Thơm bùi nồi hột mít luộc - món ăn ấm bụng những tối mùa đông của tuổi thơ

17/01/2022, 15:30

Chỉ cần ngồi cạnh nồi hột mít luộc nghi ngút khói đã cảm thấy ấm lòng giữa mùa đông giá rét.

Trước đây, khi kinh tế còn khó khăn, ông bà ta thường tận dụng tối đa những nguyên liệu sẵn có để nấu ăn. Từ quả mít, bao nhiêu món ngon ra đời: múi mít để tráng miệng, xơ mịt để nấu canh hoặc kho, lá mít được tận dụng để làm bánh lá, đến hột mít cũng trở thành một món ăn giúp chắc bụng ngày đói cơm gạo.

Thơm bùi nồi hột mít luộc - món ăn ấm bụng những tối mùa đông của tuổi thơ - 1

Từ quả mít có thể chế biến ra nhiều món ngon, trong đó không thể bỏ qua các món từ hột mít. (Ảnh minh họa)

Ngày nay, hột mít vẫn là món ăn quen thuộc với nhiều người nhưng phần lớn là để ăn chơi chứ không còn là món chống đói. Dù vậy, nó vẫn có một vị trí quen thuộc trong khoảng trời ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X-9X. 

Thơm bùi nồi hột mít luộc - món ăn ấm bụng những tối mùa đông của tuổi thơ - 2

Hột mít luộc - món ăn gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. (Ảnh minh họa)+

Thời ấy, khi bà hay mẹ luộc hột mít dưới gian bếp, khói tỏa ra mang theo mùi thơm bao trùm khắp không gian, đám trẻ con sẽ ngồi quây quần bên bếp lửa, vừa để sưởi ấm vừa háo hức mong chờ được người lớn chia phần. Hơi ấm từ bếp củi khiến má đứa nào đứa nấy đỏ hồng hây hây, tiếng nói chuyện rôm rả như xua đi hơi lạnh ngày đông. Những kỷ niệm ấy giản dị mà thân thương vô cùng.

Thơm bùi nồi hột mít luộc - món ăn ấm bụng những tối mùa đông của tuổi thơ - 3

Ngày xưa ngồi quây quần bên nồi hột mít luộc là thú vui dung dị của trẻ con. (Ảnh minh họa)

Hạt mít luộc có vị bùi bùi, ngọt ngọt và rất thơm. Thế nhưng, vì lượng tinh bột nhiều, nếu ăn quá vội vàng sẽ rất dễ bị nghẹn. Vậy nên, khi ăn phải thật từ tốn và nhai chậm rãi, nếu lo xa có thể để sẵn một ly nước kế bên.

Hồi nhỏ, ăn hột mít thì thấy ngon ngọt, lớn lên rồi mới nhận ra món ăn này còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Boldsky, trong hột mít có chứa nhiều protein, vitamin A rất tốt cho mắt và xương. Ngoài ra, hột mít còn tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa thiếu máu và tăng cường hệ miễn dịch.

Thơm bùi nồi hột mít luộc - món ăn ấm bụng những tối mùa đông của tuổi thơ - 4

Hột mít không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Bây giờ người ta nghĩ ra được nhiều cách chế biến hột mít lắm. Thay vì luộc với nước, người ta sẽ đem rang với muối ớt, làm mứt hay làm sữa,... Đa dạng cách chế biến giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích từ hột mít mà không lo bị ngán.

Bài liên quan
Cháy nhà xưởng công ty sản xuất đồ nội thất ở Bình Dương, khói đen mù mịt
Chiều 4/3, một công ty chuyên sản xuất đồ dùng nội thất ở phường Tân Hiệp, TP. Tân Uyên bất ngờ bốc cháy. Lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng khống chế ngọn lửa, tránh lan sang các công ty khác.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất