực hack và làm sai lệch thông tin của cuộc bầu cử. John Demers cũng trích dẫn cụ thể những nỗ lực can thiệp bầu cử gần đây của Iran, cáo buộc Iran đã truy cập dữ liệu đăng ký cử tri Mỹ ở ít nhất 3 bang.

Bài liên quan
Nhập viện sau khi thẩm mỹ môi hình trái tim tại spa
VOVLIVE - Sau cắt môi trái tim thấy sưng nề, viêm nhiễm, cô gái tìm hiểu lại và “tá hỏa” khi biết chủ spa mới chỉ học xong phổ thông, không có chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất