Tiêm vaccine COVID-19 giúp giảm bệnh nặng, ngăn ngừa lây lan cộng đồng

MAI THÚY | 14/06/2021, 21:25

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, vaccine Astrazeneca giúp giảm bệnh nặng, giảm khả năng tử vong và lây lan cộng đồng.

Tại cuộc họp cung cấp thông tin COVID-19 chiều nay, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, chủng virus lây bệnh tại TP.HCM hiện là chủng được ghi nhận ở Ấn Độ, tên Delta. 

Theo một số đánh giá ban đầu tại Anh, Nam Phi (khi chưa xuất hiện chủng Delta) thì tỷ lệ bảo vệ của vaccine Astrazeneca là 60% sau liều thứ nhất và 82% sau liều thứ 2.

Ông Dũng khẳng định, tiêm vaccine giúp người mắc COVID-19 giảm triệu chứng, giảm bệnh nặng, hạn chế nguy cơ tử vong. “Thực tế 52/53 nhân viên mắc COVID-19 ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM không có triệu chứng, bệnh nhẹ, nồng độ virus rất thấp do được tiêm vaccine trước đó. Do đó vaccine vẫn rất cần thiết và cần tiếp tục lộ trình tiêm vaccine”,  ông Dũng nói. 

Tiêm vaccine COVID-19 giúp giảm bệnh nặng, ngăn ngừa lây lan cộng đồng - 1

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. 

Giám đốc HCDC cũng lý giải dịch bệnh lây lan nhanh tại TP.HCM trong thời gian ngắn là do chủng virus Delta lây nhanh và mạnh, chỉ cần tiếp xúc gần là có thể nhiễm bệnh, 3-4 ngày là kết thúc 1 chu kỳ lây nhiễm. Hơn nữa, tỷ trọng của virus này nhẹ nên lơ lửng trong không khí dễ lây lan.

Điều đáng nói là các nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM mắc COVID-19 được tiêm vaccine chỉ ghi nhận ở bộ phận hậu cần, chưa ghi nhận lây lan ra khu vực khác của bệnh viện. Điều này cho thấy, khi tiêm vaccine COVID-19, tỉ lệ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng giảm do nồng độ virus thấp. 

“54 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nồng độ virus trong cơ thể rất thấp, nên khả năng lây lan ra cộng đồng cũng thấp. Các trường hợp lây nhiễm cộng đồng liên quan các bệnh nhân này hiện ghi nhận 5 người do tiếp xúc gần và trực tiếp", ông Dũng nói.

Tiêm vaccine COVID-19 giúp giảm bệnh nặng, ngăn ngừa lây lan cộng đồng - 2

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiêm vaccine Astrazeneca cho nhân viên y tế. 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang phối hợp Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca dương tính nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine COVID-19.

TP.HCM cũng thành lập tổ đặc biệt mua và tiêm vaccine để nhanh chóng đưa vaccine về với mục tiêu tiêm cho người dân toàn thành phố. Theo lãnh đạo UBND thành phố, TP.HCM đang đàm phán để có thể nhập khẩu vaccine sớm nhất có thể.

MAI THÚY
Bài liên quan
Nắng nóng, hóa đơn tiền điện của 1 triệu khách hàng tại TP.HCM sẽ tăng cao
Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình KT – XH TP.HCM chiều 28/3, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao và dự kiến có khoảng 1 triệu khách hàng sẽ có hóa đơn tiền điện tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất