Tiền mãn kinh có thể...dính bầu?

Đinh Tài tổng hợp | 30/03/2021, 11:17

VOVLIVE - Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên, trong giai đoạn tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt người phụ nữ sẽ thất thường, người phụ nữ vẫn có thể mang thai.

Nhiều chị em phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh trong vòng vài tháng liền nghĩ mình đã hết khả năng sinh sản và không cần áp dụng biện pháp tránh thai. Nhưng liệu ở giai đoạn này đã thực sự “an toàn”? Bác sĩ Nguyễn Đình Liên-chuyên gia của Chuyện Thầm kín sẽ giải đáp những thắc mắc trên. 

white-simple-specials-coffee-photo-collage(1).jpg
Nhiều chị em cảm thấy bất an trong giai đoạn tiền mãn kinh. Ảnh: Cuasotinhyeu.vn

Cùng chung thắc mắc đó, rất nhiều khán thính giả đã gửi thư đến chương trình mong nhận được phản hồi từ các chuyên gia. Sau đây là chia sẻ của bác Hoàng 51 tuổi ở Thái Bình:
“Tôi năm nay 51 tuổi còn vợ tôi 50 tuổi. Tôi muốn biết khi phụ nữ từ lúc bị mất kinh đến khi nào sẽ mãn kinh, khi mãn kinh có thể mang thai được không? Khi quan hệ tình dục mà xuất tinh ra ngoài mà không dùng bao cao su thì người phụ nữ có thể mang thai không.”


Còn với chị Hạnh, chị đang băn khoăn liệu ở độ tuổi của chị có phù hợp dùng thuốc tránh thai nữa hay không:“Tôi năm nay 42 tuổi, trước tuổi 35 là tôi có dùng thuốc tránh thai, và tôi được biết sau tuổi 35 là không nên dùng thuốc tránh thai nữa. Tôi không biết điều đó có đúng không?”

Hay theo chia sẻ của bác Dũng, hiện bác đang rất lo lắng với tình trạng sức khỏe của vợ mình: “Vợ tôi 46 tuổi, kinh nguyệt vẫn còn nhưng cũng thất thường, không được đều. Tôi muốn hỏi nếu như bây giờ vợ tôi tháo vòng ra thì liệu vợ tôi có thai hay không”.

Có thể dính bầu trong giai đoạn tiền mãn kinh?

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khi trong độ tuổi tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt người phụ nữ sẽ thất thường. Khi ở giai đoạn đó, vẫn có khả năng rụng trứng, đương nhiên người phụ nữ vẫn có thể mang thai.

Bác sĩ Liên nhấn mạnh, độ tuổi tiền mãn kinh thường kéo dài nhiều năm và cũng tùy cơ địa từng người phụ nữ mà thời gian kéo dài có thể chênh lệch. Thông thường, từ tuổi 35 trở đi, buồng trứng người phụ nữ đã bị suy giảm rất nhiều về chức năng sản xuất nội tiết. Khi phụ nữ bước vào độ tuổi đó, sự thay đổi nội tiết sẽ diễn ra ngày một nhiều lên.

brown-and-green-clean-grid-color-inspiration-moodboard-photo-collage-1-.jpg
Ảnh: benhvienvietbi.vn, hellobacsi.com

Chính vì vậy, những sự thay đổi này cũng làm thay đổi tâm sinh lý của phụ nữ, làm cho phụ nữ có biểu hiện rất đa dạng. Chẳng hạn, ham muốn tình dục có thể suy giảm, thường xuyên cáu gắt, bực dọc hay biểu hiện nóng bừng mặt, xuất hiện những cơn bốc hỏa.

Hệ sinh sản phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh cũng có những sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt nồng độ estrogen thay đổi sẽ dẫn đến khả năng rụng trứng ở phụ nữ bị suy giảm rất nhiều.

Biểu hiện ở chu kì kinh nguyệt bị thay đổi, cộng thêm khả năng rụng trứng cũng bị giảm đi, chính vì vậy sẽ làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuy là giảm nhưng phụ nữ vẫn có khả năng mang thai.

purple-teal-funky-festive-new-year-vision-mood-board.jpg
Ảnh: tudu.com.vn

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khi chị em phụ nữ ở giai đoạn mất kinh nguyệt trong khoảng một, hai tháng, khả năng sinh sản ở phụ nữ vẫn có thể tiếp tục vì giai đoạn mãn kinh thực sự diễn ra khi phụ nữ không còn chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng mười hai tháng trở lên.

Các biện pháp tránh thai

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai cho phụ nữ và dùng thuốc tránh thai dạng uống là một trong những biện pháp phổ biến.
Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp tránh thai trên thế giới được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng như tránh thai bằng dụng cụ tử cung, uống thuốc viên hằng ngày hay những biện pháp triệt sản. 

Dùng thuốc nội tiết cũng được một số chị em lựa chọn tuy nhiên cần phải có sự theo dõi và tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa để theo dõi tác dụng phụ của thuốc điều trị về hormone vì bản chất thuốc tránh thai là thuốc điều trị hormone. Do đó, nó cũng gây ra nguy cơ thuyên tắc tĩnh mạch do huyết khối cũng như loãng xương hoặc có thể gây ra ung thư phần hệ sinh dục ở phụ nữ.  

black-and-gold-oscars-themed-party-photo-collage.jpg
Hiện nay, rất nhiều biện pháp tránh thai mà phụ nữ có thể áp dụng. Ảnh: phongkhamdakhoathanhdo

Những biện pháp sử dụng thuốc tránh thai nội tiết khác như miếng dán, que cấy tránh thai hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể gây ra những tác dụng phụ tương tự như trên bởi vì nội tiết ảnh hưởng đến khả năng chu kỳ về vòng nội tiết của cơ thể. Chính vì vậy, nó sẽ làm ảnh hưởng đến toàn thân và gây ra những biến chứng khác nhau.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên cũng đưa ra lời khuyên cho các chị em phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày ở độ tuổi tiền mãn kinh, đó là không nên tự tiếp tục sử dụng thuốc mà phải đến khám và có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa bởi vì khi chúng ta đến tuổi tiền mãn kinh, tức là chu kì và nồng độ hormone đã thay đổi. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ điều chỉnh nồng độ thuốc để phù hợp với cơ thể, đảm bảo sự an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ thuốc.

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, các chị em phụ nữ hay bị bệnh lý viêm phụ khoa nên các biện pháp tránh thai khác các chị em thường dùng như đặt vòng tránh thai hay đặt dụng cụ tử cung có thể gây viêm nhiễm hệ sinh dục phụ nữ.

simple-look-of-the-day-photo-collage.jpg
Phụ nữ đến giai đoạn tiền mãn kinh cần đến sự tư vấn của bác sĩ để cân bằng lại chu kỳ và nồng độ hormone đã thay đổi. Ảnh: cuasotinhyeu.vn

Lý giải về điều này, bác sĩ Nguyễn Đình Liên cho rằng các biện pháp đặt vòng tránh thai hay đặt dụng cụ tử cung bản chất là một dị vật mà một khi đã sử dụng dị vật thì cơ thể sẽ phản ứng để chống lại dị vật đó.

Vì thế, khi sử dụng biện pháp tránh thai bằng đặt vòng tử cung hay đặt dụng cụ tử cung, các chị em phụ nữ nên đi khám định kỳ để xem có hiện tượng gì bất thường chống lại tử cung hay có biểu hiện viêm nhiễm không để có thể dùng thuốc hỗ trợ.

Một biện pháp tránh thai khác đó là áp dụng biện pháp thắt ống dẫn trứng mà không ảnh hưởng tới khả năng tình dục của phụ nữ ở tuổi trung niên bởi việc này ngăn cản quá trình tinh trùng đi vào từ tử cung vào trong trứng đến cái phần noãn vỡ ra để thụ tinh.

summer-travel-photo-collage.jpg
Ảnh: Vinmec.com, thaythuocvietnam.vn

Tuy nhiên, cũng có một lựa chọn khác chị em có thể áp dụng khi không muốn mang thai ở tuổi trung niên, đó là sử dụng bao cao su. Hiện nay, có rất nhiều bao cao su mỏng, mềm có chứa thêm ngoài các chất diệt tinh trùng ra thì có cả chất bôi trơn, điều này cũng hạn chế sự ma sát mạnh khi quan hệ và cũng giúp cho chị em đỡ đau khi quan hệ và tăng khoái cảm lên.

Để tình dục ở tuổi trung niên thực sự thăng hoa và không phải lo lắng về cái việc mang thai ngoài ý muốn, các cặp đôi cần áp dụng các biện pháp tránh thai và những gợi ý từ bác sĩ Nguyễn Đình Liên với hy vọng có thể lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp để áp dụng cho bản thân./.

Bài liên quan
Thức khuya ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thế nào?
VOVLIVE - Việc thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung mà còn ảnh hưởng đến "chuyện ấy" của các cặp đôi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất