Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ tính thế nào khi cha mẹ tặng cho con nhà, đất?

Phương Hoài/VOV.VN | 18/01/2023, 08:33

Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ sẽ được miễn trong trường hợp cha mẹ tặng cho con nhà, đất theo các quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 và Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ.

Theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định về trường hợp thu nhập được miễn thuế: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau”.

Như vậy, nhận thừa kế, quà tặng là nhà, đất giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Cũng theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ nhà, đất theo tỷ lệ (%) với mức thu là 0,5%. Bộ Tài chính cũng có quy định chi tiết.

Căn cứ khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về trường hợp miễn lệ phí trước bạ như sau: “Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…”

Theo quy định, lệ phí trước bạ sẽ được miễn trong trường hợp khi cha mẹ tặng cho con nhà, đất./.

Bài liên quan
Năm 2025, sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân
Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu khi trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất