Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát một số công trình, đồ án, dự án tại Yên Bái

Vũ Khuyên/VOV | 24/09/2022, 12:37

Sáng 24/9, trong chương trình công tác tại Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát và nghe báo cáo về Đồ án quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.

Thủ tướng đã nghe báo cáo về định hướng quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, các dự án giao thông kết nối nội tỉnh và liên tỉnh.

Cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch, Thủ tướng nêu ra một số cách tiếp cận để tỉnh phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xung quanh nghiên cứu khai thác hiệu quả Hồ Thác Bà.

Theo đó, khai thác tối đa các tuyến cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang và Tuyên Quang-Hà Giang, cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết nối với hồ Thác Bà theo hướng tuyến ngắn nhất, thuận tiện nhất có thể; đồng thời nghiên cứu xây dựng tuyến giao thông quanh hồ để mở ra không gian phát triển mới, khai thác tất cả không gian của hồ.

Thủ tướng lưu ý đường nối từ cao tốc đến hồ Thác Bà sẽ đi qua sông Hồng nên phải chú ý thẩm mỹ, kiến trúc khi thiết kế cầu bắc qua sông để là một sản phẩm du lịch, một điểm nhấn ấn tượng.

Thủ tướng cho rằng, quy hoạch phải triển khai ngay từ bây giờ nhưng có tầm nhìn lâu dài, ít nhất 20-30 năm sau; không nên quá phụ thuộc vào quy hoạch giao thông đã có trước đây. Khi giải được bài toán giao thông thì sẽ thu hút được các nhà đầu tư vào. Đầu tư phân kỳ, chỗ nào hiệu quả cao nhất, nhanh nhất thì làm trước. Khi triển khai phải bảo đảm trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, sớm đưa công trình vào vận hành, không để dự án kéo dài, bị dàn trải dẫn đến không hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phát huy yếu tố môi trường, sinh thái để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Nghiên cứu khai thác lợi thế mặt hồ Thác Bà để phát triển điện mặt trời, giảm công suất thủy điện. Phát triển kinh tế, nhất là du lịch Hồ Thác Bà để nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân sống xung quanh hồ.

Ngày 18/2/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 234/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 có tính tích hợp, đồng bộ, kết hợp giữa phát triển du lịch và phát triển đô thị, nông thôn bền vững trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa truyền thống, bảo đảm quốc phòng-an ninh, an toàn hồ đập thủy điện, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường, tài nguyên, không gian cảnh quan đặc thù và nâng cao điều kiện sống của nhân dân trong vùng hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái./.

Bài liên quan
Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi khó của thanh niên về chuyển đổi số
Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cấp bách của năm 2024 là "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia", tại phiên đối thoại, các đoàn viên thanh niên đã đặt nhiều câu hỏi đến các bộ ngành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xoay quanh chủ đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất