Tiền Giang phát hiện và từ chối việc tặng nhà “từ thiện” phải nộp phí.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 06/02/2023, 21:55

Hộ nghèo khi nhận nhà "từ thiện” phải nộp lệ phí hơn 4 triệu đồng, câu chuyện bất cập vừa xảy ra tại một số địa bàn nông thôn ở huyện Châu Thành và Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Dù là hoạt động tự phát nhưng rất may là chính quyền địa phương đã phát hiện và can thiệp kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Kim Huê 49 tuổi, hộ nghèo ở ấp Trung B, xã Nhị Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) vừa được nhóm thiện nguyện do ông Nguyễn Hữu Tâm (người dân ở tỉnh An Giang phụ trách) chở vật tư, nhân công đến xây dựng mái nhà “từ thiện” thay thế mái nhà nhỏ dột nát trước đây. Dù mái nhà mới này đơn sơ: mái tôn, cột xi măng và một số cây gỗ tạp... nhưng chủ nhà phải đóng 4,5 triệu đồng. Chị Huê sống bằng nghề bán vé số lẻ không có tiền nên người thân và bà con thôn xóm phải góp cho đủ số tiền nộp cho nhà từ thiện.

Thông qua giới thiệu của ông Nguyễn Văn Tân (tức Ba Tân ) -một cựu chiến binh ở ấp Trung B, xã Nhị Bình đến nay, nhóm thiện nguyện này đã hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn xây dựng 6 căn nhà “từ thiện” tại các xã Nhị Bình: 3 căn, Điềm Hy (huyện Châu Thành): 2 căn, và xã Tân Phú (Thị xã Cai Lậy): 1 căn. Điều đáng nói là các căn nhà này chỉ có ngang 04 mét, dài 07 mét, rất đơn sơ; trị giá chưa tương xứng với các căn nhà tình thương hay nhà đại đoàn kết thông thường khác nhưng chủ nhà phải đóng lại 4,5 triệu đồng là điều bất cập. Bởi các hộ có nhu cầu xây nhà "từ thiện” này rất khó khăn, số tiền này phải vay mượn mới có. Phía nhà từ thiện thì cho rằng, số chi phí chủ nhà phải nộp là để trả chi phí vận chuyển vật tư và tiền công đến xây nhà.

Ông Phan Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã Nhị Bình cho biết, sau khi phát hiện sự bất cập đó, xã không đồng ý để nhóm thiện nguyện tiếp tục xây nhà cho các hộ khó khăn. Bởi ngoài số tiền “đối ứng”, thì các căn nhà này xây dựng chưa hoàn thiện, địa phương phải đóng góp thêm để hỗ trợ cho căn nhà kín đáo: “Cựu chiến binh ấp mấy ông vận động xây vài căn, tôi thấy cái đó bất bình quá nên cho ngưng rồi. Hôm trước chúng tôi phải đi vận động thêm để xây tiếp cho cái nhà đó chứ làm vậy đâu có hoàn thiện cái nhà đâu”.

Còn ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Bình Trưng, huyện Châu Thành cũng cho biết, trước tết cổ truyền nhóm thiện nguyện này đã đồng ý xây 2 căn nhà “từ thiện” cho hộ nghèo tại địa phương nhưng các hộ phải đóng 4,5 triệu đồng; trong khi đó các hộ này rất khó khăn không có tiền đóng góp nên từ chối.

Thời gian tới xã sẽ xây dựng nhà tình thương cho các trường hợp này với mức từ 40-60 triệu đồng/căn. Ông Thắng nói: “Nhà từ thiện này một là nhỏ, hai là có 30 triệu đồng thôi mà phải hỗ trợ lại hơn 4 triệu đồng tiền xe cộ. Cuối cùng chủ nhà người ta không chịu nên bỏ".

Cộng đồng chung tay, quan tâm, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn nhất là xây sửa nhà ở cho hộ nghèo là việc làm cần thiết, thể hiện tính nhân văn. Song đối với việc hỗ trợ nhà “từ thiện” của nhóm thiện nguyện buộc hộ nghèo phải nộp phí như vậy là bất cập, gây khó khăn cho người được hỗ trợ. Rất may là chính quyền địa phương đã phát hiện và can thiệp kịp thời. Đây cũng là kinh nghiệm mà các địa phương nên xem xét từ thực tế, không để việc tương tự tái diễn./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất