Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn

CERSEI (Tổng hợp) | 03/11/2021, 15:15

VOVLIVE - Với hơn 953 ô cửa sổ nhỏ, Hawa Mahal từ đằng sau trông vào tựa như một tổ ong lớn làm bằng đá sa thạch đỏ hồng.

Hawa Mahal còn được biết đến với cái tên là Cung điện của gió (Palace of the Winds). Đây là công trình kiến trúc nổi danh nhất của thành phố Jaipur, thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ.

Từ ngoài nhìn vào, cung điện chẳng khác gì một tổ ong khổng lồ, gồm tất cả 953 ô cửa được trang trí, chạm trổ tinh xảo, kỹ càng. Cung điện “tổ ong” này thực là một viên ngọc lạ của Jaipur nói riêng và Ấn Độ nói chung.

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 1

 

Đến với Hawa Mahal, du khách sẽ được chứng kiến sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc đế quốc Mughal vĩ đại thời xưa cùng với kiến trúc Hindu Rajput trong cung điện cao hơn 50 mét này, tựa như tấm vé quay về thời kỳ hùng tráng của đất nước Ấn Độ.

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 2

 

Công trình kiến trúc tiêu biểu của Jaipur được xây dựng vào năm 1799. Bên ngoài cấu trúc năm tầng độc đáo của nó trông giống như một tổ ong với 953 cửa sổ nhỏ gọi là “Jharokhas” được trang trí với lưới mắt cáo tinh tế. 

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 3

 

Mục đích ban đầu của thiết kế lưới đó là cho phép các quý bà trong hoàng gia có thể ngồi quan sát cuộc sống hàng ngày và các lễ hội được tổ chức ở đường phố bên dưới mà không bị nhìn thấy, vì họ phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt gọi là “purdah“, cấm họ xuất hiện ở nơi công cộng mà không che mặt.

Với số lượng các ô cửa sổ và thiết kế mắt cáo, bất kể mùa nào, Hawa Mahal luôn dễ dàng đón được những làn gió mát thổi về từ tứ phía. Đó cũng là lý do vì sao Hawa Mahal được gọi với cái tên Cung điện gió.

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 4

 

Sự độc đáo của Hawa Mahal không chỉ nằm ở bề ngoài mà còn cả ở bên trong. Cung điện có 5 tầng nhưng không có một cầu thang đi lên, tất cả được nối với nhau bằng con đường dốc duy nhất dẫn du khách lên thẳng tầng trên cùng. Dọc hành lang đi lên, du khách dễ dàng bắt gặp những ô cửa màu nghiêng sắc trong thời tiết nắng quanh năm đặc trưng của Ấn Độ.

Năm 2005, để phục vụ nhu cầu tham quan của du khách Ấn Độ và từ khắp nơi trên thế giới, nơi đây đã cho cải tạo và xây dựng một chiếc thang máy để thuận tiện cho việc di chuyển.

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 5

 

Có thể nói cung điện Hawa Mahal là sự kết hợp hài hoà và độc đáo giữa kiến trúc Hindu Rajut và Hồi giáo Mugha. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất dưới dạng mái vòm và nghệ thuật trang trí của phong cách Hindu, đồng thời cũng có sự điểm xuyết của kiến trúc Hồi giáo qua chạm khắc và chế tác với đá.

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 6

 

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 7

 

Sáng sớm là thời điểm lý tưởng để du khách có thể ghé thăm cung điện Hawa Mahal, khi những tia nắng đầu tiên chiếu xuống cung điện, toàn bộ cung điện như được thắp sáng, rực rỡ và lung linh trong ánh bình minh tại thành phố nổi tiếng Jaipur, Ấn Độ.

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 8

 

Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn - 9

 

Bài liên quan
Nguyễn Thị Oanh cùng điền kinh Việt Nam có vũ khí bí mật hướng tới Olympic 2024
Nguyễn Thị Oanh cùng ĐT Điền kinh Việt Nam có "vũ khí bí mật" hướng tới Olympic Paris 2024 khi Li-Ning tiếp tục là nhà tài trợ trang phục chính thức đồng hành cùng điền kinh Việt Nam trong 3 năm (2023-2025).

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất