Thủ tướng Anh: Đàm phán ngừng bắn ở Ukraine không hiệu quả khi Nga chưa lùi bước

20/12/2022, 08:51

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Ukraine là vô nghĩa khi quân đội Nga còn ở hiện diện ở quốc gia láng giềng.

"Chúng ta phải làm rõ rằng bất kỳ lời kêu gọi đơn phương nào về việc ngừng bắn của Nga là hoàn toàn vô nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Nga sẽ sử dụng điều đó để tập hợp lại, củng cố quân đội", Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói tại một cuộc họp với các thành viên của Lực lượng Viễn chinh chung (JEF) vào 19/12 tại Latvia, đồng thời khẳng định khi Nga chưa rút quân thì sẽ không có đàm phán thực sự.

Ông Sunak kêu gọi các quốc gia phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine. "Điều đó có nghĩa là sẽ cần cung cấp nhiều hệ thống phòng không, pháo binh, xe bọc thép hơn cho Ukraine", ông nói.

Thủ tướng Anh: Đàm phán ngừng bắn ở Ukraine không hiệu quả khi Nga chưa lùi bước - 1

Thủ tướng Anh Rishi Sunak. (Ảnh: AP)

"Vào năm tới, Vương quốc Anh cam kết sẽ viện trợ cho Ukraine bằng hoặc vượt quá khoản viện 2,8 tỷ USD như đã cung cấp trong năm nay. Tôi hy vọng và khuyến khích các nước khác tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ Ukraine", ông Sunak cho biết thêm.

Theo Thủ tướng Anh, các quốc gia JEF có thể tham gia vào việc đảm bảo an ninh cho Ukraine sau khi cuộc xung đột kết thúc. Ngoài ra, ông Sunak kêu gọi phương Tây tăng cường áp lực trừng phạt đối với Nga.

Được thành lập vào năm 2014, JEF là lực lượng viễn chinh do Vương quốc Anh lãnh đạo, bao gồm Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Thụy Điển và Na Uy. Các quốc gia JEF định kỳ tổ chức tập trận quân sự chung. 

Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố tối 18/12 (giờ địa phương), nước này sẽ cung cấp cho Ukraine hàng trăm nghìn đạn pháo vào năm 2023.

Hãng tin TASS dẫn các nguồn tin cho biết, các nhà chức trách Anh đã ký kết một hợp đồng trị giá 250 triệu bảng Anh (304 triệu USD) để đảm bảo cung cấp liên tục các loại đạn pháo quan trọng cho Ukraine trong suốt năm 2023. Trong năm 2022, chính quyền Anh đã gửi hơn 100.000 đạn pháo cho Ukraine.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất