Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua các tiêm kích mới nhất của Nga nếu Mỹ từ chối bán F-16

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Tass | 19/10/2021, 11:40

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cân nhắc mua tiêm kích Su-35 và Su-57 của Nga nếu Ankara không đạt được thỏa thuận với Washington về việc chuyển giao tiêm kích F-16, người đứng đầu công ty Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết hôm 18/10.

"Nếu Mỹ không thông qua thỏa thuận mua tiêm kích F-16 sau những gì xảy ra với chương trình F-35, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rời đi mà không có giải pháp thay thế. Việc đàm phán mua Su-35 và Su-57 có thể được nhắc lại bất kỳ lúc nào", ông Ismail Demir nhận định.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hôm 17/10 rằng, Mỹ có lẽ sẽ bán tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi loại nước này khỏi chương trình phát triển tiêm kích thế hệ thứ năm F-35, động thái diễn ra sau khi Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Moscow.

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 17/10 rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu mua 40 tiêm kích F-16 từ Mỹ và hiện đại hóa khoảng 80 chiến đấu cơ loại này đang vận hành trong lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận năm 2017 về việc chuyển giao hệ thống S-400, đánh dấu Ankara là thành viên NATO đầu tiên mua hệ thống này từ Nga.

Quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ khi mua hệ thống phòng thủ tên lửa từ Nga đã "chọc giận" Mỹ và NATO. Cho tới nay, Washington vẫn chưa chấm dứt nỗ lực khiến Ankara từ bỏ hệ thống phòng không từ Moscow. Dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ và khẳng định nước này vẫn tiếp tục thương vụ mua S-400./.

Bài liên quan
Hé lộ dàn vũ khí tạo nên thế trận vững chắc của Nga khi tấn công Ukraine
Theo Business Insider, có 4 loại vũ khí đặc biệt quan trọng mà Nga sử dụng nhằm tạo ra thế trận vững chắc giúp mang lại lợi thế cho các lực lượng nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất