Thủ tướng: Không có quân khu nào nhiều nghĩa trang liệt sỹ như Quân khu 4

Vũ Khuyên/VOV | 24/07/2022, 21:41

Không có đất nước nào mà có nhiều nghĩa trang liệt sỹ như đất nước chúng ta, và không có quân khu nào có nhiều nghĩa trang như quân khu 4, có nhiều người nằm lại trên mảnh đất của Quân khu 4. Quân khu 4 cần làm tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Sáng 24/7, trong chương trình thăm và làm việc tại Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác tới thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Cùng tham gia đoàn công tác có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4.

Thời gian vừa qua, Quân khu 4 đã phát huy truyền thống cách mạng của quê hương "Bình - Trị - Thiên trung dũng", "Thanh - Nghệ - Tĩnh kiên cường" và khắc sâu 3 điều khen ngợi, 4 điều trăn trở, băn khoăn, 5 điều dặn dò của Bác Hồ nhân dịp Bác về thăm quân và dân Khu 4 ngày 15/6/1957, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu luôn nêu cao phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", đoàn kết chặt chẽ, vượt lên mọi khó khăn, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, lập được nhiều chiến công hào hùng, thành tích xuất sắc, góp phần cùng cả nước giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, ý chí, bản lĩnh chính trị, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt, góp phần cùng toàn quân đóng góp vào những thành tựu, kết quả chung của cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, Quân khu 4 có vị trí địa chiến lược hết sức quan trọng trong cả thời bình và chiến tranh với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng cho rằng thời gian tới tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi.

Trong bối cảnh đó, lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng vũ trang Quân khu 4 nói riêng phải giữ vững bản lĩnh, kiên định, kiên trì, kiên quyết, nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Thủ tướng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội, Quân khu lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nội dung công tác trọng tâm, trước hết là tăng cường công tác nắm chắc, nghiên cứu, đánh giá tình hình, dự báo các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương chủ động xây dựng và củng cố khu vực phòng thủ vững mạnh, nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn, trên từng hướng chiến lược. Cùng với đó, chủ động và tích cực nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng theo đúng đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần củng cố, tăng cường và phát huy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Thủ tướng chỉ rõ, trong chiến tranh, dứt khoát phải chiến đấu để giành lấy hòa bình, nhưng trong hòa bình phải luôn tính tới tình huống chiến tranh, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Thủ tướng đề nghị, Quân khu 4 tiếp tục phát huy vai trò "đội quân công tác, đội quân chiến đấu, đội quân sản xuất". Thủ tướng gợi ý lực lượng vũ trang Quân khu có thể dành một ngày trong tuần, trong tháng để tham gia xây dựng các công trình trọng điểm của địa phương, thực hiện có hiệu quả các dự án kinh tế - quốc phòng trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Không ngừng xây dựng và phát triển văn hóa trong quân đội, phát huy tinh thần "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, vì nhân dân mà chiến đấu", "trung với Đảng, hiếu với dân, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". Chú trọng làm tốt công tác dân vận, thường xuyên tăng cường củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân- dân, sẵn sàng các phương án, lực lượng để chủ động ứng phó, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị, Quân khu 4 làm tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho đồng bào, đồng chí cả nước thực hiện các hoạt động tri ân người có công, gia đình chính sách, thăm các nghĩa trang, dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ.

Thủ tướng nhấn mạnh, mảnh đất Khu 4 là một trong các địa bàn có số liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, quân nhân mất tin, mất tích chưa được báo tin, báo tử nhiều nhất cả nước. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, địa bàn Quân khu có 198.659 liệt sĩ, 113.597 thương binh, 12.316 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 51.286 trường hợp bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Thủ tướng xúc động chia sẻ: "Không có đất nước nào mà có nhiều nghĩa trang liệt sỹ như đất nước chúng ta, không của đất nước nào có nhiều cái tượng đài xây dựng để mà ghi công những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như của đất nước chúng ta, và không có quân khu nào có nhiều nghĩa trang như quân khu 4, có nhiều người nằm lại trên mảnh đất của Quân khu 4, chúng ta rất xúc động, mà nhiều năm nay rất nhiều người cả về thế hệ trẻ, những người không hề biết có chiến tranh đều suy nghĩ về những người đã khuất và họ tự nguyện đến thắp hương cầu nguyện siêu thoát cho cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Tôi thấy những người xung quanh tôi người ta cứ đau đáu về việc phải đi thắp cho nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, cho Nghĩa Trang liệt sỹ Việt Lào nhưng hôm qua chúng ta đến, rồi tri ân, rồi làm đền ơn đáp nghĩa..."./.

Bài liên quan
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hungary
Sáng 19/1 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hungary Katalin Novak.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất