Thủ tướng: Mở cửa, nới lỏng giãn cách phải thật thận trọng

Vũ Khuyên/VOV | 23/09/2021, 13:51

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng có lúc bị động, lúng túng vì biến chủng Delta nguy hiểm, song điều quan trọng là kịp thời phát hiện, điều chỉnh, bổ sung. Việc mở cửa, nới lỏng giãn cách phải thật thận trọng đi từng bước.

Sáng 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá tình hình phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt bàn biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch COVID-19” trong thời gian tới.

Dự họp tại trụ sở Chính phủ có các thành viên Ban Chỉ đạo; các Bí thư Trung ương Đảng; các Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan; Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 dự trực tuyến tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp này bàn việc thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch bệnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

“Lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất, xuyên suốt, chuyên sâu thế nhưng tổ chức thực hiện có nơi này, nơi khác chưa được tập trung thống nhất chuyên sâu, chưa linh hoạt cho phù hợp với tình hình của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Sự phối hợp của các bộ, các ngành cũng chưa được nhịp nhàng. Công tác chống dịch không chỉ Bộ Y tế làm mà còn liên quan đến kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, chăm sóc sức khỏe đời sống nhân dân. Như vậy đòi hỏi sự phối hợp hết sức chặt chẽ và có hiệu quả thì mới chống dịch thành công” – Thủ tướng nêu rõ.

Trên cơ sở thành quả đạt được thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu, cần nghiên cứu giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả. Việc góp ý các biện pháp là vấn đề quan trọng không thể chần chừ vì thời gian có ít, yêu cầu cao, công việc nhiều, năng lực có hạn.

Hơn nữa, chống dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ, nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa mở rộng dần. Cũng có lúc bị động, lúng túng vì biến chủng Delta nguy hiểm, song điều quan trọng là kịp thời phát hiện, điều chỉnh, bổ sung. Việc mở cửa, nới lỏng giãn cách phải thật thận trọng đi từng bước.  

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung Thu người dân đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao nên cần rút kinh nghiệm vấn đề này.

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ, công sức, đưa ra được các giải pháp xuyên suốt, tập trung, hiệu quả với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội, có sơ kết, tổng kết để làm tốt hơn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch covid-19, trên phạm vi cả nước tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát và có nhiều chuyển biến tích cực; trong 2 tuần gần đây, số ca mắc cộng đồng và tử vong liên tiếp giảm. Riêng hai tỉnh An Giang, Kiên Giang vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch mới.   

Một số tỉnh nới lỏng giãn cách có hiện tượng tập trung đông người do đó nguy cơ dịch gia tăng trong những ngày tới, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường giám sát để xử lý kịp thời với tinh thần không được chủ quan, lơ là.

Hiện nay, số lượng vaccine phân bổ là hơn 50,2 triệu liều và đã thực hiện tiêm được hơn 35,1 triệu liều, trong đó có khoảng 21,8 triệu người đã tiêm mũi 1 và 6,9 triệu người tiêm đủ 2 mũi.

Gần 59.000 tấn gạo trên tổng số 134.000 tấn gạo đã được cấp cho các địa phương; hỗ trợ gần 17,6 triệu người lao động và người sử dụng lao động; số được thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết 68/NQ-CP với kinh phí khoảng 13,9 tỷ đồng, trong đó 23 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội chiếm 73,9% về đối tượng hỗ trợ. Riêng TP. Hồ Chí Minh đã chi khoảng 6.000 tỷ đồng hỗ trợ khoảng 4,9 triệu đối tượng./.

Bài liên quan
Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi khó của thanh niên về chuyển đổi số
Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cấp bách của năm 2024 là "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia", tại phiên đối thoại, các đoàn viên thanh niên đã đặt nhiều câu hỏi đến các bộ ngành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xoay quanh chủ đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất