Thủ tướng: Cần xây dựng một thế hệ thanh niên mới, đủ tâm, đủ tầm, đủ trí

Vũ Dũng/VOV | 22/03/2021, 17:41

Thủ tướng cho rằng, cần xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam mới, đủ tâm, đủ tầm, đủ trí để có thể kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, chiều 22/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt cán bộ Trung ương Đoàn các thế hệ. Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên là Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số bộ, ngành từng là cán bộ Đoàn; một số đai biểu tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng.

Tại buổi gặp mặt, cán bộ Đoàn qua nhiều thế hệ vui mừng trước sự phát triển của đất nước thời gian vừa qua, đều bày tỏ ủng hộ chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhất là mục tiêu đưa đất nước Việt Nam trở nên hùng cường vào năm 2045. Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn, các đại biểu phát biểu mong muốn thế hệ trẻ hôm nay, nhất là các cán bộ đoàn, tiếp tục phát huy, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện mọi mặt, có khát vọng để ra sức đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Vui mừng gặp mặt cán bộ đoàn các thế hệ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tri ân nhiều cựu cán bộ đoàn, trong đó có nhiều người từng là những người lính, có những cống hiến lớn lao cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Bên cạnh các hoạt động đầy ý nghĩa kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn, Thủ tướng cho rằng, các đại biểu tại buổi gặp mặt chính là các cán bộ Đoàn tiêu biểu, là cầu nối quan trọng truyền lửa cách mạng từ thế hệ trước sang thế hệ sau.

"Tôi rất vui mừng được gặp anh Nguyễn Minh Triết và các vị lãnh đạo hôm nay. Riêng với anh Nguyễn Minh Triết thì tôi từng được gặp và làm việc. Khi tôi làm Bộ trưởng thì anh Nguyễn Minh Triết là Chủ tịch nước. Chính tôi cũng học được những tác phong, những tình cảm cách mạng, sự chân thành trong việc tiếp xúc với nhân dân, với các tầng lớp xã hội. Đây là bài học đáng quý từ một người từng làm công tác Đoàn. Làm công tác Đoàn không có quyền lực, nhưng phần mềm tạo nên cho con người sau này đó là ứng xử trong cuộc sống và thuyết phục quần chúng nhân dân để thực hiện cuộc cách mạng ấy là vô cùng quan trọng", Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử, thanh niên nước nhà luôn thể hiện tinh thần yêu nước cao độ. Đặc biệt có Đảng, có Bác Hồ, tuổi trẻ của nước ta đã phát huy truyền thống anh hùng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trong nhiều thập kỷ qua; chung tay tiến hành công cuộc đổi mới xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không ngừng lớn mạnh, luôn chứng tỏ bản lĩnh kiên cường, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam.

Thủ tướng cũng đánh giá cao lực lượng thanh niên đã có nhiều sáng tạo, đóng góp quan trọng vào quá trình đổi mới của đất nước hơn 30 năm qua với nhiều chương trình, phong trào thiết thực, trong đó có Tuổi trẻ giữ nước, Thanh niên xung kích tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Chương trình Sáng mãi lửa nhiệt huyết, Giải thưởng Lý Tự Trọng 2021. Nhiều tấm gương thanh niên dũng cảm quên mình chiến đấu, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, đạt thành tích cao trong học tập lao động sản xuất, vượt lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

"Trong suốt quá trình cách mạng và từ bài học rút ra, Đảng, Nhà nước ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, luôn xác định thanh niên là lực lượng xung kích của cuộc cách mạng, luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm của chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người Việt Nam. Đặc biệt Chính phủ qua nhiều thời kỳ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên. Gần đây nhất Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, trong đó có Nghị định số 17 quy định về chính sách đối với thanh niên xung phong , thanh niên tình nguyện và nhiều văn bản hướng dẫn Luật Thanh niên. Đã có một số chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng thanh niên ngày càng hùng hậu, để tạo điều kiện cho thanh niên tu dưỡng bản thân, rèn luyện đạo đức cách mạng, đóng góp hết mình vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ sự bền vững chủ quyền đời đời của Tổ quốc. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã định kỳ làm việc với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và dự các hoạt động quan trọng của Đoàn Thanh niên", Thủ tướng nêu rõ.

Nhân dịp này, Thủ tướng đưa ra thông điệp là các cấp, bộ, ngành cần quan tâm hơn nữa đến lực lượng thanh niên của đất nước. Nêu lên một số nhiệm vụ phát triển đất nước thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Tôi biết hơn ai hết, các đoàn viên thanh niên là người nhận thức trách nhiệm rất rõ ràng về trách nhiệm to lớn đối với Tổ quốc. Chính vì vậy tôi mong muốn các đồng chí cán bộ đoàn qua các thời kỳ với trình độ, nhiệt huyết, kinh nghiệm thực tiễn quý báu, phong phú của mình sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Các đồng chí có mặt hôm nay nhân dịp 90 năm, chính là nguồn cảm hứng truyền ngọn lửa truyền cảm hứng cho các thế hệ đoàn hôm nay và mai sau".

Cho rằng giải thưởng Lý Tự Trọng là một trong những giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được thành lập với mục đích nhằm động viên, cổ vũ, tuyên dương đội ngũ cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc, Thủ tướng nêu rõ, mỗi thành công là một cột mốc để ta vươn tới mục tiêu cao hơn phía trước và mong muốn đoàn viên, thanh niên luôn có được lòng kiên trì, say mê, nhiệt huyết, sáng tạo trong lao động, học tập, công tác để nhân rộng những thành tích này trong công tác đoàn.

Trong bối cảnh cả nước bước vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nêu bối cảnh thuận lợi, khó khăn trong nước và quốc tế hiện nay, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, tận dụng mọi nguồn lực, thực thi đổi mới mạnh mẽ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo để  đi lên, tiến về phía trước, không để Việt Nam đói nghèo và lạc hậu. Theo đó, Thủ tướng cho rằng, cần xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam mới, đủ tâm, đủ tầm, đủ trí để có thể kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, truyền thống hào hùng của dân tộc ta.

Để hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên, Thủ tướng đề nghị Đoàn Thanh niên cần quan tâm đầu tư, chăm lo cho đoàn viên, thanh niên nhiều hơn nữa, đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, tích cực rèn luyện, phát huy trí tuệ, tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng lớp đoàn viên thanh niên ưu tú, vừa hồng, vừa chuyên.

Các cấp bộ đoàn tổ chức thực hiện tốt các chính sách, chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030; nâng cao nhận thức, trách nhiệm với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên ở cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Chính vì vậy, các đoàn viên thanh niên cần đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức thanh niên, vận động, tập hợp đoàn kết trong thanh niên hơn nữa, cả trong và ngoài nước cùng chung tay đưa đất nước tiến bộ bằng khoa học công nghệ, bằng khát vọng tự cường của đất nước, của lớp trẻ./.

Bài liên quan
Hơn 2 tháng giành giật mạng sống cho nam thanh niên bỏng 'thập tử nhất sinh'
Nam thanh niên bỏng 76% diện tích cơ thể, trong đó 40% bỏng sâu và bỏng hô hấp nặng, nhập viện trong tình trạng “thập tử nhất sinh”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất