Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương

Lê Anh/VOV.VN | 17/12/2021, 19:56

Chiều 17/12, UBND thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị kết nối du lịch giữa Hà Nội và các địa phương với chủ đề “Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương”.

Đến dự hội nghị có ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cùng lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, đại diện các Sở Du lịch các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang. 

Hội nghị nhằm góp phần từng bước khôi phục lại ngành du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động du lịch tăng nguồn khách hàng, vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi phát triển du lịch trong thời gian tiếp theo.

Đồng thời thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, câu lạc bộ, các khu điểm du lịch và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh có tiềm năng về du lịch nhằm xây dựng, phát triển chuỗi sản phẩm du lịch mới.

Khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, du lịch Hà Nội giai đoạn 2016 - 2019 có mức tăng trưởng trung bình đạt 10,1%/năm, vượt chỉ tiêu đề ra, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng khá nhanh và ổn định, năm sau cao hơn năm trước. 

Tuy nhiên, 2 năm qua đại dịch Covid-19 làm nhiều ngành kinh tế khó khăn, trong đó du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, các khách sạn, cơ sở lưu trú phải đóng cửa. Hoạt động du lịch bị đình trệ đã dẫn tới doanh thu du lịch lữ hành bị giảm sút nhiều gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. 

Thúc đẩy du lịch là cứu cánh cho các đơn vị lữ hành hiện nay, do đó Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối nhằm thiết lập "hành lang xanh" cùng 11 tỉnh, thành phố phát triển du lịch trong giai đoạn "bình thường mới". Trên cơ sở đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp cùng với các tỉnh, thành phố để từ đó đưa ra các kế hoạch tổ chức thực hiện và xây dựng chương trình, sản phẩm du lịch cụ thể. Từ đó, thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, việc liên kết 12 tỉnh thành phát triển du lịch an toàn rất phù hợp trong kế hoạch của Bộ chủ đề: "An toàn điểm đến - Trải nghiệm trọn vẹn". Định hướng chung 2021- 2022, du lịch nội địa sẽ là trọng tâm, đặt yếu tố an toàn hàng đầu.

Ông Việt đề nghị lãnh đạo các địa phương đảm bảo hài hòa phòng chống dịch và tạo điều kiện thuận lợi nhất du lịch giữa các địa phương với nhau. Rà soát, thống nhất cách đi lại để các doanh nghiệp có thể chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi một cách an toàn hiệu quả. "Tránh trường hợp vì quá khắt khe phòng chống dịch mà mất đi cơ hội phát triển du lịch nói riêng và kinh tế nói chung", ông Việt nói.

"Việc chung tay xây dựng hành lang du lịch an toàn nhằm khôi phục du lịch thủ đô và du lịch 12 địa phương có thế mạnh, tiềm năng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, cũng là sự chuẩn bị mở đầu cho kết nối phục hồi du lịch nội địa các địa phương trong cả nước. Năm 2022 sẽ tiếp tục là năm thử thách đối với ngành du lịch , việc lấy du lịch nội địa làm nòng cốt duy trì, phát huy vai trò đòn bẩy ở một số trung tâm du lịch lớn; tăng cường liên kết, phát huy nguồn lực là mục tiêu then chốt", Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị Hà Nội cùng các địa phương xây dựng chương trình hành động với các hoạt động và lộ trình triển khai cụ thể cho việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch này. Hà Nội và các địa phương trong hành lang du lịch an toàn cần tăng cường việc kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các tổ chức, hiệp hội du lịch, các khu điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch để tiếp tục phát triển, làm mới các sản phẩm du lịch, khai thác các giá trị văn hóa của các di sản, danh thắng phục vụ du lịch; đào tạo, phục hồi sớm nguồn nhân lực  cũng như các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch để cùng với việc phục hồi du lịch nội địa là hướng đến dần mở cửa du lịch quốc tế đối với Hà Nội và các địa phương trong thời gian sắp tới .

Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho rằng, đây là sự khởi đầu cho kết nối nội địa của các tỉnh, thành phố trong cả nước, dần hướng đến mở cửa du lịch quốc tế. Đây là tiền đề giúp Việt Nam tiếp tục duy trì được danh hiệu Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á cùng nhiều giải thưởng du lịch danh giá khác.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Du lịch, Sở VHTTDL 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang đã trao đổi, thảo luận các vấn đề nhằm từng bước phục hồi lại ngành du lịch.

Trong đó tập trung vào các nội dung trọng tâm, thiết thực như: Đơn giản hoá, thống nhất giữa các địa phương về quy trình, thủ tục khai báo y tế khi qua các chốt kiểm dịch dành cho các đoàn khách du lịch do doanh nghiệp lữ hành tổ chức là nhu cầu quan trọng; Cập nhật, công khai danh sách các điểm đến du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn an toàn phục vụ khách du lịch tại các địa phương; Hướng dẫn cách thức xử lý tình huống trong đoàn khách du lịch có ca F0, F1, trách nhiệm các bên liên quan và cách thức giải quyết; Quan điểm của các địa phương về việc quản lý, giám sát các đoàn khách du lịch thực hiện theo phương thức "bong bóng du lịch"…

Tại Hội nghị, 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang đã ký kết hợp tác phát triển du lịch an toàn giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trong trạng thái bình thường mới./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất