Tiểu thuyết "Số đỏ" của nhà văn Vũ Trọng Phụng sắp được xuất bản tại Đức

PV/VOV.VN | 08/10/2021, 20:04

Tiểu thuyết “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng sẽ được xuất bản tại Đức vào tháng 12/2021.

Mới đây, nhà xuất bản Tauland (Đức) thông báo ra mắt phiên bản tiếng Đức tiểu thuyết "Số đỏ" của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Bản dịch do nhà báo, dịch giả người Đức Rodion Ebbighausen và dịch giả Hoàng Đăng Lãnh thực hiện. 

Trong lời giới thiệu về "Số đỏ", nhà xuất bản Tauland viết: "Tác phẩm lừng danh của Vũ Trọng Phụng, “Số đỏ” thể hiện sự dí dỏm và châm biếm những tác động của thực dân Pháp đối với xã hội Việt Nam những năm 1930. Đối mặt với cú sốc của chủ nghĩa đô hộ thực dân, một bộ phận tư sản và trí thức ở Việt Nam không còn cách nào khác ngoài việc hiện đại hóa văn hóa của chính họ.

Vũ Trọng Phụng lột trần cho những sai lầm và vô lý của sự hiện đại hóa điên rồ này bằng cách kể câu chuyện về một chàng trai nhặt bóng láu cá, nhờ thủ đoạn xảo trá, nhanh chóng trở thành một giáo sư y khoa, giáo sư quần vợt, và anh hùng cứu quốc....". 

Nhà xuất bản Tauland cũng cho biết bản dịch này sẽ giúp độc giả Đức tiếp cận một tác phẩm văn học hiện đại mang tính chất kinh điển của Việt Nam. Cuốn tiểu thuyết cho thấy những tác động tiêu cực của chủ nghĩa thực dân đối với các nước thuộc địa mà vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. 

"Số đỏ" là một trong những tác phẩm văn học Việt Nam có đời sống mãnh liệt vượt mọi thời đại, không chỉ trong nước mà còn vươn ra tầm quốc tế. Tháng 8 vừa qua, "Số đỏ" lần đầu được phát hành ở Trung Quốc và ngay lập tức đã nhận được những đánh giá tích cực từ các chuyên gia, học giả, nhà báo, nhà văn và độc giả nước này.

Ông Châu Dật, Trưởng phòng biên tập văn học nước ngoài của Nhà xuất bản Văn nghệ Tứ Xuyên, cũng là Giám đốc xuất bản cuốn “Số đỏ”, cho biết: “Thực ra độc giả Trung Quốc rất tò mò về các tác phẩm văn học Việt Nam. Vũ Trọng Phụng là một nhà văn lớn của Việt Nam. Các tác phẩm của ông đã có ảnh hưởng sâu rộng đến văn học và văn hóa Việt Nam, vì vậy, ông cũng là nhà văn đầu tiên lọt vào danh sách dự án của chúng tôi”.

"Họ đánh giá rất cao nghệ thuật châm biếm sâu cay, sự quan sát sâu sắc đối với sinh thái xã hội và phong tục tập quán của nhà văn Vũ Trọng Phụng, và đã hiểu vì sao ông được mệnh danh là "Balzac của Việt Nam", ông Châu cho biết thêm./.

Bài liên quan
"Cò đất" lừa đảo tiền của nhiều người dân
Huỳnh Ngọc Thu là “cò đất”, tự xưng có mối quan hệ để nhận làm sổ đỏ cho người dân nếu có nhu cầu. Nhưng Thu chỉ lên mạng mua giấy tờ giả giao cho người dân để lừa lấy tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất