Thiên lý hữu tình: Đừng chần chừ khi giúp đỡ người khác 

Thu Thủy | 16/09/2020, 14:35

Góp nhặt đó đây trong cuộc sống thường ngày, đôi lúc chúng ta vẫn thường kể cho nhau nghe về những câu chuyện mang hình hài của lòng tốt, hay những con người đã hết mình giúp đỡ người khác mà không màng được đền đáp, trả ơn.

Tuy nhiên, những câu chuyện mà sự giúp đỡ lại mang tính quyết định đến mạng sống của một con người, hay có thể ảnh hưởng đến cả sự an toàn của người đi giúp đỡ, có lẽ sẽ lại ít hơn một chút.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đó là một buổi trưa vào cuối tháng 7, sau khi vào Ga Biên Hoà để đón và trả khách, đoàn tàu mang số hiệu SE22 xuất phát từ ga Sài Gòn đi ga Nha Trang đang tiếp tục chạy về gác chắn số 19, đoạn giao với đường Phạm Văn Thuận, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa.

Do đó, theo đúng quy trình công việc, anh Trần Văn Năm, lúc này là nhân viên gác chắn tại đây, đã tiến hành đóng chắn, đồng thời ra hiệu lệnh cho tàu đi qua.

Tuy nhiên, khi đoàn tàu chỉ còn cách trạm khoảng 15 mét, anh Năm bất ngờ phát hiện một người đàn ông trung niên có biểu hiện say xỉn, đã vượt qua rào chắn và đi vào mép đá cạnh đường ray, với ý định băng qua đường tàu. Bên đường lúc ấy có rất nhiều người cũng đang la hét, hối hả gọi người đàn ông đó quay lại, nhưng không có tác dụng.

Ngay lập tức, không chút do dự, anh Năm liền lao tới ôm ngang bụng người đàn ông, rồi dùng hết sức đẩy cả 2 nhảy ra ngoài đường ray, thoát khỏi mũi xe lửa lao đến chỉ trong gang tấc. Anh Năm kể, giây phút 2 người vừa ngã được xuống đất, thì cũng chính là lúc đoàn tàu vụt qua.

Tưởng chừng như lúc đó nếu chỉ chậm vài giây thôi, thì không chỉ người đàn ông kia mà chính bản thân anh, cũng đã bước quá gần đến cửa tử. Nhưng vào lúc ấy, nào anh có kịp suy nghĩ được nhiều như thế, mà chỉ biết chạy thật nhanh, với một ý nghĩ duy nhất là phải cứu người.

Sự việc này sau đó đã được chính thành viên tàu SE22 đăng lên mạng xã hội, và nhận được rất nhiều lời động viên, tán thưởng từ cộng đồng. Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn cũng đã tiến hành biểu dương, khen thưởng anh Năm cùng tổ trực tại đây. Không những vậy, anh còn nhận được thư khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, cho hành động dũng cảm này của mình.

Nhớ lại kỷ niệm ngày hôm ấy, anh Năm tâm sự: Gần 30 năm làm nhân viên gác chắn, đây cũng là lần đầu tiên anh gặp trường hợp như vậy. Nhưng may lúc ấy anh nhanh chân, chứ chậm là chết người rồi. Vừa tội người ta mà lương tâm của mình không yên.

Hôm sự việc xảy ra thì cũng quá là bất ngờ. Lúc đó thì bản năng con người của mình, tôi không biết sợ hãi là gì, tôi chỉ biết nhảy vào và đẩy người đàn ông đấy ra thôi. Xong việc rồi thì cũng thấy an toàn cho người đàn ông đó, rồi là an toàn cho đoàn tàu qua đường ngang.

Bữa nó nói chung là cũng hên cho bản thân tôi, và cũng hên cho ông trung niên kia, là vì người của ông cũng không to lớn hơn tôi. Chứ nếu mà ông to lớn hơn tôi thì chưa chắc tôi đã bê ông ấy ra được khỏi mép đường ray như vậy. Hôm đó tôi cũng xác định làm sao mình dồn lực hết sức, làm sao có thể ôm ông ra khỏi mép đã, khỏi va quệt vào đường tàu thôi.

Nói chung là mình cũng cảm thấy nhẹ nhõm trong người. Cuộc đời của mình làm được một cái việc như vậy, nói chung nó gắn với trách nhiệm công việc thì nó cũng bình thường thôi, chứ không phải cái gì to tát cả. Cứu người thì thì không phải riêng bản thân tôi, chắc có lẽ mọi người cũng hành động như tôi thôi.

Anh Năm nhớ lại, hôm đó sau khi biết được việc làm của anh, vợ con anh mới đầu cũng lo lắng lắm. Nhưng sự lo lắng ấy ngay sau đó lại được thay bằng sự vui mừng, xen lẫn tự hào, vì hành động của người chồng, người cha của mình đã cứu sống tính mạng của cả một con người.

Mà biết đâu, chính người được cứu ấy cũng là một người chồng, người cha của một gia đình nhỏ nào đó. Không những vậy, cả anh em, rồi bạn bè, hàng xóm cũng rất cổ vũ cho hành động của anh, khiến anh thực sự cảm thấy hạnh phúc, rồi còn đùa rằng, hóa ra liều để được nhiều là có thật.

Tuy nhiên, khi được hỏi rằng: “Chắc người đàn ông được anh cứu giúp hôm đó, phải cảm kích lắm ?”, thì anh chỉ cười rồi kể tiếp. Hôm đó sau khi làm xong nhiệm vụ mở chắn, anh quay ra thì lại không còn thấy người đàn ông đó nữa, cũng ko biết người ta đi hướng nào hay địa chỉ ở đâu cả. Nên anh cũng chưa nhận được lời cảm ơn, và thực sự anh cũng chưa từng nghĩ đến hay mong cầu gì chuyện đó.

Với anh, đã cứu người thì được thấy người ta an toàn là vui rồi, ai lại màng đến ơn huệ. Và anh chỉ hi vọng, những sự việc như này sẽ không còn xảy ra nữa. Nhưng nếu như một ngày, lại gặp phải tình huống tương tự, thì chắc chắn anh vẫn sẽ không sợ hãi hay lưỡng lự một giây phút nào để cứu người.

Câu chuyện của anh Năm, có lẽ cũng là một cơ hội cho mỗi chúng ta tự hỏi bản thân mình, nếu là ta trong trường hợp đó, ta sẽ ra sao? Chắc hẳn có người vẫn còn phân vân, những chắc chắn cũng có người ngay lập tức có thể nói rằng, tôi sẽ sẵn sàng cứu người như vậy.

Tuy nhiên, thực tế là trong nhiều trường hợp nguy hiểm, như ở đây là trong hoàn cảnh một đoàn tàu đang lao đến, không mấy người có thể vượt qua được chính sự sợ hãi của bản thân mà có quyết định nhanh chóng, kịp thời như vậy. Rất nhiều người lúc ấy cũng đã chứng kiến người đàn ông say rượu kia đi vào đường ray, họ cũng đã hô hào, gọi người đàn ông đó quay lại, nhưng chỉ có anh Năm vội vàng lao đến, kéo người đàn ông đó ra. Phải chăng, lòng tốt đôi khi cần có cả sự dũng cảm song hành, cần cả sự kịp thời, và không có chỗ cho sự đắn đo, do dự.

Mỗi người, sẽ có cách thể hiện sự yêu thương, sự sẻ chia và giúp đỡ mọi người xung quanh theo những cách khác nhau. Song có lẽ, điểm chung là không ai trong chúng ta muốn trải qua cảm giác tiếc nuối, khi lỡ mất thời điểm giúp đỡ ai đó kịp thời. Và có rất nhiều câu chuyện kể rằng, cái cảm giác của sự cho đi vô điều kiện, hay giúp đỡ được một ai đó, thực sự rất hạnh phúc, nhẹ nhõm, và nó có thể khiến ta cảm thấy cuộc đời này đáng sống hơn rất nhiều.
---

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: thienlyhuutinh@gmail.com

Để nghe thêm hoặc nghe lại các số "Thiên lý hữu tình" trên các thiết bị di động, thính giả của Kênh VOVGT có thể truy cập các ứng dụng:Spotify,Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS);Google Podcast(trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ một trong các cụm từ khoá: Thiên lý hữu tình, VOVGT, VOV giao thông.

Bài liên quan
Đặt tên mới cho làng, xã kiểu lắp ghép: Sẽ đánh mất ký ức, lịch sử và văn hoá
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ việc sáp nhập, đặt tên mới cho làng, xã nếu không cân nhắc yếu tố lịch sử, văn hoá sẽ gây hậu quả khôn lường

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất