Thứ trưởng Y tế yêu cầu bệnh viện sửa quy chế ra vào, hạn chế tối đa người thăm

Phạm Quý | 12/05/2021, 14:18

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các bệnh viện rà soát, sửa quy chế, hạn chế tối đa người nhà vào thăm trong lúc dịch bệnh như hiện nay.

Tại buổi họp trực tuyến với 2 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) và Bệnh viện K cơ sở 3 (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) ngày 12/5, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện bệnh viện có 372 nhân viên, 305 bệnh nhân và 41 người nhà. Bệnh viện đang điều trị cho 284 bệnh nhân mắc COVID-19 và 21 bệnh nhân khác.

Bệnh viện đề xuất chuyển những bệnh nhân thường, không mắc COVID-19 và đã có kết quả xét nghiệm từ 2-3 lần âm tính với SARS-CoV-2 sang các cơ sở y tế khác để tránh lây nhiễm, và cũng phù hợp với mong muốn của người bệnh.

Thứ trưởng Y tế yêu cầu bệnh viện sửa quy chế ra vào, hạn chế tối đa người thăm - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì buổi họp trực tuyến với 2 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) và Bệnh viện K cơ sở 3 (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) ngày 12/5.

Tại Bệnh viện K, phó giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Quảng, Giám đốc bệnh viện cho biết, đơn vị đang thực hiện phương pháp cách ly từng khoa, tầng, khối nhà về chủ động sàng lọc. Từ ngày 7/5 đến nay không phát hiện ca nào trong bệnh viện.

Tuy nhiên, theo ông Quảng, hiện nay Bệnh viện K đang chịu áp lực lớn, đặc biệt từ bệnh nhân đang trì hoãn điều trị. Do đó, bệnh viện kiến nghị hỗ trợ các trường hợp F1 đang cách ly tại bệnh viện, hỗ trợ test nhanh, tạo điều kiện cho bệnh nhân nhẹ về tuyến dưới…

Ngoài ra, cơ sở Tân Triều đến nay thực hiện xét nghiệm 2, 3 lần đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, vì vậy bệnh viện cũng xin ý kiến Bộ Y tế ở các khoa không có yếu tố dịch tễ có thể mở lại để đón tiếp bệnh nhân.  

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, hai Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã cố gắng, tập trung cao nhất để khoanh vùng, dập dịch.

Ông Tuyên đề nghị 2 bệnh viện đánh giá, rà soát lại các biện pháp phòng chống dịch để làm sao sớm nhất dỡ bỏ được phong tỏa của 2 bệnh viện.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng yêu cầu, hai bệnh viện định kỳ ít nhất 7 ngày phải làm xét nghiệm cho cán bộ nhân viên y tế, đặc biệt các nhân viên làm việc ở nơi có nguy cơ như khoa cấp cứu, trung tâm thận nhân tạo, hô hấp và truyền nhiễm… Sau này tiếp tục sàng lọc xét nghiệm toàn bộ nhân viên bệnh viện.

Theo ông Tuyên, 2 Bệnh viện K và Bệnh Nhiệt đới Trung ương cần thường xuyên nhắc nhở trong bệnh viện, cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà, thậm chí có hệ thống truyền thanh của bệnh viện để tuyên tuyền nhắc nhở ở nơi đông người như phòng khám, nơi bệnh nhân đến tập trung đông ngay từ đầu.

“Các bệnh viện cần rà soát lại, sửa quy chế ra vào thăm bệnh nhân, hạn chế tối đa người nhà vào thăm trong lúc dịch bệnh như hiện nay”, ông Tuyên nhấn mạnh. 

Tại cuộc họp, các thành viên cũng cho ý kiến tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều nếu an toàn thì có thể cho mở một số khoa. Tuy nhiên, Bệnh viện K cần bàn bạc và trao đổi thêm với TP. Hà Nội.

Đồng thời, Bệnh viện K cũng cần chỉ đạo hệ thống Bệnh viện chuyên khoa ung thư, các khoa điều trị ung thư cần tập huấn cho tuyến dưới, không chuyển nhiều bệnh nhân lên tuyến trung ương. Ngoài ra, Bệnh viện K cũng phải đảm bảo công tác điều trị bệnh nhân thường quy song song với phòng chống dịch.

Phạm Quý
Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất