Thượng nghị sỹ Pháp đánh giá cao năng lực của Chính phủ mới tại Việt Nam

Huỳnh Điệp/VOV-Pairs | 16/04/2021, 16:00

Bà Catherine DEROCHE, Chủ tịch Nhóm thượng nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt Nam trong Thượng viện đánh giá cao năng lực của Chính phủ mới tại Việt Nam.

Nhân dịp Việt Nam có Chính phủ mới, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tại Pháp có cuộc trao đổi với bà Catherine DEROCHE, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội của Thượng viện Pháp, đồng thời là Chủ tịch Nhóm thượng nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt Nam trong Thượng viện, về các thành tựu kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. 

PV: Tân Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Phạm Minh Chính từng là lãnh đạo một địa phương có vị thế quan trọng của Việt Nam về mặt kinh tế, theo bà điều này có thuận lợi gì cho phát triển hợp tác giữa hai nước?

Bà Catherine DEROCHE: Tôi tin rằng, khi được chọn, ông Phạm Minh Chính có những thế mạnh cần thiết. Tiềm lực và sự giàu có của các địa phương là một mũi nhọn quan trọng. Với kiến thức sâu sắc về kinh tế, sự am hiểu về các địa phương, ông sẽ là một người trung gian tốt cho mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp. Hiện có rất nhiều địa phương ở Việt Nam có quan hệ hợp tác với các địa phương tại Pháp.

PV: Bà đánh giá như thế nào về quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp, đặc biệt là vai trò của Việt Nam trong chiến lược của Pháp tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương?

Bà Catherine DEROCHE: Việt Nam có vai trò quan trọng tại Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ấn Độ - Thái Bình Dương cũng là một khu vực quan trọng đối với nước Pháp xét về mặt chiến lược. Nước Pháp mong muốn củng cố một vị thế vững chắc tại khu vực này. Việt Nam là một đối tác quan trọng trong chiến lược của chúng tôi tại đây.

Chúng tôi mong muốn đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời bảo đảm quyền tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế. Với vai trò ngày càng quan trọng trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tốc độ phát triển của mình, không thể phủ nhận Việt Nam là một đối tác đặc biệt quan trọng của Pháp trong khu vực này.

PV: Bà đánh giá như thế nào về thành tựu của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là thành công trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19?

Bà Catherine DEROCHE: Đối với đại dịch COVID-19, Việt Nam là một điển hình vì Việt Nam đã triển khai thắng lợi chiến lược kể từ khi đại dịch nổ ra, đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận. Đây quả thực là một sự ngưỡng mộ nhưng cũng là sự ngạc nhiên rất lớn. Một quốc gia như Việt Nam đã làm thế nào để vượt qua đại dịch, không giống như rất nhiều quốc gia khác. Cho tới nay, chỉ có vài nghìn ca nhiễm virus được ghi nhận, với ít ca tử vong. Chiến dịch tiêm chủng cũng đã được triển khai rất nhanh. Tôi cho rằng đây là một cách quản lý rất đáng chú ý.

Trong khi đó, sự chậm chạp, chậm trong nhận thức về dịch bệnh, chậm trong triển khai bộ máy hành chính đã khiến chúng tôi gặp các vấn đề về khẩu trang, về xét nghiệm, chiến dịch tiêm chủng đã bắt đầu nhưng muộn. Nước Pháp cũng như các nước châu Âu đã không áp dụng một chiến lược phù hợp. Tại Pháp, chúng tôi chưa bao giờ có khả năng cách ly người nhiễm bệnh, rồi tiến hành truy vết, quyết định đóng cửa biên giới đưa ra quá chậm.

Các quốc gia như Việt Nam áp dụng chiến lược “không có ca nhiễm virus”, trong khi chúng tôi lại không thể áp dụng./.     

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!./.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất