Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh

MAI CÁT | 25/01/2022, 12:14

Giá cá chép năm nay không có sự đột biến so với những năm trước, người Sài Gòn cúng cá chép tiễn Táo quân về trời, cầu mong một năm mới không còn dịch bệnh.

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 1

Sáng 23 tháng Chạp (25/1), cá chép đỏ đủ loại được bày bán la liệt ở chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh).

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 2

Bà Tư - chủ một quầy bán cá tại chợ Thị Nghè cho biết, cá chép đã được gia đình bà chuẩn bị từ đêm 22 tháng Chạp, có 3 mức giá, cá nhỏ dao động từ 15 - 20.000 đồng/con, cá vừa giá 30 - 45.000 đồng/con; cá to, đẹp nhất bán 50 - 70.000 đồng/con. "Giá năm ngoái cũng như năm nay à, 2 năm nay cá bán giá đó không đổi, nhưng cá nhỏ bán được hơn, dịch nên người ta cũng tiết giảm chi tiêu, ít người mua cá to lắm", bà Tư nói. 

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 3

Loại cá chép nhỏ này có giá 20.000 đồng/con được nhiều người ghé chợ Thị Nghè chọn mua hơn cá to. 

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 4

Chị Nguyệt (áo đen) tranh thủ chút thời gian nghỉ làm, đi chợ chọn mua 3 con cá chép to, chị chọn cá to vì mong muốn cho Táo quân về trời chắc chắn và an toàn. "Năm qua rất khó khăn rồi nên năm nay chỉ mong ông Táo sẽ tâu điều tốt đẹp với Ngọc Hoàng để năm mới hết dịch", chị Nguyệt chia sẻ. 

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 5

Không rõ truyền thống cúng cá chép tiễn Táo quân về trời có từ khi nào, nhưng cứ tới 23 tháng Chạp, nhà nhà ai cũng mua cá chép về cúng.

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 6

Người Việt thờ Táo quân với mong muốn giúp giữ bếp lửa trong gia đình luôn nồng ấm, hạnh phúc, giúp gia chủ gặp nhiều may mắn.

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 7

Ông Hiền (ngụ quận Bình Thạnh) mang cá chép ra Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thả sau khi đã cúng Táo quân. Với ông Hiền, năm 2021 là một năm khó khăn, "sóng gió" khi đại dịch COVID-19 quét qua thành phố. Vì thế, ông mong năm 2022 sẽ không còn dịch bệnh nữa, để cuộc sống trở lại bình thường.

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 8

"Đi thả cá tôi dẫn cháu theo để dạy cho cháu truyền thống của người Việt và nói cho cháu hiểu về sự tích cúng Táo quân. Tôi chỉ mong năm mới sẽ không còn dịch COVID-19 nữa, để người dân yên tâm đi làm, các cháu yên tâm đến trường", ông Hiền nói. 

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 9

Tại chợ trên đường Lý Phục Man (quận 7), cá chép đỏ cũng được bày bán với số lượng lớn. Giống chợ Thị Nghè, cá chép loại nhỏ được ưa chuộng hơn với giá dao dộng từ 15 - 30.000 đồng/con tùy kích thước. 

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 10

Người bán chuẩn bị sẵn mỗi túi 3 con để khách hàng dễ lựa chọn.

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 11

Theo ghi nhận của PV, có người mua cá chép cúng Táo quân từ chiều tối 22 tháng Chạp, nhưng đa phần sẽ tiễn Táo quân vào đúng ngày 23 tháng Chạp. Người đàn ông này cho biết, anh mua 2 túi cá chép cho mình và gia đình người thân để đưa Táo quân về trời đúng hôm nay. 

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 12

Anh Sơn (ngụ quận 8) thả cá chép trên kênh Tẻ nhưng không thả túi nilon để tránh làm ô nhiễm môi trường. "Thả cá xong, tôi bỏ nilon vào thùng rác, nếu không có thùng rác tôi cuộn lại đem về nhà bỏ thùng rác nhà mình chứ không vứt xuống kênh hay vứt ra đường", anh Sơn nói. 

Tiễn Táo quân về trời, người Sài Gòn mong năm mới không còn dịch bệnh - 13

Nói về mong ước "gửi gắm" Táo quân về trời, anh Sơn cho biết, chỉ mong năm 2022, dịch COVID-19 không còn bùng phát mạnh như năm 2021 để người dân thành phố có cuộc sống bình thường và an yên. 

MAI CÁT

Bài liên quan
TP.HCM sắp có mưa dông sau chuỗi ngày nắng như đổ lửa
Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, từ hôm nay (17/4) đến ngày 20/4, do hoạt động của nhiễu động gió đông nên TP.HCM và vài nơi khu vực Nam Bộ sẽ có mưa dông vào chiều tối.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất