Tiêm vaccine Covid-19 cho 17 triệu trẻ em: Thách thức với chiến dịch tiêm chủng của Mỹ

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) Theo NY Times | 12/05/2021, 19:05

Mỹ đang đứng trước cuộc đua tiêm vaccine Covid-19 cho gần 17 triệu trẻ em từ 12-15 tuổi trên toàn quốc nhằm chống lại đại dịch.

Cuộc chạy đua với thời gian

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 10/5 đã cho phép tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 12-15 tuổi. Quyết định này được xem là mang lại cơ hội cho việc thúc đẩy khả năng miễn dịch cộng đồng tại Mỹ. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine cho trẻ em sẽ có nhiều thách thức hơn so với người trưởng thành.

Một cuộc khảo sát gần đây của tổ chức Kaiser Family Foundation cho thấy, nhiều bậc phụ huynh không sẵn lòng cho con mình tiêm chủng. Theo NY Times, việc tiêm vaccine cho trẻ em đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt sự lây lan của virus và giúp mở cửa lại trường học.

Việc tiêm chủng cho trẻ em ở Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tuần này. Một số người dự đoán rằng ban đầu nhu cầu tiêm vaccine ở trẻ em sẽ tăng vọt trước khi giảm mạnh, giống như tình trạng đã xảy ra ở việc tiêm chủng cho người trưởng thành.

Giới chức tại các tiểu bang, quận và học khu trên khắp nước Mỹ đang cố gắng tìm những biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để tiếp cận trẻ em cũng như cha mẹ của các em trong việc tiêm vaccine. Họ đang lên kế hoạch cung cấp vaccine không chỉ trong trường học mà còn tại văn phòng bác sĩ nhi khoa, công viên và thậm chí cả bãi biển.

Tại thành phố Columbus, bang Ohio, các nhân viên y tế sẽ lái một chiếc xe tiêm chủng di động đi quanh các khu dân cư, “giống như bạn lái một chiếc xe bán kem”, Tiến sĩ Mysheika Roberts, ủy viên y tế thành phố cho biết. Tại bang Connecticut, Trung tâm Y tế Cộng đồng, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn tiểu bang, đang hướng tới mục tiêu tiếp cận trẻ em bằng cách tiêm vaccine tại các công viên giải trí, bãi biển và khu cắm trại.

Tuy nhiên, khi năm học sắp kết thúc, giới chức y tế đang chạy đua với thời gian để trẻ em có thể tiêm đủ 2 liều vaccine. Họ cho rằng trường học là nơi phù hợp nhất để tiếp cận được nhiều học sinh cùng một lúc.

“Chúng tôi có một khoảng thời gian rất hữu hạn. Ở bang Alaska, trẻ em thường đi hóng gió khi mùa hè đến, vì vậy cơ hội của chúng tôi để tiêm chủng cho trẻ em là ngay bây giờ”, Tiến sĩ Anne Zink, Giám đốc Y tế của bang Alaska cho biết.

Một số nơi đang tăng cường việc tiêm chủng trong trường học. Tại Colorado, bệnh viện Denver Health sẽ mở rộng các phòng khám hoạt động tại 6 trường công lập cho học sinh trung học cơ sở. Trong vài tuần gần đây, bệnh viện đã cung cấp 150-400 liều vaccine vào mỗi thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, không chỉ cho học sinh trung học và trung học phổ thông mà còn dành cho cả người thân trong gia đình của các em.

Các tiểu bang khác cho rằng, văn phòng bác sĩ nhi khoa và bác sĩ gia đình sẽ là nơi tốt nhất để tiêm vaccine cho thanh thiếu niên. Trước đây, rất ít bác sĩ nhi và bác sĩ gia đình được phép tiêm vaccine Covid-19 cho bệnh nhân. Nhưng trong những tuần gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thực hiện một nỗ lực để cho phép các bác sĩ nhi khoa có thể tiêm vaccine cho người bệnh.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch vận chuyển trực tiếp vaccine Pfizer đến các văn phòng bác sĩ nhi khoa và ông nói rằng khoảng 20.000 hiệu thuốc cũng đã sẵn sàng cung cấp loại vaccine này cho thanh thiếu niên.

Thách thức khi tiêm vaccine cho trẻ em

Các bác sĩ nhi khoa cho biết, các bậc phụ huynh rất lo lắng về việc tiêm vaccine cho thanh thiếu niên. Tiến sĩ Hina Talib, chuyên gia y học vị thành niên tại Bệnh viện Nhi đồng Montefiore ở thành phố New York cho biết, nhiều phụ huynh và thanh thiếu niên đã bị lay động bởi những thông tin sai lệch trên internet về tác động của việc tiêm vaccine.  

Garrett Bates và Precious Wright, sống ở thành phố Hollywood, bang Florida, có dự định tiêm vaccine, nhưng hiện tại họ chưa đưa ra quyết định tiêm chủng đối với 4 đứa con của mình, những đứa trẻ từ 12-19 tuổi.

“Theo những gì tôi biết, sau khi tiêm vaccine, một số người cảm thấy mệt mỏi trong vài giờ hoặc một ngày. Hệ thống miễn dịch của tôi mạnh hơn những đứa trẻ. Tôi không biết liệu chúng có thể loại bỏ những tác động sau khi tiêm vaccine nhanh chóng như của tôi hay không”, bà Wright nói.

Tiến sĩ Nicole Baldwin, một bác sĩ nhi khoa ở Cincinnati cho biết, bà đã rất ngạc nhiên trước sự độ hào hứng của nhiều thanh thiếu niên về việc tiêm vaccine.

Tuy nhiên, bà Baldwin cũng có những bệnh nhân, bao gồm cả những người có nguy cơ mắc Covid-19 cao, nhưng lại không tiêm vaccine. “Cha mẹ của họ không cho phép”, bà nói.  

Khi cha mẹ và con cái mâu thuẫn trong việc tiêm vaccine, đây thực sự là một điều khó khăn đối với các bác sĩ nhi khoa.  

Không phải tất cả thanh thiếu niên đều mong muốn được tiêm vaccine Covid-19. Nhiều người không thích tiêm chủng. Nhiều người khác nói rằng những người trẻ tuổi thường mắc Covid-19 nhẹ hơn, vậy tại sao họ lại phải tiêm vaccine?

Patsy Stinchfield, một y tá giám sát việc tiêm chủng cho Children’s Minnesota, có bằng chứng cho thấy một số trường hợp người trẻ tuổi có thể mắc Covid-19 nghiêm trọng. Không chỉ có nhiều trẻ em mắc Covid-19 nhập viện nhiều hơn trong thời gian gần đây, khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện này cũng có bệnh nhân Covid-19 trong độ tuổi 13, 15, 16 và 17.

Nathan Quesnel, Giám đốc các trường học ở East Hartford, Connecticut, cho biết, thay vì tập trung vào thực tế rằng tiêm vaccine sẽ bảo vệ các thanh thiếu niên, nên truyền tải thông điệp rằng, vaccine sẽ giúp họ không phải cách ly nếu bị lây nhiễm virus.

“Họ không sợ những nguy cơ về sức khỏe từ Covid-19 mà là những tổn thất xã hội đi kèm với nó”, ông Quesnel nói.

Michael Jackson ở North Port, Florida, rất mong muốn cậu trai 14 tuổi, Devin, đi tiêm vaccine Covid-19. Ông Jackson cho biết, trong năm 2020, các trận đấu bóng chày yêu thích của con trai ông đã bị hoãn và gia đình ông phải tạm ngừng các bữa ăn tối thông thường vào Chủ nhật với ông bà. Trong khi đó, Devin, một học sinh lớp 8, đã phải cách ly 3 lần sau khi tiếp xúc với những người mắc Covid-19.

Theo NY Times, Ủy ban tư vấn vaccine của CDC sẽ họp trong những ngày tới để xem xét dữ liệu thử nghiệm lâm sàng và đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng vaccine trong nhóm tuổi từ 12-15.

Trong vòng vài tháng tới, việc tiêm vaccine dự kiến sẽ mở rộng cho trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn. Pfizer dự kiến ​​sẽ xin cấp phép khẩn cấp vào tháng 9 để tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 2-11. Kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine Moderna cho trẻ từ 12-17 tuổi sẽ có trong vài tuần tới./.

Bài liên quan
Để thực hiện Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cần hóa giải nhiều thách thức
Quá trình triển khai xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, khiến nguồn cung nhà ở xã hội "nhỏ giọt". Trong 3 năm 2021-2023 mới chỉ hoàn thành khoảng 38.000 căn và chỉ còn khoảng 7 năm thực thi, tính ra mỗi năm thị trường phải cung cấp 150.000 căn nhà ở xã hội. Đây là việc làm khó, mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội đang gặp nhiều thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất